Tây Ban Nha thua đau Morocco và triết lý bảo thủ của Luis Enrique

08/12/2022 00:30

() - Tây Ban Nha bị loại khỏi World Cup 2022 với thất bại trong loạt sút luân lưu trước Morocco ở vòng 1/8. Đoàn quân HLV Enrique một lần nữa kiểm soát bóng vượt trội nhưng không thể thành công.

Hơn 1.000 đường chuyền nhưng chỉ một lần sút trúng đích. Trong một đêm ảm đạm, thất vọng đối với Tây Ban Nha, một đêm chứng kiến đội vô địch năm 2010 đã không lọt vào tứ kết của kỳ World Cup lần thứ ba liên tiếp, con số thống kê nói trên tóm tắt tất cả những gì đoàn quân của HLV Luis Enrique thể hiện.

Tây Ban Nha hứa hẹn rất nhiều, nhưng cuối cùng và không phải là lần đầu tiên trong những năm gần đây, họ phải dừng bước sau loạt sút luân lưu đầy may rủi. Ba lượt sút. Ba lần thất bại. Morocco có màn trình diễn xuất sắc trong suốt trận đấu, xứng đáng giành chiến thắng. Tây Ban Nha cũng xứng đáng bị loại.

Tây Ban Nha thua đau Morocco và triết lý bảo thủ của Luis Enrique - 1

Tây Ban Nha cầm bóng nhiều nhưng bất lực trước khả năng phòng thủ chặt chẽ do Morocco tạo ra (Ảnh: Getty).

Nguyên nhân thất bại là những vấn đề quen thuộc. Đội tuyển Tây Ban Nha đã từng thống trị các trận đấu quốc tế từ năm 2008 đến 2012. Đội bóng "xứ sở bò tót" vô địch ba giải đấu lớn liên tiếp Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012. Ba lần vô địch liên tục là nhờ họ rất thành công trong cách kiểm soát bóng.

Nhưng kiểm soát bóng như ở World Cup 2022 lại không thể giúp họ thành công. Tây Ban Nha kết thúc giải đấu tại Qatar với 77% thời gian cầm bóng nhưng lại có ít cú sút hơn cả tuyển Hàn Quốc và Senegal. Họ ghi được 9 bàn thắng nhưng 7 trong số đó đến ở trận mở màn gặp Costa Rica.

Tây Ban Nha thua đau Morocco và triết lý bảo thủ của Luis Enrique - 2

Bộ đôi Gavi và Pedri không giúp Tây Ban Nha tạo ra được nhiều cơ hội ghi bàn ở trận đấu với Morocco (Ảnh: AP).

Cựu sao Man Utd, Gary Neville đã bị chế giễu khi cho rằng đội tuyển Tây Ban Nha không có đủ "hỏa lực" trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu vòng 16 đội với Morocco. Nhưng cuối cùng Gary Neville đã chứng minh mình hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả những gì Tây Ban Nha thiếu. Với tất cả những phẩm chất kỹ thuật trong đội hình, với bộ đôi tài năng trẻ Gavi và Pedri cùng với "lão tướng" Sergio Busquets ở hàng tiền vệ, Tây Ban Nha đã gặp khó khăn trong việc tạo ra cơ hội cũng như dứt điểm.

Trước Đức, Nhật Bản và Morocco, Tây Ban Nha chỉ tạo được cơ hội để ghi 2,59 bàn thắng dự kiến. Xuyên suốt cả 4 trận, trong hơn 7 giờ thi đấu, không cầu thủ Tây Ban Nha nào tạo ra nhiều hơn 5 cơ hội ghi bàn.

Tây Ban Nha thua đau Morocco và triết lý bảo thủ của Luis Enrique - 3

Bản đồ đường chuyền của các cầu thủ Tây Ban Nha tạo ra trong trận đấu với Morocco (Ảnh: Sky Sport).

Tiền đạo Alvaro Morata không được tung ra sân ngay từ đầu, nhưng cầu thủ này lại kết thúc giải đấu với ba bàn thắng. Morata có thể đã làm tốt công việc của mình, nhưng những người khác thì không.

