90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

28/03/2024 13:00

() - Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp để sơ tán đội công nhân đang sửa cầu.

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ - 1

Tàu container đâm sập cầu Francis Scott Key (Ảnh: Reuters).

"Tôi cần một người ở đầu cầu phía nam, một người đầu phía bắc, yêu cầu ngừng toàn bộ lưu thông trên cầu", một nhân viên điều phối lưu thông trên cầu Francis Scott Key, thành phố Baltimore, bang Maryland của Mỹ thông báo lúc 1h27 phút ngày 26/3 ngay khi phát hiện một con tàu lớn đang có nguy cơ đâm vào cầu.

Nhân viên điều phối này nói thêm: "Một con tàu đang tiến về phía cây cầu và mất lái. Cho đến khi tình hình được kiểm soát, chúng ta phải dừng mọi lưu thông trên cầu".

Tuy nhiên, khi chắc chắn giao thông đã được ngừng lưu thông, nhân viên điều phối này hỏi lại: "Có phải có một nhóm công nhân đang làm việc trên cầu không"?

Chỉ vài giây sau câu hỏi đó, một điều phối viên khác thông báo: "Cầu đã sập".

Tàu lớn đâm sập cầu Mỹ, nhiều người nghi rơi xuống sông

Cuộc trò chuyện giữa các điều phối viên phần nào cho thấy những gì đã xảy ra trong khoảng 1 phút rưỡi trước khi tàu container Dali mất lái, đâm sập một phần cây cầu được coi là hạ tầng quan trọng trong hành lang giao thông Đông-Bắc của Mỹ.

Đoạn ghi âm nhấn mạnh sự bất lực của những người điều phối và mối nguy hiểm đối với đội công nhân sửa cầu trong đêm mặc dù quyết định kịp thời ngừng lưu thông trên cầu đã giúp nước Mỹ tránh được một thảm kịch lớn hơn.

Tìm thấy 2 thi thể dưới sông

Cảnh sát Maryland ngày 27/3 cho biết, thợ lặn đã tìm thấy dưới sông Patapscot thi thể 2 công nhân và một xe bán tải. Trong khi đó, 4 công nhân còn lại thuộc tổ sửa cầu vẫn mất tích và được xác định đã tử vong vào tối 26/3. Theo truyền thông địa phương, 6 nạn nhân này là lao động nhập cư từ Mexico, Honduras, Guatemala và El Salvador. Hai công nhân được cứu sống không lâu sau vụ tai nạn.

Lực lượng cứu hộ đã tạm dừng chiến dịch tìm kiếm do điều kiện ngày càng nguy hiểm.

Các hình ảnh từ thiết bị tìm kiếm cho thấy một số phương tiện ngập trong nước và kẹt trong các kết cấu của cầu bị sập.

Cầu Francis Scott Key là tuyến đường cao tốc chính bắc qua bến cảng Baltimore. Vụ sập cầu khiến một trong những cảng bận rộn nhất ở Bờ Đông của Mỹ phải tạm thời phong tỏa. Theo các nhà phân tích, vụ tai nạn có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường lên tới 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế và chuyên gia cho rằng vụ việc không gây ra một cuộc khủng hoảng lớn trong chuỗi cung ứng của Mỹ hay làm giá hàng hóa tăng vọt do năng lực dồi dào tại các trung tâm vận chuyển đối thủ dọc theo Bờ Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, chính phủ liên bang sẽ thanh toán toàn bộ chi phí xây dựng lại cầu Francis Scott Key

"Sẽ mất một thời gian. Tuy nhiên, người dân Baltimore có thể tin tưởng vào chúng tôi, chúng tôi sẽ kiên trì thực hiện từng bước cho đến khi cảng được mở cửa trở lại và cây cầu được xây dựng lại", Tổng thống Biden nói.

Bạn đang đọc bài viết "90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com