NATO dự đoán chiến thuật của Nga vào mùa đông

08/12/2022 00:30

() - Tổng thư ký NATO cho rằng Nga đang tìm cách đóng băng chiến dịch ở Ukraine vào mùa đông để tập hợp lực lượng cho trận chiến mới vào năm sau.

NATO dự đoán chiến thuật của Nga vào mùa đông - 1

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy ở Donetsk, miền Đông Ukraine ngày 6/12 (Ảnh: Reuters).

"Những gì chúng ta thấy bây giờ là Nga đang thực sự tìm cách đóng băng cuộc chiến này, ít nhất là trong khoảng thời gian ngắn, để họ có thể tập hợp lại lực lượng, sửa chữa, phục hồi, sau đó tìm cách phát động một cuộc tấn công quy mô lớn hơn vào mùa xuân tới", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trong một sự kiện do Financial Times tổ chức hôm nay 7/12.

Ông Stoltenberg cho biết các thành viên NATO vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí và hỗ trợ "chưa từng có" cho Ukraine, bất chấp lo ngại rằng cuộc xung đột đang làm cạn kiệt kho vũ khí của phương Tây.

"Ngoài việc bổ sung các hệ thống vũ khí mới, một việc cũng quan trọng không kém là đảm bảo rằng các hệ thống hoặc vũ khí mà chúng ta đã chuyển giao cho Ukraine thực sự hoạt động một cách hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc họ cần một lượng lớn đạn dược, phụ tùng thay thế và cả bảo trì", ông Stoltenberg nói thêm.

Theo Tổng thư ký NATO, hiện không có các điều kiện để giải quyết xung đột một cách hòa bình "vì Nga không có dấu hiệu tham gia vào các cuộc đàm phán tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Ông Stoltenberg cho biết ông "không có thêm thông tin" về cáo buộc máy bay không người lái của Ukraine tấn công các căn cứ không quân bên trong lãnh thổ Nga hôm 5/12, sau khi Washington khẳng định "không khuyến khích cũng như cho phép" bất kỳ cuộc tấn công nào của Kiev trong tình huống như vậy.

Người đứng đầu NATO khẳng định vấn đề cơ bản vẫn là Ukraine đang chiến đấu để phòng vệ khi Moscow phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự nhằm cắt nguồn cung cấp điện và sưởi ấm của người dân Ukraine trong mùa đông. "Ukraine có quyền tự vệ trước những cuộc tấn công này", ông Stoltenberg nói thêm.

Nga bắt đầu nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng của Ukraine từ đầu tháng 10 sau khi cáo buộc Kiev tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Moscow, trong đó có cây cầu chiến lược Crimea. Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị vô hiệu hóa sau các trận tập kích tên lửa của Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cáo buộc Nga đang sử dụng mùa đông như "vũ khí chiến tranh". Thị trưởng thành phố Kiev, ông Vitali Klitschko, cảnh báo thủ đô Ukraine sẽ phải đối mặt với "mùa đông khắc nghiệt nhất kể từ Thế chiến 2" sau trận tập kích của Nga. Ông nói rằng người dân ở thủ đô Kiev phải sẵn sàng cho "tình huống xấu nhất" là mất điện trên diện rộng khi nhiệt độ xuống thấp. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cáo buộc Nga "muốn biến giá rét trong mùa đông thành vũ khí hủy diệt hàng loạt". Theo ông, để sống sót qua mùa đông này và ngăn Nga biến giá rét thành công cụ khuất phục, Ukraine "cần rất nhiều thứ".

Tổ chức Y tế Thế giới hồi tháng 11 cảnh báo hàng triệu người Ukraine đang gặp nguy hiểm khi lưới điện của nước này phải vật lộn dưới hàng loạt cuộc tấn công của Nga.

Bạn đang đọc bài viết "NATO dự đoán chiến thuật của Nga vào mùa đông" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com