Một công ty xe điện chứng kiến 40.000 đơn đặt hàng bị hủy, phải hoàn trả lại 9 triệu USD cho khách hàng, trên bờ vực phá sản

29/03/2024 20:30

Công ty ô tô điện này đang cố gắng tìm kiếm nguồn tài chính bổ sung và đối mặt với nguy cơ phá sản.


Nguồn tin của tờ BI cho biết, hàng chục nghìn khách hàng của Fisker đã hủy đơn đặt chỗ mua xe. Đáng nói, điều này xảy ra trong bối cảnh công ty ô tô điện này đang cố gắng tìm kiếm nguồn tài chính bổ sung và đối mặt với nguy cơ phá sản.

Theo số liệu nội bộ được tiết lộ ra ngoài, cho đến nay, hơn 40.000 trong số hơn 70.000 lượt đặt giữ chỗ cho mẫu xe Fisker Ocean đã bị hủy. Trung bình 7 ngày gần đây, mỗi ngày Fisker chứng kiến 70 – 80 lần hủy đơn đặt chỗ mua xe. Công ty lần đầu tiên bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước vào tháng 11/2019 và thông báo vào tháng 2/2023 rằng họ đã có "khoảng 65.000" đơn đặt hàng trước đợt giao xe đầu tiên.

Việc hủy đặt chỗ dĩ nhiên là một vấn đề lớn với công ty, thể hiện doanh số bán hàng tiềm năng đang sụt giảm trong thời điểm công ty rất cần tạo thêm doanh thu.

Việc hủy đơn đặt chỗ cũng gia tăng chi phí cho công ty. Trang web của công ty cho biết mặc dù phải trả 250 USD để đặt trước một chiếc Fisker nhưng số tiền đó sẽ được hoàn lại cho khách hàng khi đơn bị hủy (chỉ trừ khi khoản phí xử lý 25 USD). Những cá nhân đặt trước nhiều hơn một trong số các xe điện của công ty sẽ được hoàn lại 100 USD.

Không rõ Fisker đã hoàn trả lại cho bao nhiêu lần hủy đặt chỗ trong những năm kể từ tháng 11/2019, khi họ bắt đầu chấp nhận những đơn đặt trước. Tuy nhiên theo ước tính của BI, tổng chi phí cho đến nay của khoảng 40.000 lần hoàn trả đặt chỗ sẽ vào khoảng 9 triệu USD.

Công ty cũng có vài nghìn đơn hàng bị hủy, khác với số đơn đặt hàng trước và không được hoàn lại đầy đủ. Công ty cho biết trên trang web của mình rằng họ sẽ giữ lại khoản đặt cọc 5.000 USD cũng như phí vận chuyển nếu việc hủy đơn hàng được thực hiện sau khi công ty đã bắt đầu quá trình vận chuyển xe cho khách hàng.

Cho đến nay, Fisker đã giao hơn 6.000 chiếc xe kể từ khi nhà sản xuất ô tô này phát hành mẫu SUV Fisker Ocean vào tháng 6/2023.

Fisker xác nhận việc giao hàng nhưng từ chối bình luận về việc hủy đặt chỗ hoặc đơn đặt hàng.

Một công ty xe điện chứng kiến 40.000 đơn đặt hàng bị hủy, phải hoàn trả lại 9 triệu USD cho khách hàng, trên bờ vực phá sản- Ảnh 1.

Nhà sản xuất ô tô này đã giảm giá 39% cho mẫu xe điện nổi tiếng nhất của mình vào thứ tư trong một nỗ lực nhằm tăng doanh số bán hàng. Điều này đồng nghĩa với việc phiên bản giá cả phải chăng nhất của chiếc SUV hiện đang được bán với giá khoảng 25.000 USD.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh của Fisker vào tháng 2, công ty đã cảnh báo rằng họ có thể không có đủ tiền để tồn tại đến hết năm 2024.

Công ty cho biết trong một hồ sơ hồi đầu tháng này rằng họ đã tạm dừng sản xuất ô tô điện trong sáu tuần và có khoảng 121 triệu USD trong ngân hàng tính đến ngày 15/3. Vào ngày 18/3, công ty cho biết họ đã đảm bảo được khoản tài trợ vốn lên tới 150 triệu USD từ nhà đầu tư hiện tại. Tuy nhiên đến ngày 22/3, Fisker cho biết trong một hồ sơ pháp lý rằng các cuộc đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn đã thất bại và Fisker đang tiếp tục đánh giá các lựa chọn thay thế chiến lược.

Công ty cho biết trong hồ sơ quy định rằng việc kết thúc đàm phán với nhà sản xuất ô tô lớn có nghĩa là Fisker không thể đáp ứng điều kiện kết thúc với nhà đầu tư hiện tại về khoản tài trợ lên tới 150 triệu USD đã công bố trước đó, điều đó có nghĩa là số tiền này không còn được đảm bảo nữa. Fisker cho biết trong hồ sơ rằng họ dự định cố gắng thương lượng việc từ bỏ điều kiện đóng cửa đó hoặc một thỏa thuận tài chính với nhà đầu tư theo các điều khoản khác nhau.

Fisker là một trong nhóm gồm các công ty khởi nghiệp xe điện thành công một thời đã IPO vào đầu thập kỷ này, nhiều công ty thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), đã giúp đẩy nhanh quá trình ra mắt thị trường của họ. Sự trỗi dậy của họ cũng trùng hợp với sự gia tăng nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với các công ty có khả năng theo bước Tesla và thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên sau đó, các công ty phải vật lộn với sự phức tạp của quá trình sản xuất hàng loạt và gần đây hơn là nhu cầu ngày càng giảm đối với xe chạy bằng pin từ những người mua ô tô ở Mỹ.

Fisker đã giao những chiếc xe đầu tiên cho người mua ở Mỹ vào tháng 6, đúng lúc những dấu hiệu đáng lo ngại về sự tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại bắt đầu xuất hiện. Công ty đã cắt giảm dự báo về nhu cầu hai lần vào năm ngoái và giảm giá, với lý do "thực tế cạnh tranh".

Nếu Fisker nộp đơn xin bảo hộ phá sản, đây sẽ là lần sụp đổ thứ hai của một công ty ô tô do cựu nhà thiết kế ô tô cho BMW và Aston Martin là Henrik Fisker thành lập. Công ty đầu tiên, Fisker Automotive, đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2013.

Giá cổ phiếu của Fisker đã giảm hơn 97% kể từ khi IPO vào năm 2020, xuống còn 32 xu/1 cổ phiếu vào thời điểm đóng cửa hôm thứ tư. Cổ phiếu của công ty đã giao dịch dưới mức 1 USD trong suốt cả năm và có nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York.

Theo: BI

Bạn đang đọc bài viết "Một công ty xe điện chứng kiến 40.000 đơn đặt hàng bị hủy, phải hoàn trả lại 9 triệu USD cho khách hàng, trên bờ vực phá sản" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com