Xuất khẩu cá tra sang Canada cao nhất từ đầu năm

28/09/2023 12:30

Tháng 8/2023 xuất khẩu cá tra sang Canada đạt gần 4 triệu USD, đứng vị trí số 2 trong khối CPTPP về nhập khẩu cá tra Việt Nam chỉ sau Mexico.

Theo thông tin mới được công bố của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, lũy kế xuất khẩu 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada đạt 24 triệu USD, giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tháng 8/2023 xuất khẩu cá tra sang Canada đạt gần 4 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP đánh giá, đây là giá trị xuất khẩu cá tra cao nhất đạt được sang thị trường này kể từ đầu năm, tăng 20% so với tháng trước. Đồng thời, mức giảm 4% cũng là mức giảm thấp nhất kể từ đầu năm nay của quốc gia Bắc Mỹ này khi những tháng trước Canada đều chứng kiến tăng trưởng âm 2 con số từ 30% - 46%.

Canada liên tục duy trì vị trí số 2 trong khối CPTPP về nhập khẩu cá tra Việt Nam chỉ đứng sau Mexico. So với các thị trường khác cùng khối quốc gia Bắc Mỹ này nhập khẩu khá đa dạng sản phẩm cá tra từ Việt Nam. Đặc biệt người dân tại quốc gia có diện tích lớn thứ 2 thế giới này rất ưa chuộng các món ăn từ phi lê cá tra, cá da trơn đông lạnh mã HS 030462. 

Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 6 tháng đầu năm 2023, Canada nhập khẩu hơn 10 triệu USD, và gần 1 triệu USD cho lần lượt các sản phẩm phi lê cá tra HS 30324 và phi lê cá da trơn tươi/ướp lạnh HS 030432.

Các chuyên gia VASEP cho rằng, tại Canada, cá tra Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cá thịt trắng khác, trong đó nổi bật là sản phẩm cá tuyết (cod) và cá haddock, cá rô phi. Cũng theo ITC, tính đến hết tháng 6/2023, Canada nhập khẩu từ Việt Nam 14 triệu USD cá thịt trắng từ Việt Nam trong khi nhập khẩu 125 triệu USD sản phẩm cá thịt trắng từ thế giới. Việt Nam chỉ chiếm 11% trong tổng số cá thịt trắng tiêu thụ tại quốc gia này.

VASEP nhận định, Canada là thị trường thủy sản giá tốt, tăng trưởng ổn định trong khối Bắc Mỹ. Quốc gia thuộc khối CPTPP này cũng có mối quan hệ thương mại gần gũi và thân thiết với hai thị trường là Mỹ và Trung Quốc và chủ yếu là các sản phẩm khai thác từ biển. Mỹ vẫn là thị trường có ảnh hưởng lớn nhất đối với thương mại thủy sản của Canada do quan hệ thương mại rất chặt chẽ và có đường biên giới chung dài nhất thế giới.

Bạn đang đọc bài viết "Xuất khẩu cá tra sang Canada cao nhất từ đầu năm" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com