Bức thư Elon Musk gửi nhân viên Tesla lúc nửa đêm thông báo sa thải 14.000 người: Phút lắng đọng, đối mặt với thực tại kinh doanh khốc liệt của vị tỷ phú 'cuồng ngôn'

16/04/2024 16:30

Nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc, Elon Musk trở nên lắng đọng trong bức thư thông báo sa thải 14.000 nhân viên Tesla.

Chủ nhật vừa qua, Elon Musk đã gửi cho toàn thể nhân viên Tesla một email thông báo rằng nhà sản xuất xe điện này sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động trên toàn cầu, tương đương với ít nhất 14.000 vị trí.

Theo thông tin tờ Business Insider thu thập được, email nội bộ được gửi vào lúc gần nửa đêm.Trong email, Giám đốc điều hành Tesla nói rằng đã có "sự trùng lặp về vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực nhất định" khi công ty phát triển nhanh chóng.

Vào tối chủ nhật, những nhân viên bị ảnh hưởng bởi việc sa thải đã nhận được một email gửi đến tài khoản cá nhân của họ, thông báo rằng vị trí của họ đã bị loại bỏ.

"Quyết định có hiệu lực ngay bây giờ và bạn sẽ không cần phải thực hiện thêm bất kỳ công việc nào và do đó sẽ không còn quyền truy cập vào hệ thống và địa điểm thực tế của Tesla nữa", email viết.

Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 1,2% trong phiên giao dịch vào thứ hai do tin tức cắt giảm việc làm.

Trên thực tế, từ cuối tuần trước, các nhân viên của Tesla đã suy đoán được phần nào tình trạng sa thải sắp xảy ra. Lý do là bởi, tin đồn rằng một số nhà quản lý đã được yêu cầu cung cấp cho quản lý cấp trên một danh sách tên nhân viên đã lan truyền khắp công ty.

Ngoài ra, kể từ tháng 2, Tesla đã bắt đầu hướng dẫn các nhà quản lý xác định những vai trò nào tại công ty là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và đã tạm thời trì hoãn việc đánh giá hiệu suất.

Bức thư Elon Musk gửi nhân viên Tesla lúc nửa đêm thông báo sa thải 14.000 người: Phút lắng đọng, đối mặt với thực tại kinh doanh khốc liệt của vị tỷ phú 'cuồng ngôn'- Ảnh 1.

Đây là đợt sa thải quy mô lớn đầu tiên của công ty kể từ khi sa thải một số công nhân tại nhà máy ở Buffalo, New York vào tháng 2/2023.

Vào thời điểm đó, liên đoàn Công nhân cho biết trong một đơn khiếu nại gửi lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia rằng Tesla đã sa thải một số nhân viên một cách bất hợp pháp và các công nhân đã bị sa thải có thể là nhằm mục đích "để trả thù cho hoạt động công đoàn và ngăn cản hoạt động công đoàn". Dĩ nhiên, Tesla phủ nhận điều này và cho biết các nhân viên đã bị sa thải do hiệu suất làm việc kém.

Việc cắt giảm việc làm diễn ra khi Tesla đang phải vật lộn với nhu cầu chậm hơn đối với xe điện và cổ phiếu của hãng này giảm hơn 31% tính đến thời điểm hiện tại. Công ty sẽ công bố báo cáo thu nhập tiếp theo vào ngày 23/4.

Dưới đây là toàn bộ bức email Elon Musk gửi đi lúc nửa đêm cho nhân viên Tesla:

Trong những năm qua, chúng ta đã phát triển nhanh chóng, mở rộng thêm nhiều nhà máy trên quy mô trên toàn cầu. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng này đã gây ra sự trùng lặp về vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực nhất định. Khi chúng ta chuẩn bị cho công ty bước vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét mọi khía cạnh của công ty để giảm chi phí và tăng năng suất.

Là một phần của nỗ lực này, chúng tôi đã thực hiện đánh giá kỹ lưỡng về tổ chức và đưa ra quyết định khó khăn là giảm hơn 10% số lượng nhân viên trên toàn cầu. Tôi ghét phải làm điều này nhưng đó là việc cần thiết. Điều này sẽ cho phép công ty chúng ta trở nên tinh gọn, đổi mới và khao khát chu kỳ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.

Tôi muốn cảm ơn tất cả những người sắp rời Tesla vì đã làm việc chăm chỉ trong những năm qua. Tôi vô cùng biết ơn vì nhiều đóng góp của các bạn cho sứ mệnh của chúng tôi và chúng tôi chúc bạn có được những cơ hội tốt đẹp trong tương lai. Thực sự khó khăn để nói lời tạm biệt.

Đối với những người còn ở lại, tôi xin cảm ơn trước vì công việc khó khăn còn ở phía trước. Chúng ta đang phát triển một số công nghệ mang tính cách mạng nhất về ô tô, năng lượng và trí tuệ nhân tạo. Khi chúng ta chuẩn bị cho công ty bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, quyết tâm của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc đưa chúng ta đến đó.

Cảm ơn tất cả các bạn,

Elon

Theo: BI

Bạn đang đọc bài viết "Bức thư Elon Musk gửi nhân viên Tesla lúc nửa đêm thông báo sa thải 14.000 người: Phút lắng đọng, đối mặt với thực tại kinh doanh khốc liệt của vị tỷ phú 'cuồng ngôn'" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com