Không quân 4 nước Bắc Âu tính hợp nhất lực lượng 300 tiêm kích đối phó Nga

26/03/2023 00:01

() - Bốn quốc gia Bắc Âu gồm Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Đan Mạch đã đồng thuận về việc thành lập một lực lượng phòng không Bắc Âu thống nhất nhằm đối phó Nga, với tổng cộng 300 tiêm kích.

Không quân 4 nước Bắc Âu tính hợp nhất lực lượng 300 tiêm kích đối phó Nga - 1

Một tiêm kích của Thụy Điển (Ảnh: Reuters).

Chỉ huy các lực lượng không quân từ Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Đan Mạch hôm 24/3 cho biết họ đã ký một lá thư về ý định thành lập một lực lượng phòng không Bắc Âu thống nhất nhằm "chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga".

Mục đích của lực lượng này là nhằm gia tăng hoạt động hợp tác giữa các bên. Chỉ huy lực lượng không quân Đan Mạch, Thiếu tướng Jan Dam, nói với Reuters rằng động thái hợp nhất các lực lượng không quân được kích hoạt liên quan tới việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

"Phi đội liên hợp của chúng tôi có thể so sánh được với một quốc gia châu Âu lớn", ông Dam cho biết.

Na Uy có 57 máy bay chiến đấu F-16 và 37 máy bay chiến đấu F-35 với 15 chiếc nữa đã được đặt hàng. Phần Lan có 62 máy bay phản lực F/A-18 Hornet và 64 chiếc F-35 được đặt hàng, trong khi Đan Mạch có 58 chiếc F-16 và 27 chiếc F-35 được đặt hàng. Thụy Điển có hơn 90 máy bay phản lực Gripens. Tổng cộng, lực lượng hiện tại của 4 nước là hơn 300 chiếc và con số này sẽ tăng khi các đơn đặt hàng được bàn giao. Chưa rõ bao nhiêu máy bay trong số 300 chiếc nói trên vẫn còn trong trạng thái hoạt động.

Không quân các nước Bắc Âu bắt đầu thảo luận về việc hợp tác chặt chẽ hơn từ tháng 11 năm ngoái.

"Chúng tôi muốn xem liệu chúng tôi có thể tích hợp hoạt động giám sát không phận nhiều hơn hay không, để chúng tôi có thể sử dụng chung dữ liệu radar từ các hệ thống giám sát của nhau", ông Dam nói.

Hoạt động hợp tác sẽ liên quan tới các lĩnh vực giám sát không phận, đào tạo, triển khai lực lượng, chỉ huy và kiểm soát tích hợp, cũng như lập kế hoạch và triển khai tác chiến. Chưa rõ mốc thời gian cụ thể để hoàn thành các mục tiêu hợp tác. 

Bạn đang đọc bài viết "Không quân 4 nước Bắc Âu tính hợp nhất lực lượng 300 tiêm kích đối phó Nga" tại chuyên mục ASEAN NEWS. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com