Thi công dự án tiền tỷ kiểu “cầm đèn chạy trước ô-tô” ở Thừa Thiên-Huế

13/09/2023 12:30

Dù mới phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa có quyết định lựa chọn nhà thầu cụ thể, nhưng một số dự án sửa chữa trường học tiền tỷ ở Thừa Thiên-Huế đã cho thi công.

Quyết định số 54/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế gửi trực tiếp về HĐND, UBND các huyện, thị xã, TP.Huế đã nêu rõ các quy định, trình tự thủ tục về công tác quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn ngân sách nhà nước chi thường xuyên để sửa chữa, bảo trì, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất trên địa bàn tỉnh.

Dân sinh - Thi công dự án tiền tỷ kiểu “cầm đèn chạy trước ô-tô” ở Thừa Thiên-Huế

Dự án sửa chữa trường TH&THCS Lê Quang Bính dù chưa hoàn thiện thủ tục đã gần như hoàn thiện.

Theo đó, đối với dự án sử dụng vốn chi thường xuyên để sửa chữa, bảo trì, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, sau khi Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư thì phía chủ đầu tư sẽ trình báo cáo kinh tế - kỹ thuật cho phòng Tài chính - kế hoạch thẩm định. 

Sau khi báo cáo này được thẩm định, UBND cấp huyện phê duyệt, sẽ trình tiếp kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công. Từ đó, mới có quyết định lựa chọn nhà thầu và phía chủ đầu tư sẽ ký kết hợp đồng. Sau đó, mới tiến hành công tác thi công.

Tuy nhiên, theo phản ánh, trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế, một số dự án lại thực hiện trình tự ngược, thi công trước, rồi mới thẩm định báo cáo và có quyết định lựa chọn nhà thầu sau. 

Theo đó, tại một số dự án hỗ trợ kinh phí sửa chữa trường học phục vụ công tác dạy học, dù chỉ mới được phê duyệt chủ trương nhưng chủ đầu tư đã cho thi công, có dự án đã gần như hoàn thiện.

Đơn cử như dự án Cải tạo, sửa chữa trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quang Bính, xã Hương Bình, thị xã Hương Trà. 

Tài liệu PV có được, tháng 6/2023, dự án này được UBND thị xã Hương Trà phê duyệt  chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 1.429.000.000 đồng  do UBND xã Hương Bình làm chủ đầu tư. Đến tháng 8/2023, dự án điều chỉnh vốn xuống 1.371.000.000 đồng. Tuy nhiên, dù báo cáo kinh tế -kỹ thuật chưa thẩm định, chưa có quyết định lựa chọn nhà thầu, hay chưa ký hợp đồng thi công nhưng theo ghi nhận, hiện tại các hạng mục của dự án này đã gần như hoàn thiện.

Ông Trần Viết Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hương Bình thừa nhận thiếu sót này và cho biết đang trình hồ sơ gửi phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND thị xã Hương Trà phê duyệt.

Chuyện tương tự, cũng xảy ra tại dự án Cải tạo, sửa chữa trường Tiểu học Bình Thành, xã Bình Thành (thị xã Hương Trà). Dù chỉ mới ngày 11/9/2023, dự án này mới được UBND thị xã Hương Trà ký phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với số vốn 1.208.000.000 đồng do UBND xã Bình Thành làm chủ đầu tư và chưa thẩm định các báo cáo kinh tế-kỹ thuật, chưa có quyết định lựa chọn nhà thầu… nhưng hiện hạng mục lát đá sân trường đã cho thi công hoàn thiện.

Dân sinh - Thi công dự án tiền tỷ kiểu “cầm đèn chạy trước ô-tô” ở Thừa Thiên-Huế (Hình 2).

Trường Tiểu học Bình Thành.

Ông Hồ Chí Thịnh, Chủ tịch UBND xã Bình Thành cũng thừa nhận thiếu sót này và cho biết, hiện đã cho dừng thi công, sau khi đợi hoàn thiện các thủ tục sẽ tiến hành làm tiếp các hạng mục khác.

Thông tin từ 2 chủ đầu tư, cả hai dự án này đều lựa chọn đơn vị thi công theo hình thức chỉ định thầu. Nói về nguyên nhân, lãnh đạo 2 xã Bình Thành và Hương Bình cho rằng, do thủ tục các bước thời gian lâu nên đã sớm cho thi công trước, đồng thời tiến hành hoàn thiện song song thủ tục để kịp cho học sinh các trường bước vào năm học mới. 

Theo tìm hiểu, các dự án này được UBND thị xã Hương Trà thông báo kế hoạch sử dụng vốn đến các chủ đầu tư từ đầu tháng 4/2023. Tuy nhiên, không hiểu vì nguyên nhân hay vướng mắc gì trong quá trình hướng dẫn, trình hồ sơ, đôn đốc mà 5 tháng sau, mới chỉ dừng lại lại ở khâu phê duyệt chủ trương đầu tư. Để rồi, vì chỉ cho kịp “chạy” tiến độ vào năm học mới, chủ đầu tư đã phải ở vào thế thực hiện dự án theo kiểu “cầm đèn chạy trước ô-tô” như vậy.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Lê Kông

Bạn đang đọc bài viết "Thi công dự án tiền tỷ kiểu “cầm đèn chạy trước ô-tô” ở Thừa Thiên-Huế" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com