Thị trường ô tô cũ trầm lắng dịp cuối năm

06/12/2022 12:01

Nếu như dịp đầu năm, thị trường ô tô cũ sôi động, thậm chí là tạo ra sự “nghịch lý” về giá thì những tháng cuối năm, mọi thứ đang cho thấy một tình cảnh trái ngược.

Thị trường xe cũ “ngủ đông”

Theo báo điện tử Đảng Cộng Sản, thông thường những tháng cuối năm là mùa bán hàng của giới kinh doanh xe ô tô tuy nhiên năm nay thị trường biến động khôn lường khiến cho ngay cả các hãng xe mới như Toyota ; Mazda; Honda… đã có các động thái kích cầu mua sắm bằng việc giảm giá, thêm ưu đãi cho nhiều mẫu xe ô tô “kén khách” nên đã tác động mạnh đến thị trường xe cũ.

Ông Hoàng Quyết, Giám đốc showroom Thế Giới Xe Hơi tại Ngã tư Vạn Phúc, Hà Đông - 1 trong những showroom ô tô đã qua sử dụng uy tín hàng đầu tại Hà Nội cho biết: “Với hơn 15 năm kinh doanh trong mảng xe ô tô, chưa bao giờ thị trường xe ô tô cũ lại trở nên trầm lắng vào những tháng cuối năm như năm nay mặc dù những tháng đầu năm thì thị trường ô tô cũ khá sôi động. Khách hàng chỉ hỏi và tham khảo giá là chính chứ chưa quyết định mua xe ngay”.

Theo Vietnamnet, nếu như những tháng đầu năm 2022, thị trường ô tô cũ trở nên sôi động và nhộn nhịp, thậm chí là tạo ra sự “nghịch lý” về giá thì ở những tháng cuối năm, mọi thứ đang cho thấy một tình cảnh trái ngược.

Thị trường xe ô tô cũ ở thời điểm hiện tại đang khá trầm lắng. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ thường xuyên trong tình trạng cả tháng “ngồi chơi xơi nước”, còn may mắn gặp khách thì cũng chỉ bán được 1 - 2 xe.

Xu hướng thị trường - Thị trường ô tô cũ trầm lắng dịp cuối năm

Sự ảm đạm của thị trường xe cũ vào dịp cuối năm là điều hiếm gặp. Ảnh minh họa từ internet 

Chia sẻ về vấn đề này, anh Phạm Thanh Tuấn - chủ showroom xe cũ DCar Auto tại Hà Nội cho biết thực tế hoạt động mua bán đã diễn ra chậm từ tháng 6 nhưng đến giờ, thị trường xe cũ đã thực sự “ngủ đông” khi bán chẳng ai mua. 

Nguyên do sâu xa

Lý giải về sự trầm lắng của thị trường xe cũ, báo điện tử Đảng Cộng Sản cho biết với tình hình suy thoái kinh tế như hiện nay, nhiều lĩnh vực đã bị ảnh hưởng, đặc biệt là mảng bất động sản khiến cho một dòng tiền lớn bị kẹt cứng trong đất đã tác động không nhỏ đến hoạt động giao dịch mua bán xe cả cũ lẫn xe mới.

Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ thường xuyên trong tình trạng vắng khách và không có khách. Theo một số chủ showroom, hoạt động mua bán đã diễn ra chậm từ quý II nhưng đến giờ, thị trường xe cũ đã thực sự căng thẳng hơn khi vắng khách.

Thị trường xe ô tô không mấy khởi sắc nên việc các cửa hàng, showroom bỏ tiền mua xe cũng cân đong đo đếm cẩn thận và giá mua lại xe cũng không thể mua lại với giá cao vì còn tồn nhiều xe đã mua vào ở giá cao nên giờ họ cũng cần bán đi. 

Theo Vietnamnet, nguyên nhân thị trường xe cũ trầm lắng nằm ở việc mảng xe mới, nhiều hãng đang liên tục tung ra ưu đãi, giảm giá để kích cầu trong giai đoạn cuối năm. Điều đó đã tác động mạnh đến thị trường xe cũ, đặc biệt ở phân khúc xe giá từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng hầu như không có khách ngó ngàng.

Ở phân khúc xe cũ dưới 600 triệu đồng, những mẫu xe “quốc dân” như Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3, Kia Cerato đời từ 2014-2019 vẫn được nhiều người săn lùng do đây là những mẫu xe dễ mua và dễ bán.

Giá xe cũ của Hyundai Santa Fe từng bị đẩy lên cao hơn cả giá xe mới do hiện tượng khan nguồn cung.

Thời điểm này khách hàng mua xe cũ chủ yếu là những người sử dụng tiền tích lũy nhưng bộ phận này không nhiều. Tệp khách hàng chính là người kinh doanh lại đang thắt chặt chi tiêu và gặp khó trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng. Giao dịch ảm đạm đã khiến nhiều người kinh doanh xe cũ đứng ngồi không yên khi vốn không được xoay vòng.

“Hiện tại, giá xe mới giảm, cửa hàng thu mua xe cũng không thể mua lại với giá cao nên gần như cá nhân bán xe không có nhiều, chỉ một ít người gặp khó về tài chính mới phải bán xe. Trước đó, nhiều cửa hàng đã mua xe vào ở giá cao nên giờ cũng không có ý định nhập thêm, chưa kể còn đang phải chấp nhận cắt lỗ để thu hồi vốn”, một chủ cửa hàng xe cũ trên đường Thành Thái kể.

Đào Vũ (T/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường ô tô cũ trầm lắng dịp cuối năm" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com