Cuộc chiến rượu vang kết thúc: 2 tỷ lít rượu vang của Australia có cơ hội thoát kiếp ế ẩm?

28/03/2024 16:16

Trung Quốc vừa tuyên bố dỡ bỏ thuế quan với rượu vang của Australia.

Cuộc chiến rượu vang kết thúc: 2 tỷ lít rượu vang của Australia có cơ hội thoát kiếp ế ẩm?- Ảnh 1.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết không còn cần thiết phải áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia. Động thái này diễn ra sau khi quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Australia ấm lên trong thời gian gần đây.

Bộ Thương mại Trung Quốc chính thức công bố động thái này vào ngày 28/3 và cho biết nó sẽ có hiệu lực ngay ngày 29/3.

Đây được xem là tin vui với ngành công nghiệp rượu vang hàng đầu thế giới của Australia. Việc nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới với 1,4 tỷ dân quay lưng đã khiến rượu vang Australia hứng chịu những thiệt hại nặng nề. Số liệu năm 2023 cho thấy lượng rượu vang tồn kho ở Australia đạt tới hơn 2 tỷ lít, tương đương sản lượng sản xuất trong 2 năm.

Bây giờ, khi Trung Quốc mở cửa trở lại với rượu vang Australia, 2 tỷ lít có cơ hội tới tay người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, tình hình có thể không còn thuận lợi như vài năm trước, nhất là khi các vấn đề liên quan tới khủng hoảng bất động sản đang ảnh hưởng không nhỏ tới tầng lớp trung lưu ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Trong khi đó, hàng triệu cây nho đã bị phá hủy ở Australia trong bối cảnh giá cả sụt giảm kéo dài đe dọa sinh kế người trồng nho và sản xuất rượu vang. Thực tế, mức độ tiêu thụ rượu vang trên toàn thế giới cũng đang sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, việc Trung Quốc dỡ bỏ thuế vẫn được xem là tín hiệu mừng bởi đây là thị trường quan trọng với rượu vang Australia và cũng từng là động lực chính cho tăng trưởng trong lĩnh vực này trong quá khứ.

Tham khảo: WSJ

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc chiến rượu vang kết thúc: 2 tỷ lít rượu vang của Australia có cơ hội thoát kiếp ế ẩm?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com