Ông Medvedev cảnh báo "Ba Lan sẽ biến mất" nếu Nga xung đột với NATO

15/04/2023 20:01

() - Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng cảnh báo rằng "Ba Lan có nguy cơ sẽ biến mất" trong trường hợp xảy ra xung đột giữa NATO và Nga.

Ông Medvedev cảnh báo Ba Lan sẽ biến mất nếu Nga xung đột với NATO - 1

Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: AFP).

Theo ông Medvedev, nếu Nga xung đột với NATO, 'Ba Lan sẽ bị xóa sổ khỏi mặt đất' bất kể kết quả như thế nào. Vị cựu lãnh đạo này đã đăng cảnh báo như vậy trên tài khoản Twitter @MedvedevRussiaE trong ngày 14/4.

"Một nhân vật có tên là Mateusz Morawiecki đã nói, Ukraine có quyền tấn công Nga và ông ta cũng nói là bản thân không cần lo ngại về một cuộc chiến của NATO chống lại Nga vì Moscow sẽ sớm thua cuộc", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga viết.

Ông Medvedev tiếp tục nhấn mạnh: "Tôi không biết ai sẽ thắng hay thua trong một cuộc chiến như vậy, nhưng xét đến vai trò của Ba Lan như một tiền đồn của NATO ở châu Âu, nước này chắc chắn sẽ biến mất cùng với vị Thủ tướng của họ".

Phát biểu với NBC News trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết Ukraine có quyền tấn công lãnh thổ Nga và khẳng định những hành động như vậy không vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào với các quốc gia hỗ trợ.

Ông Morawiecki cũng lưu ý, bản thân không quá lo ngại các cuộc tấn công như vậy có thể dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga, bởi vì: "Nga sẽ nhanh chóng thua trong một cuộc chiến như vậy và Điện Kremlin biết điều đó".

"Họ tin chiến sự với Ukraine tức là chiến sự với phương Tây và NATO, trong khi thực tế chúng tôi chỉ đang hỗ trợ một quốc gia bị tấn công", ông Morawiecki nói.

Thủ tướng Ba Lan tỏ rõ quan điểm rằng, cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm và bày tỏ tin tưởng vào các cơ quan tình báo Mỹ, bất chấp vụ rò rỉ tài liệu mật gần đây.

Ông Morawiecki lưu ý mặc dù Lực lượng vũ trang Ukraine đang chiến đấu rất ác liệt, nhưng không nên đánh giá thấp sức mạnh của Lực lượng vũ trang Nga. "Đó là lý do tại sao chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài hơn", ông nói.

Vào ngày 8/4, một nhà báo chuyên mục của Rzeczpospolita đã đề cập trong một bài viết rằng, các chuyên gia Ba Lan đã khuyên nên khôi phục cấu trúc của Khối thịnh vượng chung, bằng cách sáp nhập Ukraine vào Ba Lan hiện đại.

Một "nhà nước Ba Lan lớn và mạnh" như vậy có thể chống lại "sự tấn công dữ dội" từ Nga và đảm bảo sự ổn định và an ninh của toàn khu vực, nhà báo trên nhấn mạnh.

Ấn bản tiếng Ukraine của báo Strana viết vào ngày 5/4 rằng, văn phòng Tổng thống Ukraine đang thảo luận về kế hoạch liên minh với Ba Lan. Họ nói điều này cuối cùng sẽ dẫn đến việc tạo ra một Khối thịnh vượng chung mới.

Theo các nguồn tin, ý tưởng này xuất hiện như một trong những "phương án dự phòng" khi NATO từ chối kết nạp Ukraine.

Trước đó, hôm 20/3, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky cho rằng, việc Ba Lan tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine đồng nghĩa với việc NATO sẽ bùng nổ Thế chiến III.

"Sự tham gia trực tiếp của Ba Lan vào cuộc xung đột ở Ukraine, cho dù đó là sự thất bại của Kiev hay trước khi nước này đầu hàng, sẽ đồng nghĩa với việc NATO sẽ nổ ra một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3. Đây là sự thật không thể chối cãi", ông nhấn mạnh.

Ông Slutsky cũng nói thêm, một kịch bản như vậy không thu hút sự quan tâm của các quốc gia NATO vì Đại sứ quán Ba Lan đã bác bỏ những tuyên bố này.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Medvedev cảnh báo "Ba Lan sẽ biến mất" nếu Nga xung đột với NATO" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com