Đón "đại bàng" về Việt Nam xây tổ thế nào?

03/03/2024 00:03

() - Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết đang có sự tăng trưởng tốt về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ông chỉ ra 3 lĩnh vực được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm: hạ tầng đất đai; nguồn nhân lực; thể chế.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra chiều 2/3, tình hình thu hút đầu tư nước ngoài những tháng đầu năm và giải pháp để thu hút các dự án lớn đầu tư vào Việt Nam được quan tâm.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương kể lại 6 tháng đầu năm 2023, tiến độ thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam khá thấp, nhưng 6 tháng cuối năm lại phục hồi mạnh mẽ.

Nguyên nhân được liệt kê ra gồm sự ổn định chính trị, an ninh và kinh tế vĩ mô ở Việt Nam; kết quả các chuyến ngoại giao cấp cao; các nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy và đánh giá được các tiềm năng và triển vọng của kinh tế Việt Nam trong những năm tới.

2 tháng đầu năm 2024 là đà tiếp nối thành tựu của những tháng cuối năm 2023. Kết quả, vốn đầu tư đăng ký đạt 4,29 tỷ USD, tăng 38,6%. Giải ngân tăng đến 9,8% - tương đương với 2,8 tỷ USD, cho thấy các cam kết của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là cụ thể.

Đón đại bàng về Việt Nam xây tổ thế nào? - 1

Thứ trưởng Trần Quốc Phương chia sẻ góc nhìn về cách thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam (Ảnh: VGP).

"Một điểm đáng chú ý về vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là chúng ta có tỷ lệ về vốn mới và dự án mới rất cao. Đây là một tín hiệu hết sức tốt và kỳ vọng lượng vốn mới này sẽ tác động đến tăng trưởng của chúng ta trong năm 2024 cũng như 2025", Thứ trưởng Phương nói.

Đối với các giải pháp trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cần đặc biệt thu hút đầu tư nước ngoài từ các doanh nghiệp lớn, dự án lớn trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chíp bán dẫn cũng như các ngành công nghiệp mới.

Về sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, có 3 lĩnh vực: hạ tầng và đất đai; nguồn nhân lực; thể chế.

Đối với nguồn nhân lực, Việt Nam có lợi thế nguồn nhân lực dồi dào, vẫn còn trong thời kỳ dân số vàng, nhưng Việt Nam cần tập trung nhiều hơn trình độ, kỹ năng của người lao động.

Đối với thể chế, đây là vấn đề mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và Việt Nam tiếp tục tập trung thực hiện các đột phá. Thời gian qua, Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua rất nhiều chính sách đột phá mới và có tác động tích cực đến tăng trưởng, thu hút đầu tư như Luật Đất đai, Luật Đấu thầu và các luật khác.

Các quy định về xuất nhập cảnh hay các thủ tục, nội quy visa được đơn giản hóa cũng tác động rất tốt đến tâm lý của nhà đầu tư khi đến Việt Nam. Theo Thứ trưởng, không chỉ khách du lịch mà nhà đầu tư cũng rất hoan nghênh chính sách đổi mới như vậy.

"Chúng ta cần nghiên cứu tập trung sâu hơn là những chính sách mang tính khích lệ, động viên cũng như tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư có quy mô lớn để thực hiện các dự án lớn tại Việt Nam, đủ mức độ hấp dẫn và tối ưu để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài", lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Đón "đại bàng" về Việt Nam xây tổ thế nào?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com