Sai lầm cần tránh khi quay lại với công việc

26/01/2023 16:30

MỹLauren yêu thích công việc nhưng sau một kỳ nghỉ thú vị bất ngờ với các con và cháu lớn, cô cảm thấy không muốn đi làm lại.

"Tôi chưa đủ khả năng để nghỉ hưu và cũng không nghĩ mình sẽ hạnh phúc nếu được nghỉ hưu nhưng tôi gặp khó để lấy lại tinh thần làm việc", cô bày tỏ.

Mae cũng tận hưởng tuần nghỉ lễ của mình. "Mẹ tôi chăm sóc bọn trẻ nên lần đầu tiên sau nhiều năm, chồng tôi và tôi có thời gian riêng tư", cô nói.

Dù mẹ cô làm hư bọn trẻ, để chúng có quá nhiều thời gian với thiết bị điện tử và đồ ăn vặt, nhưng cô nghĩ có lẽ cũng tốt cho chúng khi rời xa bố mẹ và tất cả các quy tắc một thời gian. Nhưng giống như Lauren, Mae gặp khó khăn trong việc tìm đường trở lại cuộc sống không có kỳ nghỉ.

Theo nhà trị liệu tâm lý F. Diane Barth, ở New York, có một sai lầm mà nhiều người mắc khiến họ khó trở lại với guồng quay công việc là: cố gắng hoàn thành mọi thứ trước khi thực sự trở lại với công việc.

Đối với một số người, "mọi thứ" bao gồm tất cả các nhiệm vụ chúng ta dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian nghỉ ngơi nhưng thực sự chưa làm gì. Đối với những người khác, họ thấy khổ sở khi muốn bắt kịp tất cả các nhiệm vụ công việc còn dang dở trước kỳ nghỉ.

Chuyên gia khẳng định, dù cố gắng đến mấy, công việc của ngày đầu đi làm và những ngày tiếp sau vẫn sẽ không thể hoàn thành trước đó. Bạn cố gắng xử lý hết email tối nay nhưng rất có thể chiều mai nó lại đầy.

Vì vậy, F. Diane Barth cho biết, đây là cách bạn có thể tránh sai lầm khi cố gắng hoàn thành quá nhiều việc trước khi quay lại làm việc: Đặt mục tiêu thực tế trong kỳ nghỉ.

Nhiều người trong chúng ta lập những kế hoạch cho những gì chúng ta sẽ làm trong những ngày lễ hoặc kỳ nghỉ. Và bởi vì đặt tiêu chuẩn quá cao, chắc chắn chúng ta sẽ thất vọng, ngay cả khi hoàn thành một số việc đã lên kế hoạch.

Trớ trêu thay, giải pháp không phải là đặt tiêu chuẩn quá thấp, vì điều đó cũng sẽ dẫn đến sự thất vọng và tự phê bình.

Ảnh minh họa: Pixabay

Ảnh minh họa: Pixabay

Trước khi quay trở lại làm việc, hãy thử điều này: Nghĩ về ba điều đã làm trong kỳ nghỉ mà bạn tự hào.

Mae tự hào về công việc mà cô và chồng đã làm để củng cố mối quan hệ. "Thật khó duy trì một mối quan hệ yêu đương khi bạn có hai đứa con nhỏ và hai công việc. Và tôi thực sự vui mừng vì cả hai chúng tôi đều cảm thấy rằng việc dành thời gian để củng cố mối quan hệ là đáng giá", cô nói.

Lauren hài lòng với bản thân vì đã được tận hưởng bên gia đình một cách đơn giản. "Tôi tự hào vì đã tự mình nuôi dạy những đứa con của mình và tôi tự hào về bản thân vì đã cho các con biết tôi hài lòng với chúng như thế nào", người mẹ nói.

Lauren và Mae đều nói rằng nghĩ về những khoảnh khắc hài lòng này cũng khiến họ dễ dàng quay trở lại làm việc mà không hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đã đặt ra.

Theo chuyên gia tâm lý F. Diane Barth, bạn cần đặt mục tiêu thực tế khi quay lại làm việc.

Chúng ta chắc chắn sẽ có một số nhiệm vụ không mấy hứng thú phải làm khi đi làm lại. Bạn có thể bị choáng ngợp bởi mọi thứ phải bắt kịp hoặc thất vọng với tất cả những nhiệm vụ mà bạn ghét phải làm.

Cách tốt nhất hãy suy nghĩ về những gì bạn thực sự có thể làm vào ngày đầu tiên trở lại. Và hãy nhớ đôi khi một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất khi quay trở lại là kết nối lại với đồng nghiệp.

Nhật Minh (Theo Psychology Today)

Bạn đang đọc bài viết "Sai lầm cần tránh khi quay lại với công việc" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com