Đồng Nai: “Mất ăn, mất ngủ” vì cơ sở sản xuất nước đá hoạt động ngày đêm

20/04/2024 16:30

Cơ sở sản xuất nước đá hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Gây tiếng ồn ngày đêm

Những ngày qua, Người Đưa Tin nhận được phản ánh của nhiều người dân, về cơ sở sản xuất nước đá (cơ sở sản xuất không bảng hiệu) tại tổ 15B, khu phố Hương Phước (phường Phước Tân, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai), hoạt động ngày đêm gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khoẻ của người dân xung quanh.

Dân sinh - Đồng Nai: “Mất ăn, mất ngủ” vì cơ sở sản xuất nước đá hoạt động ngày đêm

Cơ sở sản xuất nước đá không bảng hiệu hoạt động ngày đêm trong khu dân cư.

Chị N.T.N.H. (SN 1992, ngụ tại khu phố Hương Phước, phường Phước Tân) cho biết, chị mua lại căn nhà này khoảng 2 năm. Từ khi dọn về đây ở, chưa ngày nào chị H. cùng gia đình không bị “tra tấn” bởi tiếng ồn từ cơ sở sản xuất nước đá này.

Gần như, cơ sở hoạt động ngày đêm không nghỉ, tiếng “ầm ầm” gây ám ảnh đến từng bữa cơm, giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như tinh thần các thành viên trong gia đình. Gia đình chị H. đã nhiều lần trao đổi với chủ cơ sở để có biện pháp khắc phục tiếng ồn, nhưng chẳng tới đâu.

Được biết, gia đình chị H. đã báo cáo sự việc lên Tổ trưởng và Khu phố trưởng, nhưng mọi chuyện cũng không có tiến triển. Sau đó, chị H. đã làm đơn phản ánh gửi đến UBND phường Phước Tân, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía chính quyền địa phương.

Anh T.V.T. (ngụ khu phố Hương Phước, phường Phước Tân) cùng bức xúc cho biết: “Gia đình tôi có cháu nhỏ. Ban đêm vì tiếng ồn trong quá trình xưởng đá hoạt động ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập của các cháu. Tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc để có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng tiếng ồn trên”.

Theo ghi nhận của PV, cơ sở sản xuất nước đá tại tổ 15B, khu phố Hương Phước (tờ bản đồ số 64, thửa bản đồ số 67 thuộc phường Phước Tân) không có biển hiệu, quy mô cơ sở rộng khoảng 180m2, được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, quy hoạch làm đất khu vui chơi, giải trí công cộng.

Dân sinh - Đồng Nai: “Mất ăn, mất ngủ” vì cơ sở sản xuất nước đá hoạt động ngày đêm (Hình 2).

Đơn phản ánh của người dân lên UBND phường Phước Tân(tp. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai)

Cơ sở sản xuất nước đá này thường đóng kín cửa để hoạt động, chỉ khi có xe vào chở nước đá thì mới mở cửa. Quá trình sản xuất, gây ra tiếng ồn lớn, thậm chí còn làm rung tường nhà dân kế bên.

Ghi nhận phản ánh của người dân là có cơ sở, PV đã phản ánh đến Chủ tịch UBND phường Phước Tân - ông Lê Kim Hường về vấn đề gây tiếng ồn của cơ sở sản xuất nước đá trên.

Theo phản hồi từ người dân, chiều cùng ngày cán bộ phường đã đến cơ sở sản xuất nước đá để làm việc. Nhưng đến nay, cơ sở sản xuất nước đá trên vẫn hoạt động ngày đêm không có dấu hiệu cải thiện.

Tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Trung (Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh) nhận định: Theo quy định, để sản xuất nước đá, cơ sở phải đáp ứng đủ điều kiện tại Điều 4 và Điều 5 Nghị định 67/2016/NĐ-CP, Quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành Bộ Y tế.

Cơ sở sản xuất nước đá dùng liền phải có bộ phận kiểm soát vệ sinh, chất lượng nước đá thành phẩm; sản phẩm được kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo quy định đối với mỗi lô sản phẩm; có đủ hồ sơ lưu trữ kết quả kiểm nghiệm thành phẩm.

Đặc biệt, để có thể sản xuất nước đá trong khu dân cư thì cơ sở cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn về tiếng ồn. Theo đó, giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn (đơn vị dBA) tại khu vực đặc biệt là 55 dBA(từ 6h đến 21h), 45 dBA (từ 21h đến 6h); khu vực thông thường 70 dBA (từ 6h đến 21h), 55 dBA (từ 21h đến 6h).

Dân sinh - Đồng Nai: “Mất ăn, mất ngủ” vì cơ sở sản xuất nước đá hoạt động ngày đêm (Hình 3).

Cơ sở sản xuất nước đá kế bên nhà dân (cách nhau một lớp tường gạch 10cm).

Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, sự ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khỏe con người được xếp thứ hai, sau bụi. Tổ chức Y tế WHO khuyến cáo tiếng ồn trung bình không vượt quá 40 decibel tại các khu vực dân cư vào ban đêm, để phòng tránh sự tác động đến sức khỏe.

Việc tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn gây ra sự ảnh hưởng làm tác động trực tiếp hay gián tiếp đến sức khỏe con người như: giảm thính lực, cao huyết áp, tim mạch, các bệnh đường tiêu hóa, rối loạn giấc ngủ, thay đổi chức năng miễn dịch…

Trước những nguy cơ tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khoẻ của người dân, việc hoạt động của cơ sở sản xuất nước đá này giống như “bom nổ chậm”. Vì vậy, người dân sinh sống tại đây mong chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc, có những biện pháp xử lý cụ thể, giúp người dân được an cư.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: “Mất ăn, mất ngủ” vì cơ sở sản xuất nước đá hoạt động ngày đêm" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com