Xuất hiện ‘rủi ro’ mới sau quyết định tăng lãi suất của Fed và các ‘biến động’ của ngành ngân hàng thế giới

27/03/2023 16:03

Fed tăng lãi suất và 'tin xấu' của ngành ngân hàng thế giới đang gây ra một số tác động không nhỏ tới thị trường.

Theo tờ Bloomberg, những biến động trong ngành ngân hàng thế giới vừa qua cũng như các rủi ro kinh tế suy thoái đang khiến thị trường IPO toàn cầu gặp “rắc rối”. Dù cho các nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng một năm mới sẽ “khởi sắc” và giai đoạn tồi tệ nhất của chứng khoán có thể đã qua.

Từ đầu năm 2023 cho đến nay, các công ty trên thế giới chỉ huy động được 19,7 tỷ USD thông qua các đợt IPO, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Con số này đã giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ năm 2019.

Mức giảm mạnh nhất được ghi nhận ở Mỹ, nơi chỉ huy động được 3,2 tỷ USD. Thực tế, hoạt động IPO đã có tín hiệu trầm lắng kể từ năm ngoái do lạm phát cao và những đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương.

Nhiều người cho rằng với sự phục hồi kinh tế trở lại của Trung Quốc và các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn thì thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ có chút “khởi sắc”.

Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường IPO lại gặp vô vàn trắc trở. Bởi thế giới vừa trải qua các cuộc biến động mạnh khi một số ngân hàng lớn là Silvergate Bank, SVB, Signature Bank và Credit Suisse “sụp đổ”. Điều này cũng làm tăng thêm tình trạng không chắc chắn xung quanh lộ trình tăng lãi suất của Fed nhằm nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Xuất hiện ‘rủi ro’ mới sau quyết định tăng lãi suất của Fed và các ‘biến động’ của ngành ngân hàng thế giới - Ảnh 1.

Từ đầu năm 2023, các công ty trên thế giới chỉ huy động được 19,7 tỷ USD thông qua các đợt IPO - mức thấp nhất kể từ năm 2019.

Udhay Furtado của ngân hàng Citigroup cho biết: “Lãi suất là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Đang có một cuộc tranh luận xung quanh việc thắt chặt tiền tệ sẽ kéo dài bao lâu và tốc độ tăng lãi suất sẽ ra sao. Có một số vấn đề mọi người cần xem xét, bao gồm cả thông báo của ngân hàng trung ương để xác định nên tiến hành IPO trong quý II, quý III hay quý IV. Tại thời điểm này, dường như họ chỉ đang cân nhắc sẽ tiến hành IPO vào quý cuối năm”.

Thị trường đang bất ổn để tiến hành các thương vụ IPO và cũng có dấu hiệu cho thấy các “biến động” của các ngân hàng thế giới đang ảnh hưởng đến kế hoạch IPO này của các công ty.

Tạm dừng giao dịch

Trước đó, tờ Bloomberg News đã đưa tin vào thứ 5, ngày 23/3 rằng Oldenburgische Landesbank, một ngân hàng ở Đức đã tạm dừng kế hoạch IPO dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5/2023 vì các nhà đầu tư lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Stephanie Niven, giám đốc danh mục đầu tư ở Công ty quản lý đầu tư Ninety One cũng nói rằng: “Vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn về những gì sẽ xảy ra vào cuối năm nay nên tôi nghĩ điều đó khiến giới đầu tư khá lo lắng. Đây là khoảng thời gian không phù hợp lắm để rót vốn vào các doanh nghiệp ít tên tuổi”.

Bên cạnh đó, có một điểm sáng trong hoạt động thị trường vốn cổ phần là hoạt động bán cổ phần của các công ty niêm yết. Dữ liệu cho thấy việc phát hành thêm cổ phiếu trên thị trường thứ cấp đã thu về 76 tỷ USD trong quý đầu năm nay, tăng 48% so với một năm trước. Trong đó bao gồm cả việc Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản (Japan Post Bank) đang lên kế huy động 1,3 nghìn tỷ Yên (khoảng 9,9 tỷ USD).

Trên thị trường chứng khoán, các cổ đông và công ty đã nhanh chóng bán cổ phiếu để tận dụng đợt tăng giá vào đầu năm và đảm bảo nguồn vốn trong bối cảnh lãi suất cao. Chi phí nợ cao hơn, đồng nghĩa một số công ty đã ngừng nắm giữ cổ phần chéo để giải phóng vốn, trả nợ hoặc đáp ứng các nhu cầu khác.

Bán lớn

Fomento Economico Mexicano SAB (FEMSA) đã huy động được 3,7 tỷ Euro (4 tỷ USD) thông qua bán 18 triệu cổ phiếu mà hãng đang nắm giữ tại Heineken vào tháng 2/2023. Các đợt bán tháo lớn khác có thể kể đến như giao dịch trị giá 2,4 tỷ USD trên sàn chứng khoán London và quỹ đầu tư của chính phủ Bỉ bán 2,3 tỷ USD cổ phiếu BNP Paribas SA.

Một số công ty cũng đã chuyển sang huy động vốn bằng trái phiếu chuyển đổi, cho phép họ vay với chi phí rẻ hơn. Các công ty như hệ thống giao đồ ăn Delivery Hero của Đức, nền tảng video trực tuyến iQIYI của Trung Quốc hay nhà sản xuất xe điện Rivian Automotive của Mỹ cũng đều tiến hành các thương vụ bán trái phiếu chuyển đổi. Theo dữ liệu do Bloomberg cung cấp, khoảng 6,4 tỷ USD đã được huy động dưới dạng trái phiếu chuyển đổi trên toàn cầu trong năm nay.

Ngay cả sau sự biến động của thị trường hiện tại, các chủ ngân hàng vẫn lạc quan rằng hoạt động của thị trường vốn cổ phần sẽ mạnh trở lại ngay khi có cơ hội.

Tham khảo Bloomberg

Bạn đang đọc bài viết "Xuất hiện ‘rủi ro’ mới sau quyết định tăng lãi suất của Fed và các ‘biến động’ của ngành ngân hàng thế giới" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com