Vài triệu đồng một con cua huỳnh đế 'khủng'

18/05/2023 17:00

Cua huỳnh đế loại 2 kg một con có giá gần 4 triệu đồng, nhưng số lượng ít nên các cửa hàng chỉ ưu tiên bán cho khách đã đặt trước.

Khảo sát tại các cửa hàng hải sản ở TP HCM, cua huỳnh đế loại 1-2 kg hiện có giá 1,7-1,8 triệu đồng một kg, tăng 20-25% so với năm ngoái. Mức này đắt hơn tôm hùm xanh và tương đương tôm hùm bông - dòng hải sản cao cấp, thịt ngon và đắt đỏ. Cua loại nhỏ (500 gram một con) giá 800.000 đồng đến 1,1 triệu đồng một kg.

Cua huỳnh đế "khủng" có số lượng rất hạn chế nên nhiều khách có tiền cũng không dễ mua. Chị Huệ ở quận 5 cho biết đặt mua cua loại 2 kg một con, giá gần 4 triệu đồng, phải chờ hai tháng mới có hàng.

Theo chị, mấy năm trước chúng dễ mua và giá rẻ, nay ngày càng hiếm khiến giá tăng cao. "Cua to, thịt chắc, gạch béo, ăn rất ngon. Do vậy, giá tuy cao nhưng năm nào tôi cũng đặt mua từ đầu vụ để thưởng thức", chị Huệ nói.

Cua huỳnh đế có trọng lượng  gần 2kg tại cửa hàng hải sản trên đường Phan Văn Trị. Ảnh: HS Lam Dương

Cua huỳnh đế có trọng lượng gần 2kg tại cửa hàng hải sản trên đường Phan Văn Trị. Ảnh: Lam Dương

Nhân viên cửa hàng hải sản trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) cho biết mỗi mùa chỉ nhập vào được 3-5 con loại 2 kg, giá bán 3,5-4 triệu đồng một con và đều ưu tiên với khách đặt trước.

Tương tự, tại cửa hàng hải sản trên đường Phan Văn Trị (Bình Thạnh), cua huỳnh đế "khủng" luôn bán hết trong 1-2 ngày. Chị Lam, chủ cửa hàng này cho rằng hai năm nay, cua trọng lượng 3 kg hầu như không còn, lớn nhất chỉ tầm 2 kg, nhưng số lượng rất ít.

"Trong 10 kg cua nhập vào, chỉ 1-2 con loại 2 kg, có đợt không có con nào size lớn", chị Lam nói.

Tại chợ đầu mối Bình Điền, các thương nhân thu gom cũng cho biết hàng về chợ năm nay không nhiều như mọi năm và đa số là loại nhỏ (250-500 gram) một con. Giá cua có trọng lượng lớn thường cao gấp đôi so với loại nhỏ.

Lý giải nguồn cung khan hiếm, chị Lam cho rằng do người dân khai thác nhiều. Đặc biệt, những loại có trọng lượng 150-300 gram một con thay vì thả lại biển hoặc sông thì ngư dân vẫn đánh bắt và bán với giá rẻ.

Cua huỳnh đế là loại cua biển, sống xa bờ. Ở Việt Nam, loại này có nhiều tại đảo Phú Quý (Bình Thuận) và đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Thịt cua ngon như tôm hùm, chắc, gạch thơm béo và chứa nhiều dinh dưỡng.

Mùa ngon nhất của cua huỳnh đế vào tháng 4-7 hàng năm, và đây cũng là thời điểm ngư dân dễ đánh bắt được những con có kích cỡ "khổng lồ".

Hồng Châu

Bạn đang đọc bài viết "Vài triệu đồng một con cua huỳnh đế 'khủng'" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com