Không phải Pedri và Gavi phải chịu trách nhiệm. Mà trách nhiệm là do chính HLV Luis Enrique, người đã quá kỳ vọng, hoặc đã đặt quá nhiều áp lực lên đôi vai của bộ đôi tài năng trẻ.

Trong trận đấu với Morocco, Tây Ban Nha cầm bóng nhiều nhưng lại thiếu bình tĩnh ở thời điểm quan trọng nhất khi Jordi Alba chuyền bóng lỗi một cách khó hiểu, còn Busquets và Rodri lại thay phiên nhau để mất bóng ở phần sân nhà.

Trước thềm trận đấu với Morocco, trang nhất của các tờ báo thể thao của Tây Ban Nha đã đăng những thông điệp rất mạnh mẽ. "Tấn công và đánh bại đối thủ", tờ AS giật tít. "Tấn công!" tờ Diario Sport's cũng chạy dòng tiêu đề chỉ có hai chữ.

Tất cả đều phản ánh những bình luận của HLV Luis Enrique rằng Tây Ban Nha sẽ trung thành với triết lý kiểm soát bóng của họ, bất chấp thất bại trước Nhật Bản trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng.

"Đội tuyển quốc gia thề trung thành với phong cách của mình," AS nói thêm. "Đó là ý tưởng của tôi, Và đó là điều đã đưa chúng ta đến đây", AS dẫn lời HLV Luis Enrique.

Tuy nhiên, cuối cùng, lối chơi kiểm soát bóng, tìm cách bóp nghẹt đối thủ từ từ, lại chính là "tử huyệt" của chính đoàn quân HLV Luis Enrique.

Tây Ban Nha thua đau Morocco và triết lý bảo thủ của Luis Enrique - 4

Một pha ngăn chặn tốt của cầu thủ Morocco với lão tướng Sergio Busquets (Ảnh: Getty).

Morocco cho thấy họ biết cách "tương kế tựu kế" như thế nào vói Tây Ban Nha. Mà chính như HLV Regarui của Morocco đã thẳng thắn tuyên bố trước thềm trận đấu: "Chúng tôi chỉ cần phải có một cái đầu vững vàng. Chúng tôi cần phải chấp nhận rằng họ sẽ chơi kiểm soát bóng toàn diện. Nhưng chúng tôi sẽ khiến Tây Ban Nha không biết phải làm gì với lượng kiểm soát bóng đó, đó là kế hoạch của chúng tôi".

Morocco có màn trình diễn xuất sắc, thậm chí không muốn kéo trận đấu vào loạt sút luân lưu nếu cầu thủ vào thay người Walid Cheddira dứt điểm tốt hơn ở những phút cuối trận.

Tây Ban Nha thua đau Morocco và triết lý bảo thủ của Luis Enrique - 5

Hakimi thực hiện lượt sút luân lưu theo phong cách "Panenka" để trêu ngươi đối thủ, tiễn "Những chú bò tót" về nước sau vòng 16 đội (Ảnh: Dailymail).

Đáng chú ý, ở loạt sút luân lưu, HLV Luis Enrique đã tuyên bố ông sẵn sàng với việc phải đá luân lưu với Morocco và cho biết các học trò của mình đã thực hiện "1.000 quả phạt đền" để chuẩn bị cho giải đấu này. Chỉ đến khi loạt đá luân lưu diễn ra, mọi niềm tin đã vụt tắt.

Tây Ban Nha, bị Italy đánh bại trên chấm phạt đền tại bán kết Euro 2020. Và bây giờ Pablo Sarabia, Carlos Soler cùng Busquets còn tệ hơn cả trước khi cùng đá hỏng phạt đền. 

Khi Morocco bắt đầu ăn mừng trên khắp thế giới với tấm vé vào vòng tứ kết, người Tây Ban Nha lại phải điều trị vết thương sau thất bại "muối mặt" này.

Tây Ban Nha thua đau Morocco và triết lý bảo thủ của Luis Enrique - 6

Bạn đang đọc bài viết "Tây Ban Nha thua đau Morocco và triết lý bảo thủ của Luis Enrique" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com