Quy trình đào tạo tư vấn viên bảo hiểm

05/06/2023 20:34

Tư vấn viên phải trải qua quá trình đào tạo bắt buộc về kiến thức chung, pháp luật về doanh bảo hiểm, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng thực hành.

Để được cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn bảo hiểm theo quy định của Bộ Tài chính, ứng viên cần đạt tối thiểu 75% bài thi đánh giá gồm 40 câu hỏi trong 60 phút. Các quốc gia phát triển như Mỹ, Canada hay Singapore cũng đang áp dụng cách đánh giá tương tự. Trước đó, học viên cần trải qua quá trình đào tạo bắt buộc, gồm: kiến thức chung về bảo hiểm và nghiệp vụ bảo hiểm, pháp luật Việt Nam về kinh doanh bảo hiểm, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng thực hành.

Tại Việt Nam, các tư vấn viên phải trải qua quy trình tuyển dụng và đào tạo bài bản. Điều này cũng phù hợp với nhu cầu của thị trường bảo hiểm Việt Nam vì đây là ngành nghề đang phát triển nhanh chóng và đòi hỏi ở tư vấn viên sự chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, cũng như kỹ năng và kiến thức chuyên môn.

"Đậu kỳ thi để được cấp chứng chỉ hành nghề không hề dễ, thực hành tư vấn hợp đồng bảo hiểm còn khó hơn do người dân vẫn còn nhiều định kiến về sản phẩm này. Chúng tôi phải gặp gỡ, trò chuyện với từng khách hàng để họ hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ, từ đó tư vấn những giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu. Chúng tôi còn tiếp tục chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ và hỗ trợ họ khi có thắc mắc, yêu cầu", chị Ngọc Khánh, tư vấn viên bảo hiểm với hơn 5 năm kinh nghiệm chia sẻ.

Quy trình đào tạo tư vấn viên bảo hiểm hiện nay được đánh giá là khắt khe. Ảnh: Freepik

Quy trình đào tạo tư vấn viên bảo hiểm hiện nay được đánh giá là khắt khe. Ảnh: Freepik

Bên cạnh những quy định chung, các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam cũng xây dựng thêm lộ trình đào tạo chuyên sâu lên đến 24 tháng cho đội ngũ tư vấn nhằm nâng cao chất lượng tư vấn của đại lý và giúp khách hàng thêm tin tưởng tham gia bảo hiểm.

Chẳng hạn, công ty Manulife Việt Nam phối hợp với Hiệp hội huấn luyện hàng đầu thế giới LIMRA để cung cấp chương trình tư vấn tài chính chuyên nghiệp MFA (Master Financial Advisor) và quản lý đại lý đạt chuẩn CIAM (Chartered Insurance Agency Manager) nhằm nâng cao kiến thức tài chính cho đội ngũ tư vấn viên ở nhiều cấp bậc. Công ty này cũng triển khai các nền tảng công nghệ hiện đại, hệ thống học tập được số hóa nhằm hỗ trợ đội ngũ tư vấn liên tục cập nhật kiến thức, quy định mới và nâng cao năng lực chuyên môn.

Để khuyến khích tư vấn viên thực hiện tốt công việc và đồng hành lâu dài với khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm có những chính sách phúc lợi riêng, trong đó có thù lao được chi trả cho mỗi hợp đồng, hay còn được gọi là "hoa hồng". Mức hoa hồng này phải tuân thủ theo quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Anh Khắc Hiếu, quản lý lương thưởng của một đại lý bảo hiểm chia sẻ: "Nếu chỉ nhìn vào khoản hoa hồng cao để đánh giá tư vấn viên bị thu hút bởi lợi nhuận thì chưa chính xác. Để ra con số đó, các công ty bảo hiểm cần tính đến chi phí tư vấn viên tự bỏ ra để hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, mức hoa hồng của tư vấn viên sẽ giảm từ sau năm đầu tiên và họ cũng chỉ nhận được hoa hồng trong 5 năm, trong khi sẽ đồng hành với khách hàng đến hết thời hạn hợp đồng".

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phát triển lộ trình đào tạo chuyên sâu lên đến 24 tháng nhằm nâng cao chất lượng tư vấn của đại lý. Ảnh: Freepik

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phát triển lộ trình đào tạo chuyên sâu lên đến 24 tháng nhằm nâng cao chất lượng tư vấn của đại lý. Ảnh: Freepik

"Các doanh nghiệp bảo hiểm luôn cải thiện chất lượng tuyển chọn và đào tạo đại lý, nhằm nâng cao trải nghiệm và đảm bảo quyền lợi dài hạn cho khách hàng. Trong giai đoạn vừa qua, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động tuyển dụng, đào tạo đại lý hành nghề bảo hiểm nhân thọ. Việc tổ chức thi để lấy chứng chỉ đại lý bảo hiểm tại các điểm tập trung do Viện bảo hiểm Bộ tài chính quy định là bắt buộc, qua đó giúp giám sát chặt chẽ quá trình thi của người muốn làm đại lý", ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhưng vẫn còn khá non trẻ so với nhiều quốc gia khác. Vì vậy, khó tránh khỏi một số trường hợp các tư vấn viên bảo hiểm chưa thực hiện tốt công việc, dẫn đến những hiểu lầm, sai sót không đáng có.

Giữa năm 2022, Quốc hội đã thông qua Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08, có hiệu lực từ ngày 1/1/2023. Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm đáp ứng kịp thời cho sự phát triển nhanh của thị trường.

Thanh Thư

Bạn đang đọc bài viết "Quy trình đào tạo tư vấn viên bảo hiểm" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com