Dân tìm mua vàng nhẫn khi giá tăng kỷ lục nhưng hãy nhìn nỗi "ám ảnh" cũ

08/03/2024 17:00

() - Vài ngày trở lại đây, một số người tìm mua vàng nhẫn để tích lũy tài sản khi giá tăng cao kỷ lục. Nhiều tiệm vẫn "cháy" hàng. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng giai đoạn này với vàng vẫn rủi ro.

Ngày 8/3, giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục lập kỷ lục giá mới. Công Ty Vàng Bạc Đá Quý SJC niêm yết giá tại 67,1-68,5 triệu đồng/lượng (mua - bán). Tuy nhiên, một số đơn vị niêm yết giá bán vượt 69 triệu đồng/lượng. Mặt hàng này từ đầu năm đã tăng khoảng 5 triệu đồng một lượng, tương đương mức tăng gần 8%.

Giá trong nước tăng gần đây cùng chiều với diễn biến thế giới. Theo Kitco, có thời điểm kim loại quý thế giới tăng lên 2.164 USD/ounce. Hiện giá thế giới giao dịch quanh 2.155-2.160 USD/ounce. Còn vàng miếng trong nước đang niêm yết tại 79,5-81,5 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Quy đổi theo tỷ giá chưa thuế, phí, chênh lệch giữa vàng miếng trong nước và thế giới gần 17 triệu đồng, còn vàng nhẫn cao hơn 3,6-4,4 triệu đồng mỗi lượng. Giá vàng trong nước vẫn luôn cao hơn thế giới và chênh lệch này chưa có dấu hiệu giảm đi. 

Khách tìm mua vàng nhẫn tăng mạnh

Theo khảo sát của phóng viên tại Hà Nội và TPHCM, trước việc giá vàng trong nước tăng theo đà tăng của thế giới, không ít người dân tìm mua vàng nhẫn. Vàng miếng trước đây vốn được ưa chuộng hơn song hiện vàng nhẫn mới là mặt hàng được hỏi mua nhiều nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể mua được.

Tại các cửa hàng vàng lớn trên "phố vàng" Trần Nhân Tông hay Cầu Giấy, một số thời điểm trong ngày như trưa và chiều tối xuất hiện nhiều khách hỏi mua mặt hàng vàng nhẫn 1 chỉ. Nhiều người ngồi chờ tới lượt giao dịch và phần đông là mua vào.

Dân tìm mua vàng nhẫn khi giá tăng kỷ lục nhưng hãy nhìn nỗi ám ảnh cũ - 1

Khách hỏi mua vàng tại một tiệm trên phố Trần Nhân Tông (Ảnh: Mỹ Tâm).

Chị Ngọc Anh (Đống Đa, Hà Nội) ngồi chờ mua 2 chỉ vàng nhẫn tại một tiệm vàng trên phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Chị cho biết mua để tích lũy nên không lo mua giá ở đỉnh. "Tôi tin giá còn tăng tiếp", chị nói.

Trong khi đó, Phương Liên (Thanh Xuân, Hà Nội) đã mua được 1 chỉ vàng nhẫn sau khi đi 2 cửa hàng tìm mua. Cô nói nhân viên cửa hàng phản hồi nhiều thời điểm không có sẵn vàng miếng, vàng nhẫn, chỉ ưu tiên cho những đơn đặt trước.

Chị Minh (quận 3, TPHCM) chiều 7/3 mua được 5 chỉ vàng. Trong bối cảnh lãi suất thấp, có thể chị sẽ tiếp tục mua vàng nhẫn nhằm tích lũy tài sản. Theo chị Minh, vàng nhẫn cũng thanh khoản tốt như vàng miếng và giá phù hợp để mua hàng tháng hơn.

Dân tìm mua vàng nhẫn khi giá tăng kỷ lục nhưng hãy nhìn nỗi ám ảnh cũ - 2

Bên trong một tiệm vàng tại TPHCM (Ảnh: Quang Anh).

Nhân viên cửa hàng thông tin, từ dịp vía Thần Tài đến nay, mặt hàng vàng nhẫn liên tục được hỏi mua. Nhu cầu vàng nhẫn năm nay được cho là cao hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, không phải lúc nào cửa hàng cũng có sẵn mặt hàng này. Nhiều thời điểm trong ngày hết hàng, khách chỉ có thể đặt cọc trước.

"Nếu trong trường hợp khách muốn mua số lượng lớn, buộc cửa hàng phải gom hàng từ nhiều chi nhánh, thời gian giao hàng cho khách có thể lên tới 2-3 ngày", một nhân viên cho biết.

Đại diện Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) trước đó cho biết nguyên nhân "cháy" hàng do một tuần sau ngày vía Thần Tài lượng khách có nhu cầu mua vàng nhẫn bỗng tăng đột biến so với bình thường.

