Maersk bán chuỗi cung ứng với giá 685 triệu USD

27/03/2023 16:30

"Ông lớn" ngành logistics Đan Mạch chính thức chuyển nhượng công ty con Maersk Supply Service cho A.P. Moller Holding, từ giữa tháng 3/2023.

Maersk (MAERSKb.CO) công bố chính thức chuyển nhượng nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển Maersk Supply Service cho công ty cổ phần A.P. Moller Holding với giá 685 triệu USD, từ 20/3. Thương vụ này đánh dấu bước ngoặt quan trọng, hoàn thành quá trình chuyển đổi chiến lược của Maersk từ lĩnh vực năng lượng sang tập trung hoạt động kinh doanh vận tải và logistics.

Kế hoạch chuyển đổi này được "ông lớn" vận tải Đan Mạch triển khai từ năm 2016 đến nay. Trong đó, thương vụ bán lại mảng khai thác và sản xuất dầu mỏ vào năm 2017 là bước đi đầu tiên. Đến nay, Maersk đã hoàn tất chuyển nhượng các công ty con và những mảng dịch vụ khác.

Logo của Maersk trên một tòa nhà tại Zona Franca, Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 3/11/2022. Ảnh: Albert Gea

Logo của Maersk trên một tòa nhà tại Zona Franca, Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 3/11/2022. Ảnh: Albert Gea

Patrick Jany, Giám đốc Tài chính của Maersk cho biết tập đoàn hiện tại chỉ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực logistics. Ngay cả chuỗi cung ứng vận tải biển cuối cùng là Maersk Supply Service cũng đã hoàn tất chuyển nhượng. Ông cũng cho biết thêm trong tương lai, hậu cần tích hợp sẽ là lĩnh vực chính Maersk tập trung hướng tới.

A.P. Moller Holding là công ty tư nhân với số vốn quản lý khoảng 34 tỷ USD; chuyên đầu tư, xây dựng các doanh nghiệp có tác động tích cực đến xã hội. Đây vốn là công ty mẹ của tập đoàn A.P. Moller, được thành lập bởi Maersk, đồng thời thuộc quyền sở hữu của A.P.

Công ty này là nhánh nhỏ chuyên cung cấp dịch vụ cho ngành dầu khí và điện gió ngoài biển. Đơn vị sở hữu tổng cộng 36 tàu. Trước đó, công ty con này từng được Maersk chào bán vào năm 2019. Song do ảnh hưởng từ thị trường quốc tế, suy thoái kinh tế kèm tác động từ đại dịch sau đó khiến quá trình chuyển nhượng gặp khó khăn, không thể thực hiện.

Tàu container Vaga Maersk đậu tại cảng Saint Petersburg, Nga, ngày 18/4/2022. Ảnh: Reuters

Tàu container Vaga Maersk đậu tại cảng Saint Petersburg, Nga, ngày 18/4/2022. Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng 3, tập đoàn logistics Đan Mạch cũng vừa thực hiện thương vụ lớn, chính thức chuyển nhượng quyền vận hành hai điểm logistics tại Nga cho công ty IG Finance Development. Tháng 8 năm ngoái, Maersk bán 30,75% cổ phần của đơn vị vận hành cảng Global Ports Investments (GLPRq.L) cho một trong những đơn vị khai thác container lớn nhất của Nga - Delo Group.

Cẩn Y (Theo Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "Maersk bán chuỗi cung ứng với giá 685 triệu USD" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com