Mỹ kiện Binance và tỷ phú CZ, thị trường tiền số rực đỏ

06/06/2023 17:02

() - Binance và tỷ phú Changpeng Zhao vừa bị cáo buộc vi phạm các quy tắc chứng khoán của Mỹ. Ngay sau thông tin này, thị trường tiền số đã ngay lập tức lao dốc.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) ngày 5/6 đã kiện Binance, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới và Giám đốc điều hành Changpeng Zhao, với cáo buộc điều hành một trang web lừa đảo, huy động hàng tỷ USD tiền của nhà đầu tư và vi phạm luật chứng khoán.

Khiếu nại của SEC được trình lên tòa án liên bang ở Washington DC, liệt kê 13 cáo buộc, tố cáo ông Zhao và sàn Binance đã tham gia vào một mạng lưới lừa đảo quy mô lớn, bán chứng khoán chưa được đăng ký, thổi phồng khối lượng giao dịch và che giấu thông tin.

SEC cũng cáo buộc Binance US là "một phần của kế hoạch phức tạp nhằm trốn tránh luật chứng khoán liên bang của Mỹ".

Đáp lại, sàn giao dịch tiền điện tử này khẳng định "tất cả tài sản của người dùng trên Binance và các nền tảng liên kết của Binance, bao gồm cả Binance US, đều an toàn và bảo mật", theo Bloomberg.

Ngay sau thông tin SEC kiện Binance, thị trường tiền số đã lao dốc. Bitcoin giảm đến 5,5% xuống chỉ còn 25,662 USD (mức thấp nhất kể từ tháng 3), Ethereum giảm từ 1,900 USD xuống 1,700 USD. Binance Coin cũng giảm khoảng 9%, từ 300 USD xuống khoảng 270 USD.

Mỹ kiện Binance và tỷ phú CZ, thị trường tiền số rực đỏ - 1

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập Binance (Ảnh: Bloomberg).

Cách đây 3 tháng, Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) cũng cáo buộc ông Zhao và Binance thường xuyên vi phạm các quy định của cơ quan này.

Theo đó, ông Zhao và cựu Giám sát trưởng Samuel Lim bị cho là vi phạm 8 điều khoản cốt lõi trong Đạo luật trao đổi hàng hóa của Mỹ, bao gồm luật yêu cầu về biện pháp ngăn chặn và phát hiện hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ kiện Binance và tỷ phú CZ, thị trường tiền số rực đỏ" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com