Với chủ đề Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai, ngày hội diễn ra từ ngày 1 đến 3/10 tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc 10 tỉnh Việt Nam, gồm: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, Hà Tĩnh; cùng 10 đoàn nghệ thuật quần chúng của nước bạn Lào.

Lễ khai mạc ngày hội được tổ chức vào tối ngày 1/10 tại Quảng trường 7-5, TP. Điện Biên Phủ. Trong khuôn khổ ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động, như: Lễ dâng hương Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; Lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao; trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; trình diễn trang phục dân tộc; liên hoan văn nghệ quần chúng; tổ chức thi môn kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, tù lu, tung còn; tổ chức khảo sát du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại Điện Biên; trưng bày triển lãm “Đặc trưng văn hóa vùng biên giới và tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào”…

Văn hoá - 'Tỉnh Điện Biên xác định nhiệm vụ phát triển du lịch đặt lên hàng đầu'

Ông Vừ A Bằng -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên.

Ông Vừ A Bằng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Trưởng ban tổ cho biết: “Tỉnh Điện Biên rất vinh dự khi được đăng cai tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III. Đây là dịp để nhân dân hai nước giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc, thắm tình hữu nghị. Để chuẩn bị cho sự kiện hấp dẫn này, thời gian qua tỉnh Điện Biên đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh chủ trì thực hiện. Trên địa bàn TP Điện Biên Phủ hiện có 127 cơ sở lưu trú, sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 3.500 du khách. Điểm nhấn tại ngày hội năm nay là các hoạt động ý nghĩa tri ân những anh hùng liệt sĩ, các hoạt động văn hóa thể thao hấp dẫn, các sự kiện kết nối, phát huy tiềm năng du lịch của các tỉnh biên giới Việt - Lào".

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung - Vụ trưởng Vụ Văn hoá - Dân tộc (Bộ VH,TT&DL) cho hay: "Các hoạt động trong Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III sẽ mang đậm văn hoá truyền thống, các tiết mục giao lưu đều là những bài biểu diễn đặc sắc của 2 nước. Mỗi tỉnh sẽ chọn từ 5-6 trang phục đặc sắc của mình để mang đi trình diễn, người trình diễn là những nghệ nhân quần chúng của các tỉnh mà không phải là người mẫu chuyên nghiệp. Những nghệ nhân ở địa phương là những người am hiểu về phục trang của dân tộc mình nhất".

Ông Đoàn Văn Chì - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Điện Biên cho biết về việc phát triển du lịch thông qua ngày hội lần này: "Trong khuôn khổ của Ngày hội giao lưu văn hoá, chúng tôi có Hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào, nội dung này phù hợp với xu thế bởi liên kết các địa điểm du lịch sẽ phát triển được nhiều điểm đến hấp dẫn của 2 nước. Chúng tôi có mời một số chuyên gia lữ hành, có các bài tham luận về ngành du lịch, có các clip trình chiếu cụ thể để đẩy mạnh du lịch, lữ hành. 

Hiện nay, tiềm năng du lịch của tỉnh Điện Biên còn nhiều, tuy nhiên khi chúng tôi mời một số công ty lữ hành tới, họ nói họ biết rất ít về Điện Biên. Chính vì thế, từ khi Điện Biên nối đường bay tới TP.HCM nhiều doanh nghiệp lữ hành đi khảo sát và thực tế. Tại Ngày hội giao lưu văn hoá, chúng tôi tổ chức đoàn Famtrip (các hãng lữ hành trong nước) khảo sát du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại tỉnh Điện Biên".

Ông Vừ A Bằng nói thêm, tỉnh Điện Biên luôn chú trọng tới ngành du lịch, coi đây là môt ngành mũi nhọn của địa phương. "Tỉnh Điện Biên xác định nhiệm vụ phát triển du lịch được đặt lên hàng đầu, thông qua Ngày hội giao lưu văn hoá, chúng tôi quảng bá du lịch mạnh mẽ hơn, để hình ảnh, văn hoá của Điện Biên gần hơn với du khách lịch của cả nước và quốc tế. Một trong những điều kiện quan trọng là năm 2021 tỉnh Điện Biên cùng 8 tỉnh khác đã ký kết liên kết du lịch với TP.HCM, đây sẽ là yếu tố đầu tiên để du lịch tỉnh nhà phát triển hơn" - Ông Bằng chia sẻ.