Thêm một học sinh 8 tuổi bị bỏng nặng do laptop phát nổ, chuyên gia đưa ra cảnh báo

20/03/2024 12:30

Trong lúc đang sử dụng, laptop bất ngờ phát nổ khiến bé trai L.N.M. (SN 2016, trú tại Lục Ngạn, Bắc Giang) phải nhập viện cấp cứu với các vết bỏng khắp vùng mặt...

Ngày 19/3, theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, các bác sĩ tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhi L.N.M (8 tuổi, Lục Ngạn, Bắc Giang) bị bỏng nặng do laptop phát nổ khi đang sử dụng.

Vụ tai nạn xảy ra với bé trai 3 ngày trước. Bé lập tức được  người nhà đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện. Sau 1 ngày điều trị, vùng bỏng ngực và tay trái bé trai sưng nề, tiết dịch, môi sưng nề nhiều hơn, ăn uống kém. Tiên lượng tình trạng bệnh nhi có thể diễn biến nặng hơn nên các bác sĩ  quyết định chuyển bé M. lên Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.

Tại khoa Ngoại của bệnh viện, qua thăm khám bé M. được chẩn đoán bị bỏng độ 3 vùng mặt, ngực và bàn tay 2 bên, vết bỏng có dấu hiệu nhiễm trùng. Diện tích bỏng chiếm 10% cơ thể. Rất may vùng mắt và miệng trẻ không bị tổn thương. Bệnh nhi được hồi sức, chỉ định làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết. Tiếp đến, các bác sĩ tiến hành truyền dịch, tiêm kháng sinh, dùng thuốc giảm đau và theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn của trẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lâm - người trực tiếp cấp cứu cho bé M., đây là trường hợp bị bỏng nặng nhất (trong số 20 bệnh nhi bị bỏng) mà Khoa Ngoại tiếp nhận điều trị từ đầu năm 2024 tới nay.

Dân sinh - Thêm một học sinh 8 tuổi bị bỏng nặng do laptop phát nổ, chuyên gia đưa ra cảnh báo

Liên tiếp các vụ học sinh bị bỏng nặng do laptop nổ (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, đã có nhiều vụ nổ gây thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân như giập nát bàn tay, mù mắt, chấn thương sọ não, thậm chí tử vong do sử dụng các thiết bị điện tử không đúng cách.

Cũng trong tháng 3, bé trai T.G.P (13 tuổi, ở Hải Dương) bị tai nạn do laptop phát nổ trong lúc học bài. Trẻ được sơ cứu tại bệnh viện tỉnh và chuyển tuyến đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức trong tình trạng hôn mê, đa chấn thương nghiêm trọng vùng sọ não, hàm, ngực. Sau đó, dù được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tích cực cứu chữa nhưng do chấn thương quá nặng nên bé P. đã tử vong.

Trước đó vài tháng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận cấp cứu cho một nữ bệnh nhân từ tuyến dưới (Bắc Giang) chuyển lên trong tình trạng đa chấn thương như: Biến dạng hàm mặt, vỡ nhãn cầu mắt phải, vết thương ngang khí quản do có mảnh nhựa cắm sâu; rất nhiều vết thương ngực, bụng, hai bên đùi; giập nát toàn bộ ngón 2 và 5 bàn tay phải. Nạn nhân bị các chấn thương nghiêm trọng khi vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin và chiếc điện thoại phát nổ.

Các bác sĩ đã tiến cứu chữa đồng thời mời các bác sĩ từ Bệnh viện Mắt Trung ương sang phẫu thuật cho nạn nhân, múc nhãn cầu phải bị vỡ; phối hợp chuyên khoa tạo hình vi phẫu và chấn thương chỉnh hình, tạo hình mỏm cụt bàn tay phải do bị giập nát hoàn toàn. Với chấn thương này, chức năng chi thể của người bệnh đã bị hạn chế, tay phải gần như không còn khả năng lao động.

Thống kê trong hai năm gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thường xuyên ghi nhận các ca tai nạn sinh hoạt do sử dụng các thiết bị điện tử không đúng cách, trong đó nhiều trường hợp nổ điện thoại, laptop khi vừa dùng vừa sạc pin. Không chỉ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nhiều cơ sở y tế ở Phú Thọ, Sơn La, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bắc Giang… cũng đều đã tiếp nhận cấp cứu cho các nạn nhân với mức độ chấn thương khác nhau, nhưng có chung nguyên nhân là vừa dùng điện thoại di động, laptop vừa cắm sạc pin. Các vụ tai nạn này có thể gây cụt chi, bỏng mặt, chấn thương sọ não, mù mắt và thậm chí là tử vong như trường hợp bé P. ở Hải Dương.

Từ thực tế tiếp nhận cấp cứu cho những nạn nhân tai nạn sinh hoạt do việc sử dụng các thiết bị điện tử không đúng cách, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo người dân không nên sử dụng các thiết bị điện tử (như laptop (máy tính xách tay), điện thoại quá cũ và có nguy cơ hỏng hóc cao; khi cần thay pin, nên sử dụng pin từ các nhà sản xuất uy tín và được bảo hành chính hãng. Khi sạc thiết bị điện tử không nên sử dụng, không sạc điện thoại qua đêm, nơi sạc điện thoại cần cách xa người và vật liệu dễ cháy.

Đặc biệt, người dân cần chú ý khi sử dụng các thiết bị điện tử thì không vừa dùng vừa sạc pin để tránh những tai nạn đáng tiếc gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Nhiều trường hợp bị nạn thời gian qua, các bác sĩ lưu ý, cha mẹ không nên cho trẻ nhỏ sử dụng điện thoại, laptop nhất là khi các em ở nhà một mình. Khi không may gặp tai nạn do điện tử phát nổ, cần nhanh chóng ngắt nguồn thiết bị để tránh điện giật, băng bó vết thương và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Khánh Linh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Thêm một học sinh 8 tuổi bị bỏng nặng do laptop phát nổ, chuyên gia đưa ra cảnh báo" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com