Hải Phòng: Nhiều tiểu thương “bám trụ” quanh chợ Tam Bạc sau vụ cháy

19/03/2024 12:30

Hơn 1 năm kể từ khi xảy ra vụ cháy chợ Tam Bạc ở Hải Phòng, nhiều tiểu thương thuê nhà ở các tuyến phố xung quanh tiếp tục kinh doanh thay vì chuyển đến chợ tạm.

Chiều 18/3, Người Đưa Tin có mặt tại khu vực chợ Tam Bạc trên địa bàn phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng, hơn 1 năm sau khi xảy ra vụ cháy (sáng 12/2/2023) thiêu rụi hơn 700 quầy hàng của các tiểu thương, thiệt hại ước tính hơn 50 tỷ đồng.

Khu vực chợ được quây kín bằng lớp tôn cao hơn 2m, bên trong cỏ dại mọc kín và ngổn ngang sắt thép, vải bạt cháy nham nhở. Các tuyến phố cạnh chợ, quầy hàng vải vóc, quần áo, bánh kẹo, đồ gia dụng… nằm san sát. Nhiều tiểu thương bày bán hàng hóa ra cả khu vực vỉa hè vốn dành cho người đi bộ.

Dân sinh - Hải Phòng: Nhiều tiểu thương “bám trụ” quanh chợ Tam Bạc sau vụ cháy

Khu vực nền chợ Tam Bạc trên địa bàn phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng, được quây kín bằng tôn sau vụ cháy sáng 12/2/2023.

Trao đổi với PV, chị H. - tiểu thương kinh doanh hoa tươi tại đây, cho biết, trước đây các tuyến phố cạnh chợ Tam Bạc vốn đã có nhiều cửa hàng, sau khi xảy ra vụ cháy, lại càng nhiều hơn.

Mặc dù Tp.Hải Phòng đã bố trí chợ tạm dành cho các tiểu thương sau vụ cháy chợ Tam Bạc, địa điểm ở phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, nhưng nhiều hộ không đăng ký chuyển đến đây kinh doanh.

Theo lời chị H., nguyên nhân nhiều hộ kinh doanh kiên quyết “bám trụ” quanh khu vực chợ cũ mà không chuyển đến chợ tạm là do nơi đây cách xa trung tâm Tp.Hải Phòng nên ít người tới mua sắm. Bên cạnh đó, chợ Tam Bạc tồn tại đã nhiều năm nên các tiểu thương có những mối khách mua quen.

Vì thế, các tiểu thương thuê hoặc chung nhau thuê những nhà mặt phố xung quanh để tiếp tục việc kinh doanh dù mức giá thuê không mấy “dễ chịu”. Thấp nhất cũng gần 10 triệu đồng/nhà/tháng, còn cao lên tới 20 - 30 triệu đồng/nhà/tháng.

“Các tiểu thương chúng tôi mong muốn quận Hồng Bàng cũng như Tp.Hải Phòng xem xét bố trí nơi kinh doanh thuận tiện thay vì chuyển tới chợ tạm. Hiện việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn do tiền thuê mặt bằng cao cũng như ảnh hưởng đến giao thông”, chị H. nói.

Dân sinh - Hải Phòng: Nhiều tiểu thương “bám trụ” quanh chợ Tam Bạc sau vụ cháy (Hình 2).

Nhiều tiểu thương lựa chọn thuê các nhà mặt phố chung quanh chợ Tam Bạc sau vụ cháy thay vì chuyển tới chợ tạm tiếp tục việc kinh doanh.

Liên quan đến chợ tạm thay thế chợ Tam Bạc bị cháy, theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng, công trình đầu tư xây dựng các hạng mục công trình tạm phục vụ kinh doanh tạm thời cho các tiểu thương do cháy chợ Tam Bạc đã được UBND Tp.Hải Phòng chấp thuận tại công văn số 1385/UBND-GT ngày 14/6/2023. HĐND quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng đã thông qua chủ trương thực hiện tại Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 22/6/2023.

Đến ngày 25/8/2023, UBND quận Hồng Bàng có Quyết định số 1655/QĐ-UBND về việc phê báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình. Trong đó tổng diện tích khu vực xây dựng chợ tạm thay thế chợ Tam Bạc là 4.114,38m2, quy mô đầu tư bao gồm các hạng mục: Khu nhà Ban quản lý (diện tích 59,2m2); 9 dãy kiot bán hàng có kích thước 25,5x4,0m, mỗi dãy gồm 34 kiot; nhà vệ sinh có diện tích 40,4m2; đường vào chợ 121,07m; sân chợ, bãi gửi xe và các hạng mục phụ trợ khác.

Tổng mức đầu tư công trình xây dựng chợ tạm thay thế chợ Tam Bạc là hơn 11,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của Tp.Hải Phòng và quận Hồng Bàng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng được giao làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Dân sinh - Hải Phòng: Nhiều tiểu thương “bám trụ” quanh chợ Tam Bạc sau vụ cháy (Hình 3).

Nền chợ Tam Bạc sau vụ cháy phía sau lớp rào tôn cao.

Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng đã bàn giao công trình cho Ban Quản lý chợ tạm thay thế chợ Tam Bạc. Ngay sau khi được bàn giao, chợ tạm thay thế chợ Tam Bạc đã được đưa vào hoạt động phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân.

Theo thông tin từ Ban Quản lý chợ tạm thay thế chợ Tam Bạc, đến nay, toàn bộ 306 ki ốt đã được các tiểu thương đăng ký thuê. Hiện UBND quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng, đang xây dựng mức giá cho thuê cũng như các loại phí.

Đối với nền cũ của chợ Tam Bạc, Tp.Hải Phòng đã có chủ trương xây dựng công viên cây xanh. Hiện các sở, ngành Thành phố cũng như quận Hồng Bàng đang thực hiện thủ tục theo quy định để sớm có không gian xanh rộng rãi giữa lòng đô thị.

Chợ Tam Bạc tại phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng là chợ hạng 1 cấp đô thị với quy mô khoảng 400 điểm kinh doanh. Trước khi xảy ra vụ cháy sáng 12/2/2023, chợ có tổng diện tích 3.391 m2 với 428 hộ kinh doanh (hơn 775 điểm kinh doanh). Vụ cháy do chập điện khiến khu nhà 2 tầng trung tâm chợ Tam Bạc bị cháy gần như hoàn toàn. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, thiệt hại tài sản ước tính hơn 50 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: Nhiều tiểu thương “bám trụ” quanh chợ Tam Bạc sau vụ cháy" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com