Sân bay Tân Sơn Nhất tăng phí taxi, hành khách ngán ngẩm khi bắt xe

27/03/2023 16:03

Thay vì thuê bãi đậu tháng, taxi đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phải trả phí theo lượt 5.000-15.000 đồng, dẫn đến nguy cơ giá cước tăng cao.

Tăng phí để đảm bảo nguồn thu

Cuối tháng 3/2023, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thông báo thu phí theo lượt với giá sàn là 9.100 đồng/lượt đối với taxi hoạt động trong sân bay. Cách tính mới sẽ áp dụng từ ngày 1/4.

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đây chỉ là thay đổi về cách thu, thu tiền đơn vị khai thác theo lượt xe chứ không cung cấp làn xe theo tháng với giá cho thuê theo vị trí như trước đây.

Khoản phí này cảng thu của doanh nghiệp chứ không thu trực tiếp của lái xe taxi. Cách thu này là để công bằng cho tất cả các hãng xe khi có hãng phục vụ nhiều xe và có hãng ít xe hơn.

Trước đó, Công ty CP Đầu tư TCP cũng thông báo đến 7 doanh nghiệp taxi hoạt động tại sân bay về phương án thu giá dịch vụ từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt đối với xe taxi truyền thống.

Đồng thời, Ban giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đưa ra phương án thu phí theo lượt, với giá sàn bỏ thầu là 9.100 đồng/lượt, chưa kể tiền thuê bãi đậu chờ của nhà xe TCP. Việc thu phí dự kiến được áp dụng thu theo lượt kể từ ngày 1/4.

Đại diện Công ty CP đầu tư TCP cũng cho biết việc thu phí theo lượt chỉ áp dụng đối với các taxi sử dụng bãi đệm và hạ tầng bên trong nhà giữ xe TCP để di chuyển đến làn C hoặc làn D đón khách.

Trong đó, làn D nằm hoàn toàn trong khu vực nhà giữ xe TCP và thực tế thì hiện nay, xe taxi truyền thống rất ít khi vào làn D do khách đón taxi hầu hết tập trung ở làn C.

Việc di chuyển vào làn C của taxi vẫn có tuyến đường di chuyển không đi qua bãi đệm và không phải trả phí cho TCP. Vì thế, việc cho rằng mọi taxi vào sân bay đều phải trả phí khiến cước phí cao hơn là không chính xác.

Lãnh đạo TCP cũng cho rằng, việc tính phí theo lượt nhằm đảm bảo tính công bằng và phù hợp với hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo nguồn thu để TCP duy trì khả năng vận hành.

Mức phí đã bao gồm thời gian đỗ chờ ở bãi đệm. Bên cạnh đó, TCP khẳng định hoàn toàn không có việc thu phí với mọi taxi truyền thống vào đón khách tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.

Như vậy, hành khách nhiều khả năng phải chịu ít nhất 3 loại phí gồm phí ra vào cổng sân bay (10.000 đồng/lượt), phí quá cảnh nhà xe TCP (từ 5.000 đến 15.000 đồng/lượt) và phí thuê bãi đậu taxi (9.100 đồng/lượt).

Bao giờ hết lộn xộn ở cửa ngõ giao thông

Không đồng tình với phương án này, chị Mai Linh Châu, ngụ quận Tân Phú, Tp.HCM nêu ý kiến: "Bình thường giá taxi sân bay đã cao chót vót. Nếu tăng giá nữa thì hành khách sao chịu nổi? Cước taxi từ sân bay Tân Sơn Nhất về Aeon Tân Phú, đoạn đường chỉ chưa đến 5km mà giá đã 350.000 đồng. Trong khi đi taxi từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội tới 30km mà đủ các loại phương tiện: xe buýt sân bay lúc nào cũng có chuyến, dễ chịu, nhanh - gọn - nhẹ mà giá cước chỉ 30.000-50.000 đồng, taxi cũng chỉ có 200.000 đồng cho đoạn đường 30km”.

Cùng chung quan điểm, anh Lê Văn Tuấn Anh, ngụ quận 3, Tp.HCM cho rằng: "Tăng cước nhưng cuối cùng hành khách vẫn phải đứng đón, vẫy xe chứ có khác gì đâu? Việc giải quyết taxi dù là trách nhiệm của ban quản lý sân bay. Không thể lấy lý do đó để bắt hành khách phải tốn thêm tiền bạc như vậy. Một cuốc tăng 5.000 - 15.000 đồng, nhân lên hàng vạn cuốc xe thì hành khách tốn thêm biết bao nhiêu chi phí mà họ không đáng phải trả? Hành khách không thấy được lợi ích gì, chỉ thấy tốn kém thêm tiền, chi phí trong thời khó khăn”.

Dân sinh - Sân bay Tân Sơn Nhất tăng phí taxi, hành khách ngán ngẩm khi bắt xe

Hành khách không hài lòng về việc tổ chức giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất.

So sánh với cách quản lý ở các sân bay các nước trong khu vực, chị Nguyễn Thị Trân, ngụ huyện Nhà Bè, Tp.HCM nhận định: "Không nói đâu xa, ngay cả các nước trong khu vực Đông Nam Á xung quanh ta, từ mấy chục năm nay, dù sân bay của họ cũng không rộng hơn Tân Sơn Nhất của ta là bao, nhưng rất trật tự, gọn gàng. Sảnh chờ của họ được chia ra làm nhiều trụ, nhóm bao nhiêu người thì tới xếp hàng ở trụ đó, rồi xe sẽ chạy tới, bạn lên xe và đi thôi. Xe được xếp hàng và điều phối bởi nhân viên sân bay. Tôi thấy cách bố trí của họ rất đơn giản chứ không phức tạp như ở ta. Như tại sân bay Tân Sơn Nhất, các nhà xe cứ mạnh ai người đó giành khách, lên xe có khi còn bị tài xế chửi vì đi quá ngắn”.

