Trải nghiệm 'Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An' với Tuần lễ du lịch Ninh Bình 2023

05/06/2023 16:30

(Chinhphu.vn) - Sáng 27/5, tại sân khấu thực cảnh, sinh động dựng trên cánh đồng lúa tại khu vực Hang 2 tuyến du lịch Tam Cốc, Tuần lễ du lịch Ninh Bình 2023 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An" đã chính thức diễn ra, trong không gian thiên nhiên ấn tượng, độc đáo, riêng có tại Tam Cốc-Bích Động đã tạo cho các đại biểu và du khách những trải nghiệm thực cảnh gần gũi và sinh động.

Tham dự Lễ khai mạc Tuần lễ du lịch Ninh Bình 2023 có các đồng chí: Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Về phía tỉnh Ninh Bình có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trường Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình.  

Tham dự lễ khai mạc còn có lãnh đạo UBND, sở Du lịch/sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiệp hội du lịch 13 tỉnh, thành phố; lãnh đạo 200 hãng lữ hành trong và ngoài nước về tham gia khảo sát sản phẩm du lịch Ninh Bình; 100 nhiếp ảnh gia trong cả nước về sáng tác tác phẩm ảnh; 1.500 đại biểu và nhân dân tỉnh Ninh Bình cùng nhân dân các tỉnh, thành phố lân cận.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, Tuần lễ du lịch Ninh Bình năm 2023 diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và các sản phẩm du lịch đặc sắc. Với những giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo, cảnh quan, thẩm mỹ, lịch sử, văn hóa của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, cùng với sự thân thiện, hiếu khách của người dân địa phương, Tuần lễ du lịch Ninh Bình năm 2023 là một trong những hoạt động du lịch quan trọng, đây cũng là chương trình của tỉnh để cụ thể hóa Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và nhằm khai thác hiệu quả giá trị, bản sắc du lịch riêng có của Tam Cốc. Đồng thời là cơ hội để Ninh Bình quảng bá, trao đổi, hợp tác về văn hóa và du lịch với các địa phương trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình mong muốn và hy vọng tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, giúp đỡ hơn nữa của các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở kinh doanh du lịch, sự hỗ trợ trong tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của du lịch Ninh Bình qua các cơ quan thông tấn, báo chí, các nền tảng mạng xã hội của Trung ương và địa phương, từ đó giúp tỉnh phát huy được tiềm năng, thế mạnh của du lịch Ninh Bình, ngày càng thu hút nhiều du khách, là điểm đến có tầm quốc tế và trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam.

Tuần lễ Du lịch Ninh Bình 2023 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc Tràng An" là sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2018, vào đúng thời điểm những cánh đồng lúa chín vàng bên dòng sông Ngô Đồng. Chương trình nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình, đặc biệt của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới-Quần thể danh thắng Tràng An, trong đó trọng tâm là các hoạt động diễn ra tại khu vực Tam Cốc-Bích Động, dọc hai bên dòng sông Ngô Đồng, thuộc tuyến du lịch: Đình Các-Hang Cả-Hang Hai-Hang Ba tới đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế, góp phần kích cầu du lịch vào mùa thấp điểm, tăng lượt khách tham quan và doanh thu trong hoạt động du lịch, phấn đấu đến năm 2030, du lịch Ninh Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Sự kiện này sẽ giúp tiếp tục thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển sau thời gian bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. Đồng thời khẳng định thương hiệu, vị thế du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Điểm nhấn của sự kiện là Lễ khai mạc sáng nay 27/5 tại sân khấu thực cảnh, sinh động dựng trên cánh đồng lúa tại khu vực Hang 2 tuyến du lịch Tam Cốc, tạo cho các đại biểu và du khách những trải nghiệm thực cảnh gần gũi và sinh động.

Mùa vàng Tam Cốc năm nay đã khắc họa bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" hay còn có tên gọi là tranh "cá chép chơi trăng" trên cánh đồng lúa thơ mộng rộng hơn 9.500 m2. Trong phong thủy, cá chép mang ý nghĩa rất lớn, cá chép gắn liền với hình ảnh "cá chép vượt vũ môn". Bởi vậy, bức tranh "lý ngư vọng nguyệt" thể hiện khát vọng, sự nỗ lực và ý chí kiên cường vượt lên mọi khó khăn để vươn tới thành công. Đặc biệt, hình ảnh cá chép còn là biểu tượng của sự may mắn, những điều tốt đẹp.

Thông qua ý tưởng bức tranh "lý ngư vọng nguyệt" được khắc họa bằng chính chất liệu cây lúa nước, người dân địa phương cầu mong cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Thêm một thông điệp rất quan trọng được gửi gắm qua bức tranh này đó là mong muốn người nông dân cùng với chính quyền tham gia gìn giữ các giá trị văn hóa, giá trị thiên nhiên của di sản để khai thác du lịch cộng đồng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Ninh Bình phát triển du lịch bền vững.

Tuần lễ Du lịch Ninh Bình năm 2023 dự kiến diễn ra từ 27/5 đến 04/6, tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Khu du lịch sinh thái Tràng An và một số khu, điểm du lịch. Năm 2022, số lượt khách đến dự các hoạt động Tuần lễ Du lịch Ninh Bình đạt 85.000 lượt đến Tam Cốc và hơn 396 nghìn lượt đến Ninh Bình. Năm nay dự kiến Tam Cốc đón 100.000 lượt, toàn tỉnh Ninh Bình ước đón trên 400.000 lượt khách.

Diệp Anh


Bạn đang đọc bài viết "Trải nghiệm 'Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An' với Tuần lễ du lịch Ninh Bình 2023" tại chuyên mục VĂN HOÁ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com