Phát triển bền vững thương mại điện tử không chỉ là bảo vệ môi trường

25/03/2023 16:31

Phát triển bền vững TMĐT là khái niệm tổng hòa gồm nhiều yếu tố như hoàn thiện chính sách pháp lý, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển TMĐT xanh…

Tại hội thảo "Kinh tế số và phát triển bền vững: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh mới", bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nhận định các yếu tố giúp phát triển bền vững TMĐT trong nền kinh tế số gồm: hoàn thiện chính sách tạo môi trường pháp lý thông thoáng, đảm bảo môi trường công nghệ và thương mại lành mạnh, an toàn, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các địa phương, phát triển nguồn nhân lực số và tăng cường vai trò của phụ nữ...

Đồng quan điểm, báo cáo "Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số", được công bố bởi Lazada và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các chuyên gia hôm 21/3 xác định có 4 yếu tố cấu thành nên TMĐT bền vững gồm: phát triển kinh doanh bền vững, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao, phát triển và ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Do đó, khái niệm phát triển bền vững TMĐT không chỉ bó hẹp trong phạm vi giảm phát thải, bảo vệ môi trường, sử dụng nguyên liệu tái chế mà còn mở rộng với các khía cạnh khác trong kinh doanh như đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, chăm sóc nhân lực kế thừa, quản lý an ninh dữ liệu,...

Nhận định về vai trò của phát triển bền vững đối với doanh nghiệp và nền kinh tế, ông Đặng Anh Dũng, Phó tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết, sự chuyển dịch sang mô hình phát triển bền vững giúp cả hệ sinh thái, bao gồm chính doanh nghiệp TMĐT, nhà bán hàng, người tiêu dùng và các đối tác trong nước, được hưởng lợi.

Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam tại lễ công bố báo cáo Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số. Ảnh: Lazada Việt Nam

Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam tại lễ công bố báo cáo "Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số". Ảnh: Lazada Việt Nam

Với các doanh nghiệp TMĐT, việc xây dựng và theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững không chỉ xảy ra trong 1-2 tháng hay 1-2 quý mà đó là sự phát triển đồng bộ, lâu dài ngay từ triết lý kinh doanh, tích hợp vào mô hình kinh doanh lõi. "Phát triển bền vững là chiến lược của Lazada trong hơn một thập kỷ qua. Trước tình hình biến động kinh tế như hiện nay, phát triển bền vững càng trở nên quan trọng và cấp thiết đối với các doanh nghiệp và ngành TMĐT nói chung", ông Dũng chia sẻ tại sự kiện.

Là đơn vị đồng hành xây dựng và công bố báo cáo ngành "Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số", ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao nỗ lực của Lazada Việt Nam trong việc chủ động phân tích tổng quan sự phát triển của ngành TMĐT, nắm bắt xu hướng phát triển phù hợp với bối cảnh kinh tế, từ đó góp pHần thúc đẩy làn sóng chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch VCCI phát biểu. Ảnh: Lazada Việt Nam

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch VCCI phát biểu. Ảnh: Lazada Việt Nam

Từ việc phân tích đánh giá 4 trụ cột của phát triển bền vững TMĐT, báo cáo ngành của Lazada nhận định TMĐT Việt Nam đang chuyển dịch sang giai đoạn mới. Đồng thời, báo cáo cũng nhận định 6 xu hướng phát triển trong tương lai của kinh tế số nói riêng và toàn bộ nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Cụ thể, các chuyên gia dự báo về đầu tư, TMĐT sẽ phát triển theo hướng bền vững bằng các đầu tư dài hạn về cơ sở hạ tầng, công nghệ, logistics, con người...

Về kinh doanh, TMĐT bền vững tạo ra nhiều giá trị hơn cho các bên liên quan thông qua việc xây dựng cộng đồng với các giá trị được cộng hưởng từ đối tác (thanh toán, vận hành, logistics...), doanh nghiệp (nhà bán hàng và thương hiệu) và người tiêu dùng.

Về trải nghiệm khách hàng, trong tương lai, TMĐT bền vững kết nối các hành vi mua sắm riêng lẻ của người tiêu dùng, hướng đến xu hướng mua sắm toàn diện và lâu dài từ giai đoạn tìm kiếm, lựa chọn, mua hàng, thanh toán, đổi trả.

Về công nghệ, TMĐT bền vững ưu tiên đầu tư cho các công nghệ thúc đẩy nền tảng mở, sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API) ở mọi điểm tiếp xúc, bên cạnh kết nối và tận dụng triệt để nhiều dịch vụ của đối tác.

Cuối cùng, về xã hội, TMĐT bền vững trở thành cầu nối thúc đẩy phổ cập hiểu biết về TMĐT đến với doanh nghiệp và người tiêu dùng toàn quốc, góp phần thực hiện chủ trương phổ cập TMĐT đến các địa phương của Chính phủ.

Việc doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách nắm bắt khái niệm này một cách đầy đủ, tổng quát các xu hướng phát triển bền vững TMĐT có thể giúp cải thiện bộ máy vận hành, tinh chỉnh các chính sách, cũng như tăng cường và cởi mở hơn trong việc áp dụng kiến thức, công nghệ và phối hợp với các đối tác liên quan để phát triển đúng hướng trong dài hạn.

Hồng Thảo

Bạn đang đọc bài viết "Phát triển bền vững thương mại điện tử không chỉ là bảo vệ môi trường" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com