"Bà trùm" chủ mưu vụ lừa đảo hơn 800 tỷ trốn khỏi viện tâm thần

17/04/2024 00:30

() - Bị đưa vào viện tâm thần điều trị, "bà trùm" chủ mưu vụ lừa đảo bán dự án ma chiếm đoạt hơn 800 tỷ đồng của nhiều người dân đã rời đi và bị cảnh sát phát thông báo truy tìm.

Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM ra thông báo truy tìm bà Trần Thị Mỹ Hiền (SN 1963, ngụ quận 1), người bị cáo buộc lừa đảo số tiền gần 816 tỷ đồng của nhiều người dân xảy ra tại 3 công ty ở TPHCM.

Kết quả điều tra vụ án xác định tháng 2/2017 đến tháng 11/2019, Trần Thị Mỹ Hiền cùng đồng bọn đã sử dụng pháp nhân Công ty Cổ phần TVĐT Angel Lina, Công ty TNHH TMDV Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty TNHH TVĐT bất động sản Hoàng Kim Land ký kết các hợp đồng để thỏa thuận việc chuyển nhượng nền đất tại các dự án không có thật trên địa bàn TPHCM.

Cụ thể, Hiền cùng đồng bọn đã tìm mua những thửa đất có diện tích lớn, mục đích sử dụng là đất ở, đất trồng cây, đất trồng lúa, đất ao hồ. Sau khi thỏa thuận, Hiền cùng đồng bọn cho lập ký các hợp đồng đặt cọc, thanh toán một phần tiền cho các chủ đất để làm tin, sau đó viện nhiều lý do để kéo dài thời hạn thanh toán, không hoàn tất việc nhận chuyển nhượng, sang tên quyền sử dụng đất.

Mặc dù chưa hoàn tất việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở, tách thửa và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp duyệt dự án, nhưng nhóm Hiền đã cho người thiết kế, lập bản vẽ, tự đặt tên dự án rồi cho quảng cáo, chào bán.

Khi tìm được khách hàng, Hiền và các đồng phạm ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán với tư cách đại diện các Công ty Angle Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, Công ty Hoàng Kim Land, thu tiền và chiếm đoạt. Sau khi thu được tiền của các nạn nhân, nhóm này không thực hiện như cam kết mà trốn tránh nhằm chiếm đoạt số tiền gần 816 tỷ đồng.

Bà trùm chủ mưu vụ lừa đảo hơn 800 tỷ trốn khỏi viện tâm thần - 1

Công an đưa Hiền đi điều trị bệnh tâm thần (Ảnh: Công an cung cấp).

Năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại 3 công ty trên, khởi tố 9 bị can, bắt tạm giam đối với 8 người.

Trong đó, Trần Thị Mỹ Hiền bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt đối với toàn bộ hoạt động của pháp nhân Công ty TNHH Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty TNHH Hoàng Kim Land, tự lập dự án khu dân cư không có thật, phân lô trái pháp luật, quảng cáo gian dối, ký các dạng hợp đồng khác nhau, thỏa thuận việc chuyển nhượng đất nền thổ cư nhằm lừa đảo.

Tuy nhiên, Hiền trưng ra kết luận giám định pháp y của Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TPHCM vào năm 2016, thể hiện người này bị tâm thần. Cơ quan điều tra đã thực hiện trưng cầu giám định pháp y tâm thần nhiều lần đối với Hiền.

Lần gần nhất vào năm 2021, Viện pháp y tâm thần Trung ương đã có kết luận: "Trước, trong, sau khi gây án từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2019 và tại thời điểm giám định (tháng 10/2020), Hiền mắc bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp. Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2019, bệnh ở giai đoạn thuyên giảm, đối tượng hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định bệnh ở giai đoạn cấp tính, đối tượng Hiền mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".

Đến tháng 3/2021, VKSND TPHCM có quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Hiền. Trên cơ sở đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can và quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi điều trị bệnh xong, sẽ phục hồi điều tra, xử lý theo quy định đối với Hiền.

Ngày 23/3/2021, Công an TPHCM đưa Trần Thị Mỹ Hiền đến chữa bệnh bắt buộc tại Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Đến ngày 18/3, Công an TPHCM nhận thông báo Hiền đã tự ý rời khỏi Viện.

Cơ quan điều tra yêu cầu người thân, gia đình, người dân biết Trần Thị Mỹ Hiền đang ở đâu, liên hệ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM để cung cấp thông tin, phối hợp điều tra.

Bạn đang đọc bài viết ""Bà trùm" chủ mưu vụ lừa đảo hơn 800 tỷ trốn khỏi viện tâm thần" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com