Phó Bí thư huyện tự tháo dỡ nhà xây trái phép trên đất trang trại

10/08/2023 20:03

() - Ông Lê Văn Ninh - Phó Bí thư Huyện ủy Phú Ninh (Quảng Nam) - đã tự tháo dỡ căn nhà có diện tích 80m2 xây trên đất trang trại của gia đình.

Ngày 10/8, trao đổi với phóng viên , ông Lê Văn Ninh cho biết ông đã tự tháo dỡ xong các phần chính của ngôi nhà như ngói, cửa...

Phó Bí thư huyện tự tháo dỡ nhà xây trái phép trên đất trang trại - 1

Ngôi nhà của ông Ninh đang được tháo dỡ (Ảnh: Đại Thành).

Theo ông Ninh, ngôi nhà trên nằm trong khuôn viên khu đất khoảng 3,2ha được ông trúng đấu giá vào năm 2005 trong cuộc đấu giá do UBND xã Tam Thành (huyện Phú Ninh) tổ chức. Giá hơn 11 triệu đồng/ha.

Ông Ninh dự định làm trang trại, phát triển kinh tế nông thôn trên khu đất này với chuồng trại nuôi heo, dê, trồng cây ăn quả và xây một căn nhà cấp 4.

Phó Bí thư huyện tự tháo dỡ nhà xây trái phép trên đất trang trại - 2

Mái ngói của ngôi nhà đã được tháo dỡ (Ảnh: Đại Thành).

Ông Ninh cho biết, ông mua đất từ 2005 nhưng đến nay, do nhiều yếu tố khác nhau nên chưa hoàn chỉnh thủ tục. Ngôi nhà cấp 4 được xây từ cuối năm 2005 phục vụ công nhân và gia đình sinh hoạt, quản lý và bảo vệ trang trại. Đến năm 2021, ông tu sửa căn nhà.

"Khi báo chí phản ánh, mặc dù công trình hết sức cần thiết cho phục vụ các hoạt động thiết yếu của trang trại nhưng đối chiếu quy định về nhà ở, thấy chưa đảm bảo, gia đình đã tự giác tháo dỡ toàn bộ ngôi nhà", ông Ninh nói.

Theo quy định, đấu giá trúng sẽ nộp khoảng 70% số tiền, còn 30% sẽ nộp sau khi hoàn thiện thủ tục pháp lý để được cấp sổ đỏ. Hiện ông chưa được cấp sổ đỏ dù đã thực hiện các bước theo quy định. 

Phó Bí thư huyện tự tháo dỡ nhà xây trái phép trên đất trang trại - 3

Mái nhà sau khi được tháo dỡ ngói (Ảnh: Đại Thành).

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Tuấn Nhật - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Ninh - cho biết, năm 2005, xã Tam Thành đã tổ chức đấu giá phần đất hiện là trang trại của ông Ninh không đúng quy định, tổ chức đấu giá khi chưa có chủ trương của cấp trên. Hồ sơ lúc đó chưa nộp lên huyện nên đơn vị không có cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo ông Nhật, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Ninh sẽ hủy kết quả đấu giá này và đưa ra 3 phương án giải quyết, tùy theo nguyện vọng của hộ gia đình: Cấp giấy tờ theo quy định, chuyển sang hình thức cho thuê hoặc sẽ thu hồi đất.

Còn về ngôi nhà trên đất trang trại, ông Nhật cho biết, theo quy định của Luật Đất đai, muốn xây dựng thì phải làm thủ tục đăng ký biến động đất đai, tuy nhiên ông Ninh chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không thể đăng ký biến động được.

Ông Nhật cho rằng ông Ninh đang cho tháo dỡ ngôi nhà của mình là đúng theo quy định để tiếp tục những thủ tục tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết "Phó Bí thư huyện tự tháo dỡ nhà xây trái phép trên đất trang trại" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com