Lạm phát thấp hơn dự báo, Dow Jones tăng hơn 1.200 điểm

11/11/2022 12:56

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng thấp hơn dự báo, làm dấy lên hy vọng lạm phát đã đạt đỉnh.

Mở đầu phiên giao dịch, Dow Jones đã xác lập mức tăng hơn 910 điểm, tương đương 2,81%. Nasdaq và S&P 500 cũng lần lượt tăng 5,69 và 4,21%.

Tuy nhiên, đà tăng của chứng khoán Mỹ đã được dự báo khi ngay trước giờ giao dịch chính thức, Dow Jones futures ghi nhận mức tăng lên tới 844 điểm, tương đương 2,6%. S&P 500 futures và Nasdaq Futures cũng lần lượt tăng 3 và 3,7%.

Chỉ số giá tiêu dùng, một thước đo trên diện rộng của chi phí hàng hóa và dịch vụ, chỉ tăng 0,4% trong tháng và 7,7% so với một năm trước. Đây là mức tăng khiêm tốn nhất kể từ tháng Giêng. Trước đó, các nhà kinh tế dự báo CPI sẽ tăng 0,6% trong tháng và 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu loại trừ biến động chi phí năng lượng và lương thực thì CPI lõi chỉ tăng 0,3% trong tháng và 6,3% so với năm trước, thấp hơn dự kiến.

John Briggs của NatWest cho rằng số liệu này khiến các nhà đầu tư nghĩ rằng lạm phát đã đạt đỉnh và vì thế, FED sẽ làm chậm quá trình tăng lãi suất, vốn đã đạt mức kỷ lục với những lần tăng 0,75% liên tiếp.

Lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ đã giảm sau khi số liệu CPI được công bố. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm hơn 18 điểm cơ bản xuống 3,946%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm hơn 23 điểm cơ bản xuống 4.395%.

Cổ phiếu công nghệ, vốn chịu ảnh hưởng mạnh nahats trong năm nay khi lạm phát tăng vọt và lãi suất tăng, cũng đã phục hồi trở lại trong phiên giao dịch trước giờ ngày 10/11. Theo đó, cổ phiếu Nvidia và Tesla đều tăng hơn 5%. Salesforce tăng 4% trong khi cổ phiếu Apple tăng 3%.

Chỉ một ngày trước đó, Dow Jones đã hứng chịu mất mát lên tới 646,89 điểm, tương đương 1,95%. Nasdaq và S&P 500 cũng lần lượt giảm 2,5% và 2,1%. Cú sập diễn ra trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ chưa thể tìm ra đảng nào sẽ lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện trong 2 năm còn lại nhiệm kỳ Tổng thống của ông Joe Biden.

Thị trường hy vọng đảng Cộng hòa sẽ giành quyền kiểm soát ở Hạ viện và Thượng viện sau cuộc bầu cử ngày 8/11. Tuy nhiên, tình hình thực tế không phải như vậy. Dù cuộc đua vào Hạ viện gần như đã ngã ngũ với chiến thắng thuộc về đảng Cộng hòa nhưng kết quả cuộc đua vào Thượng viện vẫn chưa rõ ràng. Những lá phiếu ở Arizona, Georgia và Nevada sẽ quyết định kết quả cuộc đua này.

Ngoài ra, cú sập của thị trường chứng khoán Mỹ hôm 9/11 dường như cũng liên quan tới tiền số, khi sàn giao dịch Binance cho biết họ đang rút lui khỏi kế hoạch mua lại đối thủ FTX. Giá Bitcoin và một loạt tiền số khác đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020. Cổ phiếu công nghệ cũng chịu chung số phận.

Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Liên minh Cố vấn Độc lập, đã chỉ ra 3 điều không chắc chắn với thị trường là kết quả bầu cử, dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng và báo cáo thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, một trong 3 điều không chắc chắn đó đã được giải tỏa đó là CPI thấp hơn dự kiến.

Tham khảo: CNBC

Bạn đang đọc bài viết "Lạm phát thấp hơn dự báo, Dow Jones tăng hơn 1.200 điểm" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com