Hàng không đua nhau đón máy bay mới, có hãng còn nhận 3 chiếc trước nghỉ lễ

29/04/2023 12:02

() - Vietravel Airlines sẽ tăng gấp đôi số máy bay trong năm nay, để phục vụ mục tiêu mở rộng mạng bay quốc tế. Vietjet thì nhận 3 chiếc A321 ACF ngay trong tuần này để phục vụ nhu cầu dịp nghỉ lễ.

Trao đổi với báo chí, Vietravel Airlines cho biết trong quý III dự kiến đón thêm 3 tàu bay, nâng quy mô đội tàu bay lên 6 chiếc theo đúng kế hoạch đã được đề ra ngay từ những ngày đầu thành lập.

Hãng bay "tân binh" cũng khẳng định đã sẵn sàng nhân lực và vật lực cho mục tiêu mở rộng thị trường quốc tế. Trong năm thứ 3 hoạt động, hãng này dự tính mở thêm đường bay tới Hàn Quốc và Nhật Bản, sau khi đường bay tới Thái Lan đi vào ổn định.

Tính đến hết quý I, hãng hàng không này đã thực hiện hơn 11.600 chuyến bay, chuyên chở gần 2,5 triệu hành khách, với tỷ lệ lấp đầy trung bình các chuyến bay đạt 93,7%.

Hàng không đua nhau đón máy bay mới, có hãng còn nhận 3 chiếc trước nghỉ lễ - 1

Vietravel Airlines sẽ tăng gấp đôi số máy bay, từ 3 lên 6 trong năm nay (Ảnh: Văn Hưng).

Cùng có kế hoạch đón tàu bay mới trong năm nay là Vietjet Air. Cụ thể, tại phiên họp cổ đông của công ty này, cổ đông đã thông qua phương án nâng đội tàu bay lên 87 chiếc, tức là tăng 12 chiếc so với năm ngoái, bao gồm 7-9 chiếc thân rộng Airbus A330.

Với đội bay này, hãng có kế hoạch khai thác 139.513 chuyến bay, vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách. Kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt trên 50.178 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.000 tỷ đồng.

Tổng giám đốc Đinh Việt Phương cho biết ngay trong tuần này, Vietjet nhận về 3 chiếc A321 ACF mới xuất xưởng từ Hamburg (Đức) để phục vụ nhu cầu trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5. Trong năm nay và các năm tiếp theo, hãng bay giá rẻ cũng sẽ tiếp tục nhận thêm tàu bay A321.

Ông Phương cũng đánh giá sau đại dịch, nhu cầu đi lại trong nước và quốc tế của nhiều quốc gia, nhất là châu Âu, Mỹ, Trung Đông và châu Á, tăng rất mạnh. Điều này dẫn tới nhu cầu sử dụng tàu bay của các hãng đều tăng.

"Airbus và Boeing đã xác nhận các slot để giao tàu bay cho Vietjet theo đúng yêu cầu của chúng tôi", CEO Vietjet cho hay.

Cũng tại phiên họp đại hội, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Vietjet, tiết lộ thời gian qua, hãng đã đạt được những thỏa thuận "có ý nghĩa" với hai nhà cung cấp Airbus và Boeing về kế hoạch cung cấp tàu bay theo thỏa thuận đã ký kết. Tuy nhiên, sau đại dịch, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, việc giao máy bay cũng bị ảnh hưởng.

Trong năm 2022, hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam đầu tư tài sản mua mới 1 tàu bay A321 NEO từ Airbus và 2 tàu bay A321 từ các đối tác cho thuê tàu bay (Lessor) và 3 động cơ.

Đầu năm 2023, tổng số tàu bay của 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines) đang khai thác là 225 tàu bay. Trong khi thời điểm tháng 1/2020 (thời điểm trước dịch Covid-19), đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 234 chiếc.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không thế giới đang hồi phục, kéo theo nhu cầu sử dụng tăng và đã xuất hiện tình trạng khan hiếm máy bay trên thị trường cho thuê máy bay thế giới.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa cũng như đón bắt cơ hội phục hồi của thị trường quốc tế, Cục đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc cho phép các hãng hàng không bổ sung thêm máy bay khai thác trong năm 2023 với số lượng lớn hơn thời điểm tháng 1/2020 (234 chiếc) trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nhu cầu thị trường, hạ tầng cảng hàng không, năng lực khai thác, bảo dưỡng của bản thân hãng hàng không và năng lực giám sát an toàn khai thác máy bay của Cục Hàng không Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Hàng không đua nhau đón máy bay mới, có hãng còn nhận 3 chiếc trước nghỉ lễ" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com