Nho mẫu đơn giá rẻ xuống phố Sài Gòn

11/09/2022 16:30

Nho mẫu đơn Nhật từng có giá gần 2 triệu đồng nhưng loại nho gần đây xuất hiện nhiều ở vỉa hè Sài Gòn lại chưa đến 200.000 đồng một kg.

Lần đầu về Việt Nam vào 2016, nho mẫu đơn Nhật Bản có giá lên tới 2 triệu đồng một kg. Hai tháng trở lại đây, các chùm nho mẫu đơn được bán trên các xe đẩy ở đường Phạm Văn Hai (Tân Bình), Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), Quang Trung (Gò Vấp)... với giá chỉ 150.000-170.000 đồng một kg.

Anh Hòa, người bán xe đẩy trên đường Phạm Văn Hai (Tân Bình), cho biết mỗi ngày bán khoảng 50 kg nho mẫu đơn. Mặc dù trên bao bì sản phẩm ghi tiếng Trung Quốc nhưng anh Hòa vẫn khẳng định với khách là hàng được nhập từ Hàn Quốc. Theo anh Hòa, giá nho rẻ so với trước đây vì "vào mùa".

Bao bì nho mẫu đơn in chữ Trung Quốc nhưng người bán vẫn khẳng định hàng nhập từ Hàn Quốc. Ảnh: Thi Hà.

Bao bì nho mẫu đơn in chữ Trung Quốc nhưng người bán vẫn khẳng định hàng nhập từ Hàn Quốc. Ảnh: Thi Hà.

Không gắn mác Hàn Quốc nhưng anh Thành bán nho trên đường Phạm Văn Đồng cho rằng nho mẫu đơn tại xe đẩy của anh là hàng Nhật. Sở dĩ giá rẻ là do "nhập về Việt Nam với số lượng lớn". "Các chùm nho mẫu đơn tôi nhập từ doanh nghiệp ở quận 12. Loại này nếu khách mua nhiều thì giá có thể giảm về 140.000 đồng một kg", anh Thành nói.

Không chỉ được bán ở trên các xe đẩy với giá rẻ mà tại các cửa hàng trái cây nho mẫu đơn cũng được nhập về ồ ạt và bán với số lượng lớn. Nhiều cửa hàng còn bán giá chỉ 130.000 đồng một kg.

Nho mẫu đơn (Muscat) ban đầu có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Đây được xem là một trong những loại nho lâu đời nhất được biết đến trên thế giới. Theo thời gian, giống trái được lan truyền vào châu Á qua con đường tơ lụa (The Silk Road). Nhật Bản là nơi đầu tiên ở châu Á nhân giống và thương mại hóa sản phẩm nho mẫu đơn để xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Cũng chính là trồng theo tiêu chuẩn cao, sạch nên hàng Nhật có giá đắt đỏ. Hiện hàng Nhật có giá 1,5-1,7 triệu đồng một kg, hàng Hàn Quốc 1-1,2 triệu đồng một kg.

Nho mẫu đơn bán trên xe đẩy đường Phạm Văn Hai (Tân Bình). Ảnh: Thi Hà.

Nho mẫu đơn bán trên xe đẩy đường Phạm Văn Hai (Tân Bình). Ảnh: Thi Hà.

Trong khi các xe đẩy rao hàng nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều cửa hàng trái cây khẳng định là hàng Trung Quốc. Chị Hoa, chủ cửa hàng trái cây trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp) cho biết, toàn bộ nho mẫu đơn là hàng Trung Quốc được nhập từ Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. Năm nay hàng về ồ ạt nên giá rẻ hơn so với cùng kỳ năm ngoái và loại này rẻ hơn hàng Nhật Bản, Hàn Quốc.

"Tôi bán cả mẫu đơn Nhật nhưng khách nào đặt hàng tôi mới nhập vì giá đắt đỏ. Về hình dáng, nho Trung Quốc không khác biệt với hàng Nhật nhưng chất lượng bên trong trái khác hoàn toàn", chị Hoa nói.

Theo chị Hoa, trong chùm nho mẫu đơn Trung Quốc có trái ngọt lịm nhưng có trái rất chua, thịt của chúng cũng mềm chứ không giòn như hàng Nhật. Đặc biệt, nếu nho mẫu đơn Nhật có mùi thơm như sữa thì nho Trung Quốc dường như không thấy dấu hiệu này.

Là đầu mối nhập khẩu nho tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, chị Hạnh thừa nhận, nho mẫu đơn đa phần tại cửa hàng có xuất xứ Trung Quốc nhưng đảm bảo chất lượng về kiểm dịch thực vật.

"Loại này có giá hấp dẫn nên khá hút hàng khách Việt. Chất lượng không thể bằng hàng Nhật nhưng vừa túi tiền người tiêu dùng. Đây cũng là nhóm sản phẩm cao cấp của Trung Quốc hai năm trở lại đây", chị Hạnh nói.

Báo cáo của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho thấy, mỗi ngày lượng nho Trung Quốc nhập về chợ bình quân vài chục tấn, trong đó, nho mẫu đơn đang là sản phẩm hút khách. Hiện giá sỉ tại chợ dao động quanh 110.000-140.000 đồng một kg. Một số loại chất lượng thấp hơn được nhiều cơ sở bán với giá 600.000 đồng thùng 8 kg.

Thi Hà

Bạn đang đọc bài viết "Nho mẫu đơn giá rẻ xuống phố Sài Gòn" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com