Một phần khác, sau ngày vía Thần Tài, chính phía SJC cũng không dự phóng được nhu cầu mua vàng nhẫn của khách hàng. Vì thường mọi năm, nhu cầu mua vàng miếng, vàng nhẫn sẽ giảm dần nhưng năm nay ngược lại. Cầu nhiều hơn cung, dẫn đến việc "cháy" vàng nhẫn.

Quan điểm trái chiều về vàng 

Ông Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối Tài chính cá nhân FIDT - cho rằng vàng không thể giảm giá trong năm nay.

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa hạ lãi suất nhưng hé lộ một vài dấu hiệu khiến giá vàng có nhiều biến động. Trong buổi điều trần trước Hạ viện Mỹ mới đây về việc giảm lãi năm nay, Chủ tịch Fed Jerome Powell, cho biết nền kinh tế diễn biến như dự tính, bắt đầu thay đổi chính sách vào một thời điểm nào đó trong năm nay sẽ là phù hợp.

Ông Powell cũng lưu ý việc cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào hướng đi của nền kinh tế. Theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch, các nhà đầu tư đặt cược khả năng Fed giảm lãi trong tháng 6 là 70%.

Ông Huấn nhận định lãi suất Fed chưa hạ thì cơ hội để vàng tăng giá vẫn còn, vì ngay khi Fed hạ lãi suất thì giá vàng sẽ bật tăng. Vàng quốc tế đang  nương trong một môi trường thuận lợi để tăng giá.

Xu thế giá vàng còn ảnh hưởng bởi yếu tố địa chính trị quốc tế còn nhiều bất ổn. Khi địa chính trị không ổn định thì kim loại quý này lại được hưởng lợi.

Trước diễn biến đầy bất ngờ của giá vàng trong nước, các nhà đầu tư của đơn vị ông Huấn đang làm việc cũng đang chia ra làm 2 thái cực. Theo đó, 70% nhà đầu tư đặt ra câu hỏi có nên bán vàng ra hay không, và phần còn lại nói về câu chuyện có nên mua vàng tích trữ thời điểm này.

Như vậy, tỷ lệ người Việt Nam yêu thích vàng vẫn cao, lượng vàng trữ trong dân tương đối lớn. Các nhà đầu tư vàng cũng phần nào nắm rõ giá vàng không thể tăng quá nhiều.

Dân tìm mua vàng nhẫn khi giá tăng kỷ lục nhưng hãy nhìn nỗi ám ảnh cũ - 3

Người dân hỏi mua vàng tại một tiệm vàng ở Hà Nội (Ảnh: Mạnh Quân).

Các nhà đầu tư vẫn còn ám ảnh câu chuyện trong lịch sử về việc giá vàng 9 năm liên tiếp nằm trong một vùng giá. Giai đoạn từ 2012 đến 2019, 9 năm liên tiếp giá vàng giữ ổn định và không tăng. Khi đó, đỉnh giá vàng được thiết lập năm 2012 tại mức 43 triệu đồng/lượng và giảm xuống 36 triệu đồng/lượng, đi ngang trong nhiều năm và về lại mốc 43 triệu đồng vào năm 2019.    

Do đó, nhiều nhà đầu tư đánh giá, giá vàng trong giai đoạn hiện nay tương đối rủi ro. Các nhà đầu tư đang muốn bán vàng ra, nhưng bán ra thì lại tiếc. Bản thân nhiều nhà đầu tư cũng chưa nắm được vì sao giá vàng lại liên tục biến động, cũng như việc Fed điều chỉnh lãi suất sẽ ảnh hưởng ra sao đến giá vàng.

Khuyến nghị các nhà đầu tư trong thời điểm này, ông Huấn cho rằng các nhà đầu tư không nên giữ vàng miếng SJC do sắp tới Chính phủ có thể điều chỉnh Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng.

Cũng theo vị chuyên gia, so về chất lượng vàng miếng SJC về cơ bản cũng không khác biệt với vàng nhẫn, hay vàng miếng của một số thương hiệu khác để mà có mức giá cao hơn. 

Ông Huấn cho rằng ở một số nhịp điều chỉnh, các nhà đầu tư có thể chuyển đổi từ vàng miếng SJC sang các loại vàng khác. "Vàng nhẫn vẫn có mức độ giao dịch ổn định hơn", ông Huấn nói.

"Năm 2024 không phải là năm để bán vàng", ông Huấn khẳng định và cho rằng nếu vàng tiếp tục có xu hướng đi lên thì nên giữ.

"Trong trường hợp nhà đầu tư muốn mua vàng nhẫn có thể đợi nhịp điều chỉnh giảm khoảng 5-7% so với mức hiện tại là có thể mua vào và giữ cho đến hết 2024. Hoặc các nhà đầu tư có thể giữ cho đến khi Fed hạ lãi suất, kinh tế vĩ mô có dấu hiệu phục hồi thông qua sự tăng điểm của thị trường chứng khoán", vị này khuyên.

Bạn đang đọc bài viết "Dân tìm mua vàng nhẫn khi giá tăng kỷ lục nhưng hãy nhìn nỗi "ám ảnh" cũ" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com