Từ việc Jack Ma thừa nhận chỉ hạnh phúc với mức lương 300 nghìn đồng: Giàu là bể khổ!

24/04/2024 20:16

Tiền không phải tất cả!

Trước đây, chia sẻ tại một câu lạc bộ kinh tế ở New York (Mỹ), Jack Ma thừa nhận khoảng thời gian làm gia sư lương 12 USD/tháng (hơn 300 nghìn đồng) là thời điểm đẹp nhất của cuộc đời. Khi không có nhiều tiền, bạn biết phải sử dụng chúng như thế nào, song một khi đã trở thành tỷ phú, trách nhiệm mang trên vai lớn hơn nhiều.

“Khi có 1 triệu USD trong tay, tiền không còn là của riêng bạn. Đó là trách nhiệm và sự tin tưởng mà mọi người dành cho bạn”, ông nói và cho biết bản thân cần dành tiền của mình để giúp ích cho xã hội.

Đây không phải lần đầu nhà sáng lập Alibaba chia sẻ về gánh nặng khi trở thành tỷ phú. Tại một sự kiện của Sáng kiến toàn cầu Clinton ở New York hồi năm 2017, Jack Ma cũng khẳng định quãng thời gian làm giáo viên thật “tuyệt vời”. Ông nói thật may mắn khi có trong tay 1 triệu USD song khi số tiền tăng lên 10 triệu USD thì “vấn đề sẽ khác”.

Sau khi Alibaba IPO, ông cũng nói với CNBC rằng áp lực đang rất lớn bởi thế giới đang nhìn vào giá cổ phiếu Alibaba. “Lên sàn rất tuyệt vì tôi hạnh phúc với những kết quả. Tuy nhiên, thật lòng mà nói thì khi mọi người đánh giá bạn quá cao, bạn cần bình tĩnh và luôn là chính mình”, ông chia sẻ.

“Tôi nghĩ có quá nhiều áp lực. Tôi cố làm cho bản thân được hạnh phúc vì hiểu nếu tôi không hạnh phúc, các cộng sự của tôi không hạnh phúc, các cổ đông của tôi không hạnh phúc và các khách hàng của tôi cũng không hạnh phúc”.

Quả thực, sự ‘giàu’ đã làm cho Jack Ma ‘khổ’, đặc biệt sau những phát ngôn gây tranh cãi với giới chức Trung Quốc. Ông gần như không xuất hiện ở bất cứ sự kiện nào, kể cả trên mạng xã hội; hiện được cho là đang ở ẩn.

“Ông ấy đang ở ẩn. Tôi nói chuyện với ông ấy mỗi ngày. Ông ấy dành thời gian vẽ tranh như một thú vui”, Joe Tsai, Phó chủ tịch điều hành Alibaba nói với CNBC. “Ông ấy cũng là một con người bình thường. Gây dựng một tập đoàn lớn mạnh tới mức này, Jack Ma hẳn đã làm được những điều rất tuyệt vời cho xã hội… Tôi nghĩ giờ là lúc để ông ấy tập trung cho những gì mình thực sự muốn, chẳng hạn như đam mê và thiện nguyện”.

Từ việc Jack Ma thừa nhận chỉ hạnh phúc với mức lương 300 nghìn đồng: Giàu là bể khổ!- Ảnh 1.

Jack Ma thừa nhận chỉ hạnh phúc với mức lương 300 nghìn đồng

Trước đó, Jack Ma tình cờ được bắt gặp đang ngồi ăn trưa một mình. Khẩu phần ăn của ông chỉ đơn giản là một đĩa mì tôm, một đĩa tỏi và một món đồ ăn kèm. Bữa ăn còn khá “sơ sài” so với thực đơn đại đa số gia đình trung lưu.

Theo truyền thông Trung Quốc, mì gói là món khoái khẩu của người sáng lập Alibaba. Theo một nhân viên của Jack Ma, kể từ năm 1999 khi ông thành lập đế chế Alibaba, vị tỷ phú này đã luôn ăn trưa đơn giản như vậy.

Ai nấy đều bất ngờ. Họ cho rằng khối tài sản của Jack Ma khi đó đủ sức mua vài nhà máy mì chứ nói gì đến mấy gói nhỏ lẻ. Ấy thế mà, chúng cũng đủ để giúp ông ngon miệng.

Chẳng trách ông nói quãng thời gian làm giáo viên lương 3 cọc 3 đồng là hạnh phúc nhất. Ma không mong cầu cao sang, chỉ cần một lối sống giản dị, ăn những thứ mình thích, mặc những thứ mình cần.

Thói quen chi tiêu và thái độ này của Jack Ma đại diện cho không ít doanh nhân thành đạt khác tại Trung Quốc và trên khắp thế giới. Không ít tỷ phú cực kỳ giàu có vẫn duy trì cuộc sống giản dị. Họ di chuyển bằng những chiếc ô tô tầm trung, mua trang phục của những thương hiệu bình dân và không quá quan tâm tới những gì sành điệu.

Chẳng hạn, Bill Gates là một vị tỷ phú nổi tiếng theo đuổi lối sống tiết kiệm. Ông bị bắt gặp xếp hàng bên ngoài cửa hàng đồ ăn nhanh Dick's Drive-In tại Seattle (Washington, Mỹ), mặc áo len đỏ, quần xám và đi giày thể thao đen và chờ mua suất ăn chỉ có giá 7,68 USD.

"Ông ấy điều hành quỹ từ thiện lớn nhất thế giới và cũng xếp hàng chờ mua burger, khoai chiên, Coke tại Dick's như tất cả chúng ta", một người dùng đăng tải.

Dù không còn xuất hiện nhiều trước công chúng, Jack Ma vẫn được không ít người theo dõi. Theo WSJ, ông dành phần lớn thời gian tại Nhật Bản, sống trong một ngôi nhà ở Hakone thuộc quần thể khu nghỉ dưỡng suối nước nóng nằm cách thủ đô Tokyo 80km. Công chúng thi thoảng còn thấy nhà sáng lập này đi thăm các dự án liên quan đến lương thực và sức khỏe cộng đồng, trong đó có trại nghiên cứu nuôi cá ngừ ở Nhật. Ông cũng đến thăm một trường đại học tại Hà Lan để học hỏi về sản xuất lương thực bền vững.

Theo: CNBC, BI


Bạn đang đọc bài viết "Từ việc Jack Ma thừa nhận chỉ hạnh phúc với mức lương 300 nghìn đồng: Giàu là bể khổ!" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com