Đùi heo muối ngoại hàng chục triệu đồng hút khách

13/01/2023 12:30

Mỗi chiếc đùi heo muối nhập khẩu Tây Ban Nha có giá khoảng 5 triệu đến 30 triệu đồng đang được nhiều người chọn mua cho dịp Tết.

Nhập về 2.000 chiếc đùi heo muối nguyên xương từ Tây Ban Nha, một chuỗi thực phẩm nhập khẩu cao cấp tại TP HCM cho biết hiện đã bán được 1.250 chiếc. Mỗi chiếc đùi trước Iberico có trọng lượng 5-10 kg, còn đùi sau Bellota 8-10 kg. Giá dao động các loại đùi nguyên xương này từ 5 đến 30 triệu đồng tùy loại và trọng lượng.

Theo chuỗi này, tiêu thụ đùi heo muối năm nay tăng 7,5% so với cùng kỳ 2022 và dự báo tiếp tục tăng cao tuần sau. "Sức mua đùi heo muối thường sẽ cao nhất vào tuần cuối cùng giáp Tết. Ngoài làm quà, các gia đình mua về để trưng bày cho sung túc và thuận tiện khi sử dụng, tiếp khách", đại diện chuỗi nhập khẩu cho biết.

Đùi heo muối của nước này có nhiều phân khúc khác nhau, nhưng đắt đỏ hàng đầu là loại heo đen Iberico Bellota thuần chủng. Nói về giá thành đắt đỏ, các cửa hàng cho biết loài heo đen Iberico của Tây Ban Nha vốn được ví là "Cây olive 4 chân". Để làm ra loại đùi muối này, những con heo chỉ ăn quả sồi tự nhiên sau 18 tháng sống tự do, tập thể dục, thư giãn trong rừng sồi và đổng cỏ. Sau đó sẽ bước vào quá trình làm thịt muối của các nghệ nhân từ 26-40 tháng. Quá trình gồm 3 giai đoạn: ủ muối – cho thịt nghỉ ngơi, bảo dưỡng và cân bằng nhiệt độ, cuối cùng là hoàn thiện.

Đùi heo muối Tây Ban Nha được nhập về bán tại TP HCM. Ảnh: El Flamico

Đùi heo muối Tây Ban Nha được nhập về bán tại TP HCM. Ảnh: El Flamico

Theo các nhà nhập khẩu và phân phối thực phẩm cao cấp, thị trường đùi heo muối năm nay phong phú hơn, vì có thêm nhiều lựa chọn giá mềm. Ví dụ như đùi heo muối cắt lát 50-100g có giá dao động 85.000-761.000 đồng mỗi gói.

Hay như một nhà nhập khẩu có hơn 10 năm kinh nghiệm tham gia thị trường cho hay năm nay còn nhập về loại đùi heo muối loại nhỏ rút xương chân trước, với giá từ một triệu đồng. Trong khi đó, các loại đùi nguyên xương có giá bán 3-4 triệu đồng mỗi kg, tùy loại và trọng lượng.

"Các năm trước, khách chọn mua đùi lớn để biếu tặng và trưng lên kệ dùng dần khi tiếp khách dịp Tết. Năm nay, với nhu cầu tiết giảm chi tiêu của một số khách hàng, chúng tôi đang quan sát triển vọng của nhóm trọng lượng nhỏ, giá dưới 5 triệu đồng", đại diện nhà nhập khẩu này nói.

Cùng các loại thịt chế biến ngoại nhập, thị trường các mặt hàng thịt chế biến đặc sản vùng miền trong nước cũng sôi động. Bò một nắng Gia Lai được chào bán với giá khoảng 550.000 đồng đến 700.000 đồng mỗi kg tặng kèm muối kiến vàng.

Trong khi đó, thịt lợn và trâu gác bếp của các tỉnh miền núi phía Bắc cũng được ưa chuộng. Trâu gác bếp Điện Biên có giá khoảng 700.000 đồng mỗi kg. Tại Cao Bằng, giá heo và trâu gác bếp lần lượt 750.000 đồng và 500.000 đồng mỗi kg kèm theo chẩm chéo.

"Mùa này là thời gian khách mua nhiều nhất trong năm. Tết 2023 tiêu thụ có khá hơn năm ngoái", đại diện cửa hàng bán sản phẩm nông sản OCOP của Hợp tác xã An Khôi (Cao Bằng), cho biết. Theo cửa hàng này, trâu gác bếp đã được treo khô nên bảo quản tiện lợi, có thể trữ trong ngăn mát tủ lạnh để dùng lâu.

Tại một số cửa hàng đặc sản ở TP HCM, một kg trâu gác bếp có giá hơn một triệu đồng. Đại diện của cửa hàng Chợ Quê Sài Gòn ở quận 4 cho hay giá trung bình thị trường đang dao động ở mức 700.000 đồng đến hơn một triệu đồng mỗi kg. Tuy nhiên, vẫn có những nơi bán với giá thấp bằng một nửa. Nguyên nhân là do một số cơ sở làm thịt heo nái tươi để giả thịt trâu hoặc dùng thịt trâu đông lạnh Ấn Độ nhập khẩu.

"Hiện một kg thịt trâu tươi nội địa có giá từ 220.000-250.000 đồng. Để làm được một kg trâu gác bếp cần hơn 3 kg thịt trâu tươi nên giá bán ra cũng khá cao. Để mua được hàng chất lượng, khách nên chọn nơi bán uy tín và đừng quá ham rẻ", đại diện cửa hàng khuyến nghị.

Dỹ Tùng

Bạn đang đọc bài viết "Đùi heo muối ngoại hàng chục triệu đồng hút khách" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com