Xây nhà ở xã hội không bán được, doanh nghiệp xin chuyển đổi sang nhà ở liền kề thấp tầng

10/09/2022 16:30

Công ty cổ phần Tư vấn-Thương mại-Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông (Hoàng Quân Mê Kông) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho phép chuyển đổi 4 cụm chung cư Nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp (KCN) Bình Minh sang nhà ở liên kế thấp tầng.

Cụ thể, tại văn bản số 88/2022/BC-HQMK của Công ty Hoàng Quân Mê Kông gửi Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ban ngành và tỉnh Vĩnh Long, báo cáo thực trạng triển khai thực hiện và đề xuất, kiến nghị khẩn cấp dự án nhà ở xã hội KCN Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Công ty Hoàng Quân Mê Kông là thành viên của Tập đoàn Hoàng Quân, đang là chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội KCN Bình Minh (khu CC1, CC2, CC3, CC4) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Tại báo cáo này, Công ty Hoàng Mê Kông cho biết, nguồn gốc đất dự án Nhà ở xã hội KCN Bình Minh nằm trong tổng thể dự án Khu nhà ở chuyên gia, công nhân và thương mại - dịch vụ Bình Minh.

Năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý Nhà ở xã hội. Theo sự thay đổi chính sách, pháp luật nhà nước và kế hoạch phát triển Nhà ở xã hội của tỉnh năm 2014, Công ty Hoàng Quân Mê Kông đã trình và được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ngay sau khi có văn bản chủ trương đầu tư, Công ty Hoàng Quân Mê Kông đã triển khai thực hiện theo quy định pháp luật đủ điều kiện được khởi công xây dựng, phê duyệt giá bán cũng như được Bộ Xây dựng ghi vốn.

Từ năm 2015 đến 2016, Công ty Hoàng Quân Mê Kông đã khởi công xây dựng chung cư CC1 với khoảng hơn 596 căn hộ. Tiến độ xây dựng của dự án đến tầng 2 của block 1 CC1, nhưng từ 2016-2019 Hoàng Quân Mê Kông không tiêu thụ được sản phẩm do thị hiếu người dân về căn hộ chung cư không phù hợp với nếp sống khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng.

"Do đất rộng, người thưa, đa số lao động ở KCN này là người địa phương nên ít có nhu cầu vào ở tại các dự án nhà ở xã hội. Mặt khác, do nhà chung cư còn phải tốn nhiều chi phí bảo trì, vận hành,… vì thế sản phẩm căn hộ chung cư chưa được công nhân, người lao động có nhu cầu tiếp nhận.

Vì vậy, Công ty Hoàng Quân Mê Kông với vai trò là chủ đầu tư dụ án nhà ở xã hội tại KCN Bình Minh đề nghị chuyển đổi quy mô dự án xây dựng Nhà ở xã hội KCN Bình Minh từ căn hộ chung cư sang nhà ở liền kế thấp tầng cho cả 4 dự án chung cư nhà ở xã hội CC1, CC2, CC3 và CC4", Văn bản của Công ty Hoàng Mê Kông cho biết .

Được biết trước đó ngày 7/7/2022, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có thông báo số 76/TB-UBND kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Liệt với nội dung chấp thuận chủ trương chấm dứt một phần hoạt động của dự án và thu hồi một phần đất của Công ty Hoàng Quân Mê Kông được UBND tỉnh giao để thực hiện dự án nhà ở xã hội KCN Bình Minh, cụ thể là khu CC2, CC4.

Xây nhà ở xã hội không bán được, doanh nghiệp xin chuyển đổi sang nhà ở liền kề thấp tầng  - Ảnh 1.

Sau hơn 7 năm khởi công xây dựng dự án Nhà ở xã hội tại KCN Bình Minh chỉ mới xong phần nền móng và sàn tầng 1. Ảnh An Hòa

Dự án nhà ở xã hội tại KCN Bình Minh do Công ty Hoàng Quân Mê Kông làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng vào ngày 1/8/2015. Theo thông tin từ chủ đầu tư, đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên và lớn nhất tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dành cho người dân gặp khó khăn về nhà ở tại thị xã Bình Minh, Vĩnh Long, Cần Thơ và các khu vực lân cận.

Dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích hơn 3,9 ha, tổng vốn đầu tư 610 tỷ đồng, bao gồm 4 cụm chung cư cao 7 tầng với 1.863 căn hộ.

Dự án xây dựng nhà ở xã hội tại KCN Bình Minh bao gồm 3 giai đoạn. Dự kiến vào tháng 6/2016, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 620 căn hộ giai đoạn 1. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có căn hộ nào được hoàn thiện.

Bạn đang đọc bài viết "Xây nhà ở xã hội không bán được, doanh nghiệp xin chuyển đổi sang nhà ở liền kề thấp tầng" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com