Big 4 kiểm toán lao đao tại Trung Quốc vì Evergrande

23/04/2024 16:14

Một đối tác cấp cao của một thành viên trong bộ tứ bao gồm PwC, KPMG, EY và Deloitte cho biết: "Đó không phải là điều tốt cho Big Four".

Như tin đã đưa, những sự giám sát ngày càng tăng đối với hoạt động kiểm toán của PwC tại công ty BĐS  China Evergrande đang làm dấy lên mối lo ngại về tác động đến mối quan hệ của nhóm Big Four kiểm toán với các công ty Trung Quốc. Điều này cũng có thể thúc đẩy việc thắt chặt thủ tục kế toán đối với các khách hàng hiện tại.

Cụ thể, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra đối với PwC về những cáo buộc tố cáo cách công ty này xử lý Evergrande, công ty BĐS mắc nợ nhiều nhất thế giới, với khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Evergrande hiện đang bị thanh lý theo lệnh của tòa án Hồng Kông. Cuộc điều tra đã đặt ngành kiểm toán vào tình trạng cảnh giác cao độ.

Một đối tác cấp cao của một thành viên trong bộ tứ bao gồm PwC, KPMG, EY và Deloitte cho biết: "Đó không phải là điều tốt cho Big Four". Người này nói thêm: "Tất cả chúng tôi sẽ thận trọng hơn khi tiếp nhận khách hàng".

Cuộc điều tra mới diễn ra sau khi cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc ban hành lệnh phạt vào tháng 3 đối với Hengda Real Estate, một công ty cốt lõi của Evergrande, sau khi phát hiện ra rằng công ty này đã thổi phồng doanh thu hơn 564,1 tỷ nhân dân tệ (80 tỷ USD) trong hai năm trước khi tuyên bố vỡ nợ vào cuối năm nay.

Sau đó, vào ngày 13/4, một bức thư ngỏ được viết bằng tiếng Trung Quốc bởi các đối tác ẩn danh tự xưng yêu cầu PwC tiến hành một cuộc điều tra độc lập về những sai sót rõ ràng trong việc kiểm toán Evergrande. Nhiều tài khoản công khai trên nền tảng nhắn tin WeChat đã đăng lại bức thư, yêu cầu PwC phản hồi và chịu trách nhiệm.

PwC phản đối bức thư và triệu tập một "cuộc họp đối tác đặc biệt" vào ngày chủ nhật, ngày 14/4, giữa các văn phòng ở Hồng Kông và bốn văn phòng tại đại lục.

Công ty cho biết trong một tuyên bố vào ngày 16/4: "Chúng tôi tin rằng bức thư chứa những tuyên bố không chính xác và những cáo buộc sai trái liên quan đến PwC và một số đối tác của chúng tôi".

PwC đã từ chức kiểm toán viên của Evergrande – công ty niêm yết tại Hồng Kông vào tháng 1/2023. Công ty liên kết tại Trung Quốc của công ty này có tên PwC Zhongtian, đã rút khỏi hoạt động kiểm toán Hengda vào tháng 4/2023.

Hiện, Hội đồng Báo cáo Tài chính và Kế toán Hồng Kông vẫn giữ quan điểm rằng họ "có nghĩa vụ bắt đầu một cuộc điều tra" để bảo vệ lợi ích công cộng. Về phần mình, vào thứ 6 tuần trước, các cơ quan quản lý cho biết họ "sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp thực thi nghiêm ngặt đối với bất kỳ công ty và cá nhân nào" nếu họ bị phát hiện có bất kỳ hành vi sai trái hoặc vi phạm các quy tắc kế toán địa phương.

PwC hiện cũng đang bị điều tra về kết quả kinh doanh thường niên năm 2020 của Evergrande trong ba năm. Giờ đây, cuộc điều tra mới đang phủ bóng đen lên Big Four, khiến một số khách hàng lo ngại rằng điều đó sẽ đồng nghĩa với việc bị giám sát chặt chẽ hơn.

Joseph Chan, đối tác sáng lập của Oriental Patron, một công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Hồng Kông cho biết: "Nhiều công ty niêm yết lo lắng rằng câu chuyện China Evergrande của PwC sẽ khiến quy trình kiểm toán bị thắt chặt. Việc thắt chặt có thể khiến cuộc sống của các công ty trở nên khó khăn".

Tuy nhiên, Han Shen Lin, trợ lý giáo sư thực hành tài chính tại Đại học New York Thượng Hải coi cuộc điều tra PwC là một phần trong "sự thiết lập lại lành mạnh của ngành kiểm toán ở Trung Quốc".

Lin nói: "Ngoài việc chính phủ Trung Quốc chỉ trích PwC một cách công khai, một cách tiếp cận hiệu quả hơn sẽ là hợp tác với PwC và các công ty cùng ngành của họ để làm mới các quy trình cần thiết nhằm củng cố niềm tin của công chúng".

Trong khi đó, nguồn tin giấu tên tiết lộ PwC cũng đang phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý tiềm ẩn với chính Evergrande.

Theo: Nikkei


Bạn đang đọc bài viết "Big 4 kiểm toán lao đao tại Trung Quốc vì Evergrande" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com