Lạnh bất thường, nông dân Trung Quốc như “ngồi trên đống lửa” vì nông sản phơi tuyết ngoài cánh đồng

07/11/2023 12:04

Những đợt lạnh bất thường ở khu vực đông bắc Trung Quốc đang làm gián đoạn việc thu hoạch ngũ cốc, từ ngô tới lúa, và đẩy giá cả tăng cao.

Lạnh bất thường, nông dân Trung Quốc như “ngồi trên đống lửa” vì nông sản phơi tuyết ngoài cánh đồng - Ảnh 1.

Thời gian gần đây, các kiểu thời tiết cực đoan, từ mưa lớn đến nắng nóng như thiêu như đốt đã tàn phá nhiều vựa lương thực của Trung Quốc, gây tổn hại tới chất lượng và đe dọa sản lượng. Những khó khăn về thời tiết ở cái gọi là vành đai ngũ cốc của Trung Quốc đặt ra những thách thức mới cho nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực của nền kinh tế hơn 1,4 tỷ dân.

Hiện tại, Trung Quốc là nước nhập khẩu ngô và đậu nành lớn nhất thế giới.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết bão tuyết lớn đang tấn công khu vực Hắc Long Giang, Cát Lâm và Nội Mông trong tuần này. Điều đó có thể ảnh hưởng đến việc sấy khô, lưu trữ và vận chuyển ngũ cốc thu hoạch trong mùa thu.

Hiện tại, vụ thu hoạch ngô và đậu nành ở vùng Đông Bắc Trung Quốc sắp kết thúc và nguồn cung đã sẵn sàng được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, mưa và tuyết do đợt lạnh bất thường đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động hậu cần và kinh doanh các loại nông sản như ngô. Nông dân cũng đã dừng bán hàng trong khi nông sản chưa kịp thu hoạch đang nằm phơi tuyết ngoài cánh đồng.

Giá ngô kỳ hạn của Trung Quốc được giao dịch ở Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã tăng 1% lên 2.575 tệ (354 USD)/tấn trong phiên giao dịch ngày 6/11. Giá ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi cũng đang chịu áp lực do nhu cầu yếu từ ngành chăn nuôi đang gặp khó khăn.

Thực tế, bão tuyết và gió mạnh ở đông bắc Trung Quốc sẽ làm tăng khó khăn trong việc thu hoạch ở một số vùng của tỉnh Liêu Ninh và có thể làm hỏng ngô vẫn đang được phơi khô tại một số khu vực wor Cát Lâm và Hắc Long Giang. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cảnh báo nông sản trong các nhà kính cũng có thể bị hư hại và rau củ quả đang trong quá trình phát triển ban đầu có thể bị đông cứng.

Tham khảo: Bloomberg

Bạn đang đọc bài viết "Lạnh bất thường, nông dân Trung Quốc như “ngồi trên đống lửa” vì nông sản phơi tuyết ngoài cánh đồng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com