Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở Nga tăng lên mức 80%

07/11/2023 04:30

Tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt ở Nga đã tăng lên 80%, từ mức chỉ 25% vào một thập kỷ trước.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, bà Elvira Nabiullina, công bố tại RUSSIA EXPO, được khai mạc ở Moscow trong ngày 3/10: "Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt giống như một thước đo để đánh giá mức độ trưởng thành của hệ thống tài chính của nước nhà".

Tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt ở nước này đã tăng đều đặn trong vài năm qua. Năm 2022, Ngân hàng trung ương Nga báo cáo, 79% người dân ở Nga ưa chuộng chi trả cho hàng hóa và dịch vụ bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Theo cơ quan quản lý Nga, con số này dao động quanh mức 70% trong quý II/2020.

Vào năm 2021, Sberbank, ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga, tuyên bố, tỷ lệ chi tiêu không dùng tiền mặt của người Nga đã tăng lên 59,4% trong ba tháng đầu năm, mức cao nhất mọi thời đại.

Đầu năm 2023, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ngân hàng Trung ương Nga, bà Olga Skorobogatova cho biết, EU và Mỹ đã "sao chép" kinh nghiệm của Nga trong việc tạo ra các giải pháp thanh toán của riêng họ.

Năm 2020, bảng xếp hạng do Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) đưa ra đã xếp Nga vào top 5 thế giới về tốc độ chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt trong đại dịch COVID-19. Các nhà phân tích tại BCG đã tính toán mức thay đổi ròng trong thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng, dựa trên tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng tiền mặt thường xuyên hơn trong thời kỳ đại dịch trừ đi tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng ít hơn. Ở Nga, sự thay đổi được ước tính là -48%. Chỉ có Vương quốc Anh (-62%), Canada (-59%) và Australia (-53%) dẫn trước Nga về chỉ số này.

Bạn đang đọc bài viết "Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở Nga tăng lên mức 80%" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com