Lãnh đạo Bộ Công Thương "bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ" vì thiếu điện

03/06/2023 20:07

() - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thực tế cho thấy một số nơi đang thiếu điện, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân. Thứ trưởng xin được bày tỏ sự đồng cảm…

Chiều 3/6, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm cùng một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Liên quan tới nguy cơ thiếu điện, giải pháp đảm bảo điện sinh hoạt, giải quyết vấn đề cho các dự án điện gió, điện mặt trời nằm ngoài quy hoạch, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, mọi người đang nói về nguy cơ, nhưng thực chất thực tế cho thấy một số nơi đang thiếu điện, ảnh hưởng tới sản xuất cũng như đời sống người dân.

"Thay mặt bộ Công Thương tôi xin được bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp cũng như sự bất tiện, nỗi khổ của người dân trong sinh hoạt, đời sống hàng ngày cho việc hiện nay không có điện cho sản xuất, sinh hoạt trong một khoảng thời gian nhất định", ông Hải bày tỏ.

Theo ông Hải, 4 tháng đầu năm, cung cấp điện ổn định. Nhưng từ đầu tháng 5, nắng nóng kỷ lục xảy ra, có diễn biến khó lường nhưng dự kiến tiếp tục kéo dài. Tình trạng này làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt, trong khi đó lưu lượng nước về hồ thủy điện thấp.

Liên quan tới cung ứng điện, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cũng có chỉ đạo EVN, TKV và các đơn vị liên quan đảm bảo, lường trước các khó khăn hiện nay. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ ngành liên quan khẩn trương triển khai giải pháp các biện pháp để đảm bảo cung ứng điện, đối phó cung cấp điện trong các tháng cao điểm.

Về phía Bộ Công Thương, ông Hải cho hay Bộ này đã áp dụng 3 giải pháp. Thứ nhất là các giải pháp để đảm bảo, tăng công tác vận hành hệ thống điện sẵn có, trong đó có việc rà soát vận hành hệ thống điện, chỉ đạo các đơn vị phát điện sẵn sàng ứng trực, đảm bảo cung ứng; khẩn trương khắc phục các sự cố tồn tại đưa vào vận hành các nhà máy điện; tăng sản lượng than, tăng lượng than cho phát điện tháng 5 là 3.000 tấn, các tháng khác tiếp theo là 100.000 tấn. 

Giải pháp thứ hai là đưa các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp vào. Tính tới 17h30 ngày 31/5 có 7 dự án với tổng công suất hơn 430 MW phát điện thương mại điện lưới, 4 dự án được Bộ phê duyệt để từng bước đưa điện lên lưới. Bên cạnh đó, 50 dự án với tổng công suất hơn 2.751 MW đã được đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần theo khung giá.

Đến nay, đã có hợp đồng mua bán điện (PPA) với 46 trên tổng số 50 dự án. Còn 26 dự án công suất hơn 1.300 MW, ông Hải cho hay các dự án này chưa gửi hồ sơ để đàm phán giá.

Giải pháp thứ 3 được lãnh đạo Bộ Công Thương đưa ra là tiết kiệm điện. Hiện tại, 55 trong số 63 tỉnh thành đã có văn bản chỉ đạo tiết kiệm điện. Ông Hải cung cấp số liệu mỗi ngày tiết kiệm được 20 triệu KW, tương đương 2,5% điện năng tiêu thụ hàng ngày.

Lãnh đạo Bộ Công Thương bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ vì thiếu điện - 1

Bộ Công Thương triển khai 3 giải pháp để đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng (Ảnh minh họa: EVN).

Về vấn đề giải quyết các dự án điện gió, mặt trời không nằm trong quy hoạch, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết Quy hoạch điện 8 mới được phê duyệt không nêu tên dự án cụ thể nào mà nêu ra các chỉ số. Bộ Công Thương đang thực hiện quy hoạch, cụ thể hóa về quy mô, công suất, tiến độ dự án theo từng địa phương để báo cáo Chính phủ.

Ông Hải bày tỏ, các dự án được dư luận quan tâm và báo chí đặt câu hỏi là dự án "có vấn đề nhất định từ khi xây dựng", trong đó có không nằm trong quy hoạch. Bộ Công Thương đã có văn bản hướng dẫn, ban hành Thông tư 15/2022, Quyết định 21 làm cơ sở cho EVN và các dự án chuyển tiếp đàm phán giá, đảm bảo không vượt khung giá phát điện do Bộ ban hành.

Ngoài ra, ông Hải nhắc tới số lượng văn bản là 10 văn bản, đồng thời bày tỏ "tháo gỡ là cần thiết, nhưng ngoài vấn đề cơ chế giá thì các dự án cũng phải tuân thủ quy định pháp luật khác như về quy hoạch, môi trường, đất đai, phòng cháy chữa cháy". "Với sự thiện chí, đúng như tinh thần hài hòa lợi ích rủi ro chia sẻ, mong sớm nhất các dự án khắc phục được vướng mắc khó khăn thậm chí vi phạm, đảm bảo cung ứng", ông Hải chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo Bộ Công Thương "bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ" vì thiếu điện" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com