Đối thủ Cộng hòa cuối cùng của ông Trump ngừng tranh cử tổng thống

07/03/2024 00:30

() - Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley ngừng tranh cử tổng thống giúp cho con đường của cựu Tổng thống Donald Trump hướng đến giành được đề cử của đảng Cộng hòa rộng mở hơn.

Đối thủ Cộng hòa cuối cùng của ông Trump ngừng tranh cử tổng thống - 1

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley (Ảnh: AFP).

Reuters dẫn nguồn thạo tin ngày 6/3 cho biết, cựu Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley quyết định sẽ ngừng chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào hôm nay. Bà Haley dự kiến có bài phát biểu vào 10h sáng (giờ địa phương) để thông báo về quyết định về số phận chiến dịch tranh cử của mình. Tuy nhiên, bà Haley sẽ chưa ủng hộ ứng viên nào khác.

Bà Haley là đối thủ còn lại duy nhất của ông Trump trên đường đua nhằm giành đề cử của đảng Cộng hòa để ra tranh cử tổng thống vào cuối năm nay.

Dù cố gắng bám trụ, nhưng bà Haley chưa từng tạo ra thách thức đáng kể nào đối với ông Trump. Bà thua ông Trump gần như toàn bộ cuộc bầu cử sơ bộ kể từ tháng 1 đến nay.

Haley, 52 tuổi, là một trong những ứng viên tham gia sớm nhất vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2024. nhưng chỉ thu hút sự chú ý nhờ các cuộc tranh luận sôi nổi giữa các ứng viên vào cuối năm ngoái.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà cố gắng tận dụng những kinh nghiệm về đối ngoại để làm ưu thế. Bà cho thấy quan điểm cứng rắn đối với Nga, Trung Quốc, ủng hộ mạnh mẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraine - quan điểm trái ngược với ông Trump.

Chỉ những tháng gần đây, bà mới bắt đầu công kích mạnh ông Trump, trong đó đề cập đến khả năng nhận thức của ông.

Bà tìm cách thu hút được sự ủng hộ từ các nhà tài trợ có nguồn lực tài chính mạnh nhằm ngăn ông Trump giành được đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa lần thứ 3 liên tiếp. Cuối cùng, bà đã thất bại trong việc thu hút đủ số cử tri bảo thủ trước sự thống trị của ông Trump.

Tuy nhiên, sự thể hiện mạnh mẽ hơn của bà trước các đảng viên Cộng hòa ôn hòa và đảng độc lập đã giúp bà giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn ở các cử tri không liên kết tại bang New Hampshire và giành được gần 40% số phiếu bầu ở South Carolina.

Hôm 3/3, bà giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ ở Washington D.C với gần 63% phiếu bầu, trong khi ông Trump chỉ giành hơn 33%. Trong bầu cử sơ bộ ngày Siêu thứ ba 5/3, bà Haley cũng giành chiến thắng hiếm hoi ở Vermont.

Những thành tích hiếm hoi không giúp bà đảo ngược ưu thế của ông Trump trên đường đua.

Việc bà Haley quyết định rút khỏi đường đua vào Nhà Trắng giúp ông Trump gần như nắm chắc cơ hội nhận được đề cử của đảng Cộng hòa và nhiều khả năng sẽ xảy ra kịch bản tái đấu giữa ông và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Hiện chưa rõ bà Haley sẽ quyết định ủng hộ ứng viên nào sau khi ngừng chiến dịch tranh cử.

Bạn đang đọc bài viết "Đối thủ Cộng hòa cuối cùng của ông Trump ngừng tranh cử tổng thống" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com