Khó gọi xe ngày cận Tết

16/01/2023 16:01

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng tại Hà Nội phải chật vật để gọi taxi, xe ôm công nghệ dù giá cước nhiều thời điểm tăng cao.

Tối 15/1, anh Hoàng Việt, sống tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội phải mất gần một tiếng mới có thể gọi được một chuyến xe ôm công nghệ đến khu vực quận Cầu Giấy để tham dự một cuộc liên hoan cuối năm. Vì có sử dụng rượu bia, nên anh không muốn tự lái xe.

"Giá taxi công nghệ khung giờ cao điểm lên quá cao nên tôi phải chọn phương án di chuyển bằng xe ôm. Tuy nhiên, các ứng dụng gọi xe liên tục thông báo tài xế xung quanh đều đang bận hoặc không có tài xế. Phải chờ gần một tiếng, đến 19h30, mới có một tài xế nhận chuyến đi của mình", anh Việt chia sẻ.

Sáng nay (16/1), chị Nguyễn Linh, tại Tây Hồ, Hà Nội cũng phải chờ lâu hơn mọi ngày để đặt xe GrabCar di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố. Theo chị Linh, giá cước gọi xe từ cuối tuần trước cũng bắt đầu tăng so với những ngày bình thường.

"2 ngày cuối tuần, gần như lúc nào tôi mở ứng dụng để đặt xe taxi cũng thấy hiện thông báo giá cước cao hơn do nhu cầu nhu cao", chị Linh cho biết và nói thêm cuốc xe sáng nay chị đi từ Tây Hồ đến khu vực phố Ngô Quyền, Hoàn Kiếm mất gần 220.000, trong khi hồi đầu tháng cũng quãng đường này chỉ khoảng trên 100.000 đồng. Như vậy, hiện tại mức giá cao gần gấp đôi.

Ứng dụng gọi xe liên tục hiển thị mức cước cao do nhu cầu trong những ngày cận Tết. Ảnh: Anh Tú

Ứng dụng gọi xe liên tục hiển thị mức cước cao trên quãng đường từ đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Tây Hồ đến phố Ngô Quyền, Hoàn Kiếm (Hà Nội) sáng 16/1. Ảnh: Anh Tú

Không chỉ với các dịch vụ gọi xe, khách hàng những ngày gần đây cũng gặp nhiều khó khăn khi muốn sử dụng các ứng dụng giao hàng. Chị Phương Anh, chuyên bán các mặt hàng quà tặng Tết ở Cầu Giấy cả sáng Chủ nhật không thể tìm tài xế nhận giao hàng qua các ứng dụng dù cũng chấp nhận giá cao hơn vì nhu cầu chung những ngày gần Tết đều tăng đột biến. Vì vậy, để phục vụ khách hàng của mình, chị Phương Anh phải tìm shipper trên các hội, nhóm trên mạng xã hội và cả các tài xế xe ôm truyền thống ở khu vực gần cửa hàng.

Du nhu cầu đặt xe cao dịp Tết, các hãng đều áp dụng phụ phí để khuyến khích tài xế nỗ lực đảm bảo hoạt động xuyên suốt trong giai đoạn cao điểm này. Be sẽ áp dụng phụ phí Tết 5.000-20.000 đồng mỗi chuyến xe trong khung giờ từ 6h đến 22h cho tất cả dịch vụ từ ngày 20/1 đến ngày 26/1. Riêng beFood, phụ phí Tết sẽ áp dụng trong khung giờ 6h-23h (tính từ thời điểm phát sinh chuyến xe).

Tương tự, Grab cũng thu phụ phí 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng dịch vụ GrabMart, GrabExpress và 15.000 đồng cho mỗi chuyến GrabCar tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng...

Giai đoạn 28 Âm lịch đến mùng 5 Tết, Gojek áp dụng mức phụ phí 20.000 đồng cho mỗi chuyến GoCar tại TP HCM và 15.000 đồng tại Hà Nội. Các dịch vụ xe ôm, giao hàng và giao đồ ăn được doanh nghiệp này thu thêm 5.000-7.000 đồng mỗi đơn hàng. Baemin phụ thu tối đa 10.000 đồng một đơn hàng.

Anh Tú - Viễn Thông

Bạn đang đọc bài viết "Khó gọi xe ngày cận Tết" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com