Vừa thay bộ nhận diện, loạt chỉ số của HAGL sụt giảm sau kiểm toán

28/03/2024 20:30

Dù ghi nhận tăng trưởng so với năm 2022 nhưng sau kiểm toán, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai giảm xuống còn 6.492 tỷ đồng, giảm 6% so với báo cáo tự lập.

Mới đây, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL; HoSE: HAG) vừa công bố giải trình báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán.

Cụ thể, theo thông tin trong báo cáo kiểm toán, năm 2023 doanh thu của HAGL đạt 6.492 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước nhưng lại giảm 6%, tương đương khoảng 440 so với báo cáo tự lập trước đó. Ngoài ra, khoản thu nhập khác sau kiểm toán ghi nhận "bốc hơi" tới 36% xuống còn 281 tỷ đồng.

Đồng thời, lợi nhuận sau thuế kiểm toán cũng giảm nhẹ khoảng 2% sau kiểm toán, đạt 1.781 tỷ đồng. Dù vậy, lợi nhuận năm 2023 vẫn tăng 58% so với năm trước. Lỗ lũy kế theo đó giảm từ mức 3.341 tỷ đồng xuống còn 1.169 tỷ đồng.

Dù lợi nhuận tăng vọt so với năm 2022 nhưng kiểm toán viên của Ernst & Young Việt Nam vẫn nhấn mạnh đến khoản lỗ lũy kế của HAGL với hơn 1.669 tỷ đồng tại báo cáo tài chính kiểm toán.

Ngoài ra, tại cuối năm 2023, nợ ngắn hạn của tập đoàn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 941 tỷ đồng. 

“Các điều kiện này cùng những vấn đề khác được nêu trong thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của HAGL”, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh.

Trước ý kiến của kiểm toán, HAGL cho biết tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán, tập đoàn đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo.

Trong đó, dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

HAGL thông tin, năm 2023, tập đoàn đã tất toán được một số khoản vay lâu năm, đồng thời được miễn giảm lãi phải trả với giá trị lớn năm 2023. Hiện tại, tập đoàn đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan, đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn.

Đồng thời, đại diện HAGL khẳng định, hoạt động kinh doanh từ heo và chuối tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm 2023.

“Chưa kể, nguồn tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cũng giúp HAGL giảm bớt áp lực tài chính khi được dùng để thanh toán một số khoản vay, trái phiếu; đồng thời bổ sung nguồn vốn lưu động để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh”, HAGL chia sẻ.

Hôm 4/3 vừa qua, HAGL cũng đã ký kết hợp đồng nhận tài trợ từ LPBank với tổng hạn mức tài trợ là 5.000 tỷ đồng, nhằm đầu tư cho mảng nông nghiệp xanh. Tiền giải ngân sẽ được sử dụng để đẩy mạnh đầu tư trồng mới, chăm sóc phát triển các mảng chủ lực của HAGL.

Tại một diễn biến khác, mới đây, doanh nghiệp của bầu Đức (Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức) đã đổi logo nhận diện thương hiệu. Với logo mới, HAGL giữ nguyên bố cục nhưng có sự thay đổi về màu sắc với những gam màu vàng, nâu, trắng, có nhiều điểm tương đồng LPBank.

Bạn đang đọc bài viết "Vừa thay bộ nhận diện, loạt chỉ số của HAGL sụt giảm sau kiểm toán" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com