Sáng kiến trồng cây, gây rừng của học sinh tiểu học

31/08/2022 20:09

Ý tưởng tạo thẻ bài chứa câu chuyện về mầm xanh hay quy đổi bút chì thành cây… được đánh giá cao trong Dirt For Green Kids Challenge 2022.

Dirt For Green Kids Challenge 2022 được tổ chức bởi OMO, Tomato Children’s Home và Design for Change Vietnam thu hút nhiều học sinh tiểu học, sơ tuyển từ tháng 7, chung kết diễn ra cuối tháng 8. Đại diện ban tổ chức đánh giá cao ý tưởng của 15 đội. Không chỉ tìm kiếm tài năng nhí, cuộc thi còn kiến tạo thế hệ xanh mới, truyền cảm hứng cho cộng đồng trực tiếp lấm bẩn để trồng cây, chung tay cải thiện màu xanh cho rừng.

Trao Sổ tái định cư là cách nhiều học sinh góp phần trồng cây, xây mái ấm cho muôn loài.

Tại chung kết "Dirt For Green Kids Challenge 2022", nhiều bạn nhỏ và phụ huynh cùng ký tên, trao lời chúc trên "Sổ tái định cư", góp phần trồng cây, xây mái ấm cho muôn loài.

Rừng bao phủ 1/3 diện tích đất liền trên trái đất, là mái ấm của 80% động vật hoang dã và tạo sinh kế cho người dân (khoảng 90% người nghèo nhất thế giới sống phụ thuộc tài nguyên rừng). Tuy nhiên, mỗi năm có tới 4,7 triệu ha rừng bị mất đi.

Từ thực trạng trên, các tài năng nhí đề xuất nhiều sáng kiến, dự án có tính khả thi và nhận định những cánh rừng sẽ hồi sinh, thực trạng mất rừng biến chuyển tích cực khi những ý tưởng, dù bé nhỏ, được hiện thực hóa. Cụ thể, có đội đề xuất tạo những thẻ bài chứa đựng câu chuyện thú vị về các mầm xanh, qua đó giúp mọi người thêm yêu, hiểu, gắn kết thiên nhiên.

Có đội gợi ý quy đổi những cây bút chì đã qua sử dụng thành một cây xanh, vun trồng ở khu vực mình sinh sống. Các chồng sách, giấy, báo cũ... cũng có thể đem lại một "linh mộc" - người bạn cây thân thiết, đồng hành mọi người trên bảo vệ màu xanh trái đất. Đội Green Earth từ Hải Phòng đã hiện thực hóa ý tưởng của mình khi trồng 1.000 cây tại rừng ngập mặn ở xã Phù Long, huyện Cát Hải (Hải Phòng).

Hơn 32.000 lượt bình chọn cho 15 đội trên mạng xã hội. Đội Pony Tree thắng giải "Đội có dự án tốt nhất", được ban tổ chức tài trợ tham gia "Hội nghị trẻ em thế giới 2022" tại Malaysia và triển khai dự án thực tế.

Pony Tree - đội có dự án tốt nhất cuộc thi - tiếp tục vun đắp ý tưởng của mình thành hiện thực ở quy mô lớn hơn nữa.

Pony Tree - đội có dự án tốt nhất cuộc thi. Sân chơi để lại dấu ấn trên hành trình "Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam" do OMO triển khai, góp phần lớn trong chiến dịch 'Trồng mái ấm cho muôn loài của nhãn hàng.

Đại sứ thế hệ xanh - đội thắng bình chọn nhiều nhất, Leaves for Life - được thưởng một chuyến thực tế tại vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh). Ban tổ chức cũng hướng dẫn các bạn nhỏ làm banh hạt giống, tự gieo mầm xanh mới và trao tặng 3.000 cây giống đặc hữu cho nơi đây, hôm 27/8.

Đại diện nhãn hàng OMO cho biết: "Với nỗ lực kêu gọi cộng đồng 'Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam', chúng tôi hy vọng hành trình mình khởi xướng sẽ tìm được người tiếp lửa, truyền cảm hứng để trồng, tái tạo nhiều cánh rừng khắp lãnh thổ Việt Nam".

Bằng cách quy đổi mỗi bình luận ủng hộ chiến dịch thành một cây xanh, OMO tạo điều kiện để mọi người chung tay xây mái ấm cho muôn loài. Đại diện nhãn hàng cho biết nhận nhiều kết quả khả quan: 230.000 cây xanh được trồng từ 2019 đến nay, năm 2022 có thêm 150.000 cây dự kiến hoàn thành tại 9 vườn quốc gia và 19 tỉnh thành.

Đội thắng cuộc được trực tiếp trao tặng và trồng cây giống tại vườn quốc gia Vũ Quang

Đội thắng cuộc được trực tiếp trao tặng và trồng cây giống tại vườn quốc gia Vũ Quang.

"Không chỉ đóng góp cho mục tiêu trồng một triệu cây đến năm 2025 như cam kết với Bộ Tài nguyên Môi trường, chúng tôi kỳ vọng thông điệp này tạo ảnh hưởng lớn, thúc đẩy mọi người gieo hạt mầm ý thức bảo vệ rừng. Tương lai, khi ai cũng xắn tay, không ngại lấm bẩn trồng cây, không chỉ động vật hoang dã được sống bình yên dưới mái nhà xanh, mà con người cũng thêm hạnh phúc với thiên nhiên hài hòa, sinh kế bền vững và không khí trong lành", đại diện nhãn hàng nói thêm.

Hiếu Châu (ảnh: OMO)

Với kim chỉ nam "Làm điều hay, ngại gì bẩn" (Dirt for Good), OMO luôn chủ trương sáng tạo sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường và triển khai các hoạt động hướng tới giá trị bền vững. "Với mục tiêu khơi cảm hứng cho trẻ em và cộng đồng sẵn sàng lấm bẩn để học hỏi, trồng cây, chúng tôi tin mỗi cá nhân, gia đình sẽ đóng góp to lớn, từ đó tạo ra màn chắn xanh cho Việt Nam trước thiên tai, biến đổi khí hậu, đồng thời kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn cho muôn loài", đại diện nhãn hàng nói thêm

Bạn đang đọc bài viết "Sáng kiến trồng cây, gây rừng của học sinh tiểu học" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com