Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc

07/02/2023 12:30

Lễ hội đền Vạn Lộc là một trong số những lễ hội đặc sắc của tỉnh Nghệ An. Lễ hội mang đậm giá trị văn hóa của cư dân vùng sông nước.

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc

Sáng 6/2, nhân dân làng Vạn Lộc, phường Nghi Tân, Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An tổ chức lễ hội truyền thống của làng để tưởng nhớ công lao to lớn của Thái úy Quận công Nguyễn Sư Hồi. Ông là con trai trưởng của Thái sư Cương Quốc công Nguyễn Xí.

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc (Hình 2).

Qua các tư liệu lưu tại di tích, Nguyễn Sư Hồi là vị tướng tài ba, lỗi lạc. Ông được giao chỉ huy lực lượng thủy quân làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển phía nam của quốc gia Đại Việt. Trong thời gian này ông đã chọn vùng Cửa Xá để xây dựng đại bản doanh. Ngoài ra, Nguyễn Sư Hồi còn có công lớn trong việc mở mang bờ cõi khai lập ra vùng Cửa Lò ngày nay và làng Vạn Lộc là một trong những ngôi làng do ông lập nên. 

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc (Hình 3).

Để tưởng nhớ công lao khai dân lập ấp của Thái úy Quận công Nguyễn Sư Hồi, nhân dân làng Vạn Lộc đã dựng đền để bốn mùa hương khói, trải qua các triều đại phong kiến thần đã nhiều lần được ban cấp sắc phong và giao cho làng Vạn Lộc tòng tiền phụng sự. Đền Vạn Lộc là công trình kiến trúc cổ kính, quy mô, có giá trị kiến trúc, được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng. Trải qua bao nhiêu biến cố thời gian, lịch sử, ngôi đền vẫn giữ được nhiều giá trị về mặt kiến trúc và lưu giữ nhiều hiện vật quý.

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc (Hình 4).

Hàng năm tại đền diễn ra nhiều kỳ lễ trọng như: lễ cầu yên, lễ cầu phúc, lễ cầu ngư… nhưng lớn nhất là lễ hội của làng diễn ra 3 năm một lần vào các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu. Trong lễ hội có 2 phần: phần lễ và phần hội.

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc (Hình 5).

Vạn Lộc là tên chữ của làng được Nguyễn Sư Hồi đặt với ý nghĩa hết sức lớn lao, mong muốn cho “muôn lộc đổ về vùng đất này”.

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc (Hình 6).

Phần lễ tại đền diễn ra trang nghiêm, thành kính với lễ yết cáo, lễ xuất thần, lễ rước, lễ đại tế, lễ cầu yên… Điểm đặc biệt của lễ hội đền Vạn Lộc là lễ rước kiệu Thần vi hành quanh làng, trong đoàn rước ngoài các kiệu rước Thần của đền Vạn Lộc còn có các kiệu rước của những dòng họ trong làng.

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc (Hình 7).

Trên đường rước, nhân dân hai bên đường đều thiết lập bàn thờ để bái vọng cầu mong Thần ban phúc lộc, may mắn cho muôn dân.

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc (Hình 8).

Phần hội cũng diễn ra nhiều trò chơi dân gian kết hợp với các hoạt động thể thao như: đua thuyền, đánh cờ người, kéo co, bóng chuyền… thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia.

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc (Hình 9).

Lễ hội đền Vạn Lộc năm nay được tổ chức vào ngày 5, 6 và 7/2 (tức là ngày 15, 16 và 17 tháng Giêng năm Qúy Mão). 

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc (Hình 10).

Lễ hội đền Vạn Lộc là một trong số những lễ hội đặc sắc của tỉnh Nghệ An. Lễ hội mang đậm giá trị văn hóa của cư dân vùng sông nước.

Văn hoá - Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc (Hình 11).

Thông qua lễ hội đền Vạn Lộc nhằm giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, khởi dậy niềm tự hào cho thế hệ trẻ để tiếp tục bảo vệ, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp mà cha ông để lại. Đồng thời, đây cũng là dịp để tuyên truyền quảng bá tiềm năm du lịch Nghệ An nói chung và Tx.Cửa Lò nói riêng.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Người dân nô nức tham gia Lễ hội đền Vạn Lộc" tại chuyên mục VĂN HOÁ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com