Sản lượng điện mặt trời tại châu Âu lần đầu vượt điện than

05/06/2023 16:30

() - Dù cao điểm mùa hè chưa đến nhưng ở châu Âu, sản lượng điện mặt trời đã lần đầu tiên vượt qua nhiệt điện than.

Hà Lan là quốc gia bùng nổ nhất về năng lượng mặt trời. Sản lượng điện trên đầu người tại quốc gia này gấp đôi so với Tây Ban Nha và hơn 3 lần so với ở Trung Quốc.

Mạng lưới năng lượng mặt trời dày đặc nhất thế giới của Hà Lan có được là nhờ vào những hỗ trợ dài hạn của chính phủ. Cụ thể, nước này có chính sách hỗ trợ những hộ gia đình làm điện mặt trời mái nhà.

Ông Jorrit de Jong, nhà điều hành lưới điện TenneT, đánh giá chính phủ Hà Lan đã thành công ngoài mong đợi với chương trình khuyến khích này, theo Bloomberg.

"Nếu giặt quần áo hoặc sạc xe vào những lúc trời không có nắng, điều đó không thành vấn đề vì tôi sẽ không phải trả quá nhiều tiền điện", anh nói thêm. Hiện gia đình anh cũng lắp 7 tấm pin mặt trời trên mái nhà, đáp ứng được 80% nhu cầu sử dụng của gia đình. Từ năm 2025, mức hỗ trợ sẽ giảm dần.

Sản lượng điện mặt trời tại châu Âu lần đầu vượt điện than - 1

Sản lượng điện mặt trời tại châu Âu lần đầu vượt điện than (Ảnh: Bloomberg).

Nhiều nước trong khu vực châu Âu cũng đang học theo chính sách này của Hà Lan. Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, những tấm pin mặt trời được lắp đặt ở EU đã tăng vọt. Khác với năng lượng gió, thủy điện hoặc nhiệt điện, điện mặt trời sẽ được lắp đặt nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Sự phát triển mạnh mẽ của điện mặt trời thể hiện nỗ lực của châu Âu trong việc giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Khi nguồn cung khí đốt từ Nga cạn kiệt, điện mặt trời là giải pháp nhanh chóng và dễ dàng nhất để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Nhưng nhược điểm là điện mặt trời cho sản lượng tốt nhất trong những tháng mùa nắng, khi nhu cầu sưởi ấm thường thấp. Các hệ thống pin lưu trữ năng lượng cũng chưa đủ tiên tiến để tận dụng điện mặt trời cho thắp sáng vào ban đêm hoặc sưởi ấm vào mùa đông.

Sản lượng điện mặt trời tại châu Âu lần đầu vượt điện than - 2

Châu Âu sẽ đẩy mạnh lắp đặt lượng năng lượng mặt trời (Ảnh: Bloomberg).

Mặc dù sản lượng điện mặt trời và điện gió cao đã giúp giảm thiểu được điện than và khí đốt nhưng EU vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Trả lời Bloomberg, ông Axel Thiemann, Giám đốc điều hành Sonnedix, một trong những nhà phát triển năng lượng mặt trời lớn nhất châu Âu, cho biết biến động giá ngày càng tăng và tần suất giá về mức thấp nhiều có thể gây rủi ro cho việc đầu tư thêm vào năng lượng tái tạo. Kể từ cuối năm 2021, Sonnedix đã tăng gần gấp đôi số lượng dự án ở châu Âu, nhưng việc phát triển sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không có những thay đổi về cách quản lý điện, ông Thiemann cảnh báo.

Theo các chuyên gia, để thích ứng tốt hơn với sản lượng biến động thất thường của năng lượng tái tạo, châu Âu cần một hệ thống điện linh hoạt hơn. Bởi với năng lượng tái tạo, ta sẽ khó có thể tăng giảm sản lượng một cách chủ động theo nhu cầu như điện hạt nhân hay điện than. Các chuyên gia cho rằng hệ thống điện hiện tại ở châu Âu không được lên kế hoạch cho những nhu cầu linh hoạt này.

Bạn đang đọc bài viết "Sản lượng điện mặt trời tại châu Âu lần đầu vượt điện than" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com