Trong khi đó, với góc nhìn của một tài xế xe công nghệ, anh Nguyễn Lê chia sẻ: “Tôi là tài xế xe công nghệ nên rất hiểu những ức chế của nhiều hành khách mỗi khi bắt xe ở sân bay. Bản thân tài xế công nghệ như chúng tôi cũng có cùng cảm xúc như vậy. Tôi khẳng định giá xe công nghệ lúc cao điểm cũng không đắt bằng taxi sân bay. Nhưng để đón được khách, chúng tôi gần như bị gây khó dễ từ vào cổng (có khi mất 40 phút mới đón được khách). Trong khi đó, taxi sân bay đón khách rất nhanh, nhưng giá gấp đôi".

Vì thế, tài xế xe công nghệ này bày tỏ "nhiều lúc thấy chán nản khi vào sân bay đón khách". Có khi chuyến xe chỉ kiếm được khoảng 50.000 đồng qua app nhưng tài xế công nghệ phải nhích từng mét, tốn nửa tiếng đồng hồ trong sân bay, có khách chờ lâu, hủy chuyến khiến họ còn mất không 25.000 tiền vào cổng. 

Cân nhắc cho quyền lợi khách hàng

Trước tình hình trên, Hiệp Hội taxi Tp.HCM đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM và Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM cho rằng việc điều chỉnh phí cuốc xe không phù hợp, đè nặng thêm chi phí, gây thiệt hại quyền lợi khách hàng. Hoạt động taxi trong sân bay ngoài mục đích kinh doanh còn góp phần bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại sân bay, giải tỏa khách vào những ngày lễ, Tết.

Nếu tăng mức phí cao, nhiều khả năng lái xe ngại vào sân bay vì chịu phí, chưa kể hành khách cũng ngại phí mà ra ngoài đón khách, gây mất an ninh trật tự.

Hiệp hội này kiến nghị cảng hàng không cho sử dụng bãi đệm trên đường Hồng Hà để tập kết taxi trước khi vào làn C đón khách mà không thông qua nhà xe TCP. Các hãng sẽ tự điều phối xe linh hoạt theo từng đợt với lượng xe vừa đủ để không gây ùn ứ trên đường di chuyển vào làn C.

Ngoài ra, đề xuất mở thêm làn C1 (kế bên làn C) dành riêng cho các hãng taxi truyền thống chạy từ bãi đệm Hồng Hà đến thẳng làn C1 đón khách, không thông qua nhà xe TCP.

Về giá dịch vụ, hiệp hội kiến nghị Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cân nhắc lại vì mức thu 9.100 đồng/lượt là quá cao. Các hãng chấp nhận mức thu 4.500 - 5.000 đồng/lượt (cao hơn hiện nay 500 - 1.000 đồng/lượt) vì phù hợp và tổng chi phí chênh lệch không nhiều so với mức thuê đậu xe đang thực hiện.

Ngày 25/3, trao đổi với Người Đưa Tin, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội taxi Tp.HCM và khẳng định việc tính phí theo lượt với taxi là phù hợp với thực tế nhằm đảm bảo công bằng cho các hãng xe phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT Tp.HCM cho biết, Sở này đang tìm hiểu các nội dung liên quan. Sau đó, sở sẽ có văn bản đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xem xét, giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Taxi Tp.HCM.

Theo ông Hải, việc Công ty Cổ phần Đầu tư TCP (nhà xe TCP) thay đổi cách tính phí taxi quá cảnh tại nhà xe TCP theo lượt thay vì thuê vị trí theo tháng như trước đây hay Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất thay đổi cách tính cho thuê bãi đậu, là thỏa thuận giữa các bên, không thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở GTVT.

Tuy nhiên, nếu các khoản phí ấy gây ảnh hưởng đến nhu cầu, quyền lợi của hành khách thì cần xem xét lại bởi sân bay là cửa ngõ quan trọng, nơi cung cấp vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.

Tạo thuận lợi cho các phương tiện

Ngày 21/3, Văn phòng UBND Tp.HCM có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc về các hoạt động liên quan đến Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Một trong nhiều nội dung quan trọng, UBND Tp.HCM đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tập trung cải thiện các hoạt động mặt đất. Cụ thể như bố trí mặt bằng khu vực các sảnh hợp lý, dành nhiều không gian hơn cho hành khách, bố trí các luồng di chuyển hành khách hợp lý hơn. Ngoài ra, nghiên cứu sử dụng một phần nhà để xe TCP, tầng trệt ga quốc nội để bổ sung khu vực làm thủ tục "check-in".

Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, UBND Tp.HCM đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ôtô ra vào sân bay; hỗ trợ miễn, giảm phí ra vào đối với các tuyến xe buýt có trợ giá và không trợ giá phục vụ khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó, cần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các trung tâm đô thị, trung tâm du lịch tại Tp.HCM (vị trí đón khách, phí đậu xe, thông tin tuyên truyền...).

Bạn đang đọc bài viết "Sân bay Tân Sơn Nhất tăng phí taxi, hành khách ngán ngẩm khi bắt xe" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com