Nga cảnh báo hậu quả việc phương Tây áp trần giá dầu

04/12/2022 00:01

() - Moscow cho rằng, việc phương Tây áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga là hành động nguy hiểm sẽ kéo theo hậu quả cho thị trường năng lượng toàn cầu.

Nga cảnh báo hậu quả việc phương Tây áp trần giá dầu - 1

Một tàu chở dầu của Nga neo ở thành phố cảng Nakhodka, Nga tháng 8/2022 (Ảnh: Reuters).

"Những động thái kiểu này sẽ dẫn đến kết cục không thể tránh khỏi đó là bất ổn gia tăng, tăng gánh nặng cho người tiêu dùng", Đại sứ quán Nga tại Mỹ bình luận về việc phương Tây nhất trí áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga.

Đại sứ quán Nga chỉ trích phương Tây đang "bóp méo" các nguyên tắc của thị trường tự do, song điều này cũng không làm giảm nhu cầu với dầu mỏ Nga. "Bất chấp những công cụ bất hợp pháp và nguy hiểm này, chúng tôi tin rằng, nhu cầu với dầu mỏ Nga sẽ tiếp tục tăng", Đại sứ quán Nga viết.

Chỉ trích được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) và nhóm các nước phát triển G7 nhất trí áp giá trần đối với dầu mỏ nhập khẩu từ Nga qua đường biển.

Theo đó, các nước này đồng thuận áp trần 60 USD/thùng với dầu mỏ Nga. Từ ngày 5/12, EU sẽ cấm các công ty vận chuyển và cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các lô dầu Nga bán vượt giá trần. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, giá trần này cũng có thể điều chỉnh tùy hoàn cảnh thực tế. Ví dụ, nếu giá thị trường của dầu Nga giảm xuống dưới 60 USD/thùng, giá trần sẽ tiếp tục hạ xuống, thấp hơn 5%. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, cho rằng, mức giá 60 USD/thùng dầu Nga là có lợi cho các nước có thu nhập thấp, các nước nghèo đang chịu gánh nặng khi giá nhiên liệu tăng cao.

Ngược lại, biện pháp này của phương Tây nhằm giảm nguồn thu mà Nga có thể dùng để tài trợ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nga nhiều lần tuyên bố sẽ không tuân thủ việc áp trần giá dầu và cảnh báo sẽ ngừng bán dầu cho bất cứ nước nào áp dụng giá trần.

Bạn đang đọc bài viết "Nga cảnh báo hậu quả việc phương Tây áp trần giá dầu" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com