Cổ phiếu Tesla tăng vọt bất chấp thu nhập quý 1 giảm mạnh, Elon Musk vẫn có thể khiến nhà đầu tư chịu vố đau với lời hứa ‘xe điện giá rẻ’

25/04/2024 08:30

Tesla luôn hứa hẹn về một 'chiếc xe điện có giá phải chăng', nhưng nhiều người cho rằng giá sẽ không thấp như kỳ vọng.

Giám đốc điều hành Elon Musk của Tesla có thể đã mang lại cho các nhà đầu tư những gì họ mong muốn, với những hứa hẹn về một loại xe có giá rẻ hơn sắp ra mắt. Nhưng những lời hứa đó có thể khiến các nhà đầu tư phải chịu nhiều vố đau hơn.

Trong báo cáo thu nhập quý 1 công bố hôm thứ Ba, Tesla ghi nhận doanh thu giảm 9%. Elon Musk cho biết công ty sẽ sản xuất một “mẫu xe giá cả phải chăng hơn” và có thể ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025. Tesla cũng không nêu rõ mức giá nhưng viết trong thư gửi cổ đông rằng “bản cập nhật mới có thể giúp giảm chi phí ít hơn dự kiến so với trước đây”. Vì vậy, dù ý tưởng sản xuất chiếc xe trị giá 25.000 USD (636 triệu VND) dường như đã chết, Tesla vẫn hy vọng sẽ sản xuất được một chiếc xe mà họ cho rằng sẽ có “giá cả phải chăng hơn”. Hiện mẫu xe có giá rẻ nhất của Tesla là Model 3, với mức giá khởi điểm là 39.000 USD (990 triệu VND).

Việc này có thể dẫn đến một năm sản xuất khó khăn, giống như áp lực mà công ty đã trải qua khi sản xuất Model 3. Tesla cho biết hôm thứ Ba rằng ứng dụng quy trình sản xuất mới hiện có, sản xuất của công ty sẽ có thể tăng hơn 50% so với năm 2023. Nhưng điều đáng chú ý là Tesla cũng vừa sa thải 10% lực lượng lao động trước sự cạnh tranh ngày càng nóng thị trường xe điện.

Vì vậy, trước cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe điện, đặc biệt là từ Trung Quốc, làm thế nào Tesla có thể duy trì khả năng cạnh tranh nếu hãng thậm chí không thể sản xuất một chiếc xe trị giá 25.000 USD? Tờ New York Times gần đây cho biết gã khổng lồ xe điện BYD của Trung Quốc đang bán một chiếc EV cỡ nhỏ có giá khởi điểm dưới 11.000 USD (280 triệu VND).

Musk nói với các nhà phân tích và nhà đầu tư cá nhân vào hôm thứ Ba rằng tương lai của công ty hoàn toàn phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo và xe tự hành. CEO Tesla cũng không đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào về mẫu xe giá rẻ hơn.

Elon Musk tiếp tục đặt cược vào tương lai của Tesla và hy vọng tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhờ vai trò dẫn đầu trong lĩnh vực xe tự hành. Đầu tháng này, NBC News đưa tin rằng hai cơ quan quản lý robotaxis ở California cho biết Tesla chưa nộp đơn xin bất kỳ giấy phép nào để vận hành dịch vụ xe không người lái. Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Tesla ở mức 5,5% trong quý, mức thấp nhất trong 5 quý vừa qua.

Vì vậy, mặc dù các nhà đầu tư có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi chứng kiến cổ phiếu tăng 13% trong giao dịch ngoài giờ vào thứ Ba, đó sẽ không phải là liều thuốc chữa bách bệnh mà họ đang trông đợi. Xe của Tesla vẫn sẽ có giá cao hơn so với đối, và dịch vụ xe tự hành cũng chưa cất cánh ngay lập tức để giúp công ty tăng lợi nhuận.

Theo Market Watch

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu Tesla tăng vọt bất chấp thu nhập quý 1 giảm mạnh, Elon Musk vẫn có thể khiến nhà đầu tư chịu vố đau với lời hứa ‘xe điện giá rẻ’" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com