Mỹ sát cánh cùng Israel ở "chảo lửa" Trung Đông, Ukraine bị bỏ rơi?

16/04/2024 16:14

() - Giới quan sát ở Ukraine đã hoài nghi về sự hỗ trợ của Mỹ và các đồng minh cho Kiev sau cuộc tấn công của Iran vào Israel gần đây.

Mỹ sát cánh cùng Israel ở chảo lửa Trung Đông, Ukraine bị bỏ rơi? - 1

Một tổ hợp phòng không Patriot (Ảnh: Reuters).

Khi Iran phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào Israel trong trận không kích cuối tuần trước, Israel đã dựa vào một công cụ quan trọng mà Ukraine hiện vẫn chưa có: sự hỗ trợ trực tiếp, ngay lập tức từ Mỹ và các đối tác khác với khí tài quân sự trong khu vực.

Trong hơn hai năm, Ukraine đã phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga, thường bao gồm cả máy bay không người lái Shahed được cho là do Iran sản xuất giống như loại mà Tehran đã sử dụng trong trận tập kích gần đây.

Ukraine phải trông cậy vào một loạt hệ thống phòng không do các đối tác phương Tây cung cấp, bao gồm 3 khẩu đội Patriot do Mỹ thiết kế và quân đội Ukraine vận hành. Trong tháng này, nhà máy điện lớn nhất ở Kiev đã bị tấn công.

Ngược lại, khi loạt vũ khí được phóng từ Iran, Iraq, Syria và Yemen tới các mục tiêu ở Israel vào cuối tuần này, các lực lượng Mỹ đã chuẩn bị ứng phó bằng máy bay chiến đấu, khẩu đội Patriot ở Iraq và các tàu khu trục của Mỹ. Anh, Pháp và Jordan cũng tăng cường hỗ trợ. Cùng với hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel, Mỹ và các đồng minh tuyên bố hạ gục 99% trong số khoảng 300 tên lửa và máy bay không người lái của Iran, tránh được thiệt hại lớn cho Israel.

Theo Washington Post, sự khác biệt trong phản ứng của Mỹ khiến giới quan sát ở Ukraine chú ý.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chỉ riêng tuần trước, Nga đã phóng gần 130 máy bay không người lái Shahed, 80 tên lửa và 700 quả bom dẫn đường vào Ukraine. Ukraine đã phải dựa vào lực lượng quân sự của mình và nguồn cung cấp đạn dược đang cạn kiệt để đối phó Nga.

Theo Tổng thống Zelensky, phản ứng ngay lập tức của các nước trước cuộc tấn công của Iran vào Israel đã chứng minh rằng các hệ thống phòng không hiện đại có thể phát huy hiệu quả và nỗ lực phòng thủ như vậy vẫn khả thi.

"Cả thế giới thấy rằng Israel không đơn độc trong nỗ lực phòng thủ. Mối đe dọa trên không cũng đang được các đồng minh của họ loại bỏ. Và khi Ukraine nói rằng các đồng minh của họ không nên nhắm mắt làm ngơ trước tên lửa và máy bay không người lái của Nga, điều đó có nghĩa là cần phải hành động và hành động quyết liệt", ông Zelensky nói thêm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ, Ukraine đang dần cạn kiệt đạn dược và các khí tài cần thiết khác để duy trì khả năng phòng thủ trước các cuộc không kích.

Tương tự Tổng thống Zelensky, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng đề cập đến sự giúp đỡ trực tiếp mà các đối tác đã cung cấp cho Israel.

"Ngay cả khi các nước không thể hành động như cách họ đã hành động ở Israel, hãy cung cấp cho chúng tôi những gì chúng tôi cần và chúng tôi sẽ thực hiện phần còn lại của công việc", ông Kuleba tuyên bố.

Các quan chức Ukraine cho biết họ cần 26 hệ thống Patriot, mỗi hệ thống trị giá hơn 1 tỷ USD, để bao phủ toàn bộ đất nước.

Ngoại trưởng Anh David Cameron nói với đài phát thanh LBC của Anh rằng các đối tác cần hỗ trợ Ukraine về mặt tài chính, ngoại giao và cung cấp vũ khí "để tự vệ" bên cạnh việc huấn luyện quân đội.

Ngoại trưởng Kuleba gần đây đã tăng cường sức ép lên phương Tây để có thể nhận thêm các hệ thống phòng không. Cho đến nay, chỉ Đức đồng ý và thông báo vào cuối tuần trước rằng họ sẽ gửi thêm một hệ thống Patriot tới Ukraine.

Một số người Ukraine bày tỏ hy vọng cuộc không kích bị đánh chặn phần lớn ở Israel sẽ thúc đẩy hành động ở Đồi Capitol, nơi viện trợ cho Ukraine có thể gắn liền với việc hỗ trợ thêm cho Israel.

Các quan chức Ukraine không phải là những người duy nhất so sánh tình hình ở Ukraine với Trung Đông.

"Bây giờ, việc tăng cường khả năng phòng thủ chống tên lửa của Israel và trang bị cho Ukraine các hệ thống tương tự sẽ rất hữu ích. Cách dễ nhất là mở khóa gói viện trợ cho Ukraine và Israel", Ngoại trưởng Ba Lan Radek Sikorski bình luận.

Trong một báo cáo mới hôm 15/4, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Mỹ lưu ý rằng, việc Israel phòng thủ thành công trước cuộc tấn công của Iran "nhấn mạnh những điểm yếu do vị trí địa lý của Ukraine cũng như sự xuống cấp liên tục của ô phòng không Ukraine gây ra đối với nỗ lực của Ukraine trong việc chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái thường xuyên của Nga".

Vị trí địa lý gần gũi của Ukraine với Nga cũng đặt ra một thách thức, khi tên lửa và máy bay không người lái thường chỉ di chuyển quãng đường ngắn để tiếp cận mục tiêu, khiến Ukraine chỉ có vài phút để phản ứng. Trong khi đó, Israel và các đối tác có vài giờ để chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Iran, báo cáo của ISW cho biết.

Những người khác cho rằng, hệ thống phòng thủ đa quốc gia của Israel cho thấy Ukraine đang bị bỏ rơi.

"Ukraine nên rút ra kết luận gì? Chúng tôi chỉ có thể tin tưởng vào chính mình", nhà lập pháp Ukraine Oleksiy Goncharenko viết trên Telegram.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ sát cánh cùng Israel ở "chảo lửa" Trung Đông, Ukraine bị bỏ rơi?" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com