Triều Tiên cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân

06/03/2024 00:04

() - Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải trả giá đắt cho cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trong tuần này.

Triều Tiên cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân - 1

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: Reuters).

"Các cuộc tập trận quy mô lớn do quốc gia có vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới và hơn 10 quốc gia vệ tinh thực hiện nhằm chống lại một quốc gia trên bán đảo Triều Tiên, nơi một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể bùng phát ngay cả với một đốm lửa nhỏ, không thể được gọi là hoạt động phòng vệ", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố hôm nay 5/3.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận chung thường niên Lá chắn Tự do. Cuộc tập trận kéo dài 11 ngày nhằm tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết quân đội nước này sẽ giám sát "các hành động phiêu lưu" của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời tiến hành "các hoạt động quân sự có trách nhiệm" để kiểm soát tình hình an ninh bất ổn.

"Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải trả giá đắt cho sự lựa chọn sai lầm của họ, cùng với sự bất ổn an ninh đi kèm", người phát ngôn cảnh báo.

Cuộc tập trận quân sự diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên tăng cường thử nghiệm vũ khí trong những tháng gần đây, bao gồm vụ phóng tên lửa hành trình từ đất liền và trên biển cũng như bắn pháo gần biên giới Hàn Quốc.

Máy bay trinh sát của Hàn Quốc và Mỹ ngày 4/3 đã xuất kích nhằm thực hiện sứ mệnh giám sát chặt chẽ Triều Tiên. Trong cuộc tập trận, Mỹ có thể sẽ gửi các khí tài quân sự chiến lược tới bán đảo Triều Tiên để phô trương sức mạnh.

Bình Nhưỡng từ lâu đã cáo buộc các cuộc tập trận quân sự chung của đồng minh Mỹ - Hàn nhằm diễn tập cho một cuộc tấn công. Tuy nhiên, Seoul và Washington khẳng định các cuộc tập trận quân sự của hai nước chỉ mang tính chất phòng thủ.

Bạn đang đọc bài viết "Triều Tiên cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com