Tạo động lực mới phát triển du lịch cho vùng đất lịch sử

16/04/2024 12:15

Với những tiềm năng của mình, Điện Biên có vị trí quan trọng trong định hướng phát triển du lịch cả nước.

Thông qua đăng cai Năm Du lịch quốc gia, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho rằng, đây sẽ là cơ hội cho tỉnh Điện Biên trở thành trung tâm du lịch của tiểu vùng Tây Bắc.

Người Đưa Tin (NĐT): Ông đánh giá phát triển du lịch tỉnh Điện Biên có vị trí, vai trò trong tổng thể du lịch quốc gia hiện nay?

Ông Nguyễn Trùng Khánh: Là địa phương địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, Điện Biên có vị trí quan trọng đặc biệt đối với vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và của cả nước trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị, quốc phòng, an ninh và du lịch.

Điện Biên là một trong số ít các địa phương có hệ thống di tích lịch sử cách mạng, văn hóa đặc sắc, nổi bật là quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, là điểm đến hàng đầu trong giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đây cũng là nơi được xác định là một trong những trọng điểm phát triển du lịch của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ với hướng khai thác sản phẩm đặc trưng gồm du lịch về nguồn, tham quan tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc, khám phá hệ sinh thái núi cao, hang động, nghỉ dưỡng núi, nghỉ cuối tuần, thể thao, du lịch biên giới gắn với thương mại cửa khẩu.

Như vậy, đặt trong tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, Điện Biên luôn có vị trí quan trọng trong định hướng phát triển du lịch cả nước nói chung, khu vực Trung du và miền núi Bắc bộ nói riêng.

Văn hoá - Tạo động lực mới phát triển du lịch cho vùng đất lịch sử

Ông Nguyễn Trùng Khánh làm việc với tỉnh Điện Biên.

NĐT: Điện Biên cần làm gì để khai thác tối đa những thế mạnh của mình, thưa ông?

Ông Nguyễn Trùng Khánh: Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Điện Biên cần thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định trong “Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Bên cạnh đó, cần tập trung triển khai một số giải pháp nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, xứng tầm với giá trị nổi trội mà tỉnh đang sở hữu.

Xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và bền vững. Phát huy mạnh mẽ giá trị văn hoá để thúc đẩy kinh tế du lịch, lấy kinh tế du lịch làm nền tảng để bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá bản địa.

Ngành du lịch tỉnh Điện Biên cần tăng cường tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch tại các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch cấp khu vực, quốc gia và quốc tế.

Tổ chức cập nhật mới thường xuyên các hình ảnh, thông tin giới thiệu, video về những điểm đến, sản phẩm, dịch vụ đặc sắc ấn tượng, thực hiện truyền thông, quảng bá du lịch Điện Biên trên nhiều kênh website, các trang mạng xã hội, trên truyền hình và các trang báo du lịch uy tín trong nước và quốc tế.

Tận dụng các nguồn lực để đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để truyền thông, quảng bá hiệu quả du lịch Điện Biên nhằm tạo ra động lực mới cho phát triển du lịch.

NĐT: Đến nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những chính sách hỗ trợ, tạo hành lang như thế nào giúp Điện Biên phát huy những lợi thế về tài nguyên và vị trí về du lịch?

Ông Nguyễn Trùng Khánh: Trong những năm qua, để hỗ trợ Điện Biên đẩy mạnh phát triển du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức các đoàn farmtrip, presstrip khảo sát xây dựng sản phẩm, tuyên truyền quảng bá cho du lịch Điện Biên; chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ tổ chức các chương trình tập huấn, lớp đào tạo nghề du lịch trên địa bàn tỉnh,..

Năm 2024 kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024 nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá du lịch Điện Biên với các nét đẹp về giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan tự nhiên, di tích lịch sử hào hùng đến đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Thông qua sự kiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng tỉnh Điện Biên sẽ phát huy vị trí, tiềm năng, lợi thế của mình để có những phát triển đột phá về phát triển du lịch bền vững, để trở thành trung tâm du lịch của tiểu vùng Tây Bắc, với hạt nhân là du lịch văn hóa lịch sử, nghỉ dưỡng, du lịch xanh.

Văn hoá - Tạo động lực mới phát triển du lịch cho vùng đất lịch sử (Hình 2).

Diện mạo phát triển của Điện Biên ngày càng nổi bật

NĐT: Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia điều này sẽ mở ra cơ hội thu hút khách du lịch từ đó tạo đột phá phát triển cho những năm tiếp theo như thế nào?

Ông Nguyễn Trùng Khánh: Năm 2024, lần thứ hai tỉnh Điện Biên vinh dự được đăng cai Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”.

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chính là thời điểm để nâng cao chất lượng các chương trình du lịch, đồng thời khai thác các điểm du lịch, tuyến du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch tỉnh Điện Biên hướng đến.

Thúc đẩy triển khai đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật tại các khu, điểm du lịch, cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và các dịch vụ du lịch; thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

Đây cũng là tiền đề, cơ sở quan trọng để ngành du lịch tỉnh Điện Biên phát triển bền vững, hiệu quả, phát huy tối ưu tiềm năng, lợi thế, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và hoàn thành các mục tiêu đến năm 2025: Lượng khách du lịch năm 2025 đạt trên 1,45 triệu lượt, trong đó có 300 nghìn lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng lượng khách bình quân 15%/năm.

Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2025 đạt trên 2.380 tỷ đồng, tăng bình quân 15%/năm, đóng góp khoảng 10% GRDP bình quân của tỉnh. Hoạt động du lịch tạo việc làm cho trên 15.000 lao động, trong đó có 5.000 lao động trực tiếp và có trên 55% số lao động trực tiếp được đào tạo về nghiệp vụ du lịch.

Bạn đang đọc bài viết "Tạo động lực mới phát triển du lịch cho vùng đất lịch sử" tại chuyên mục VĂN HOÁ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com