‘Kẻ khóc người cười’ khi đồng bảng Anh giảm kỷ lục

28/09/2022 16:01

Cuộc khủng hoảng tiền tệ đang ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và doanh nghiệp Vương quốc Anh. Song đồng bảng Anh lao dốc lại mang đến lợi ích cho một số người khác.

Sau khi chính phủ công bố kế hoạch cắt giảm thuế và khuyến khích đầu tư, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Trong phiên giao dịch tại châu Á ngày 26/9, đồng bảng Anh giảm xuống mức 1,0327 USD đổi một bảng Anh.

Hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến tỷ giá USD/GBP khi họ chuẩn bị du lịch nước ngoài. Nhưng những thay đổi về giá trị của một loại tiền tệ có sức ảnh hưởng lớn hơn cả vấn đề chi tiêu của du khách Anh quốc ở nước ngoài.

Vậy tại sao đồng bảng Anh lại giảm mạnh như vậy và điều đó ảnh hưởng như thế nào đối với các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp trong và ngoài nước?

Tại sao đồng bảng Anh lại suy giảm?

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến giá trị của tiền tệ chính là lạm phát. Các quốc gia có lạm phát tương đối thấp thường sẽ có đồng tiền mạnh hơn. Điều này là do lạm phát thấp mang lại cho đồng tiền sức mua lớn.

Yếu tố thứ hai chính là lãi suất. Lãi suất cao thúc đẩy lợi nhuận của các tài sản như trái phiếu. Điều này có thể thu hút vốn đầu tư nước ngoài và củng cố đồng nội tệ.

Một yếu tố quan trọng khác đó chính là sự ổn định của nền kinh tế và chính trị. Một quốc gia ổn định với một nền kinh tế phát triển vững chắc sẽ thu hút đầu tư nước ngoài. Điều này giúp tăng nhu cầu và giá trị tiền tệ của quốc gia đó.

Phần lớn trong năm nay, giá trị của đồng bảng Anh so với đồng USD có xu hướng giảm. Giá năng lượng tăng cao, xung đột tại Ukraine là một vài yếu tố khiến chỉ số lạm phát Vương quốc Anh tăng vọt trong năm 2022, làm gia tăng lo ngại về việc nền kinh tế quốc gia sẽ rơi vào suy thoái.

Trong những ngày gần đây, nhiều người lo ngại rằng việc cắt giảm thuế và tăng đầu tư công có thể làm trầm trọng thêm áp lực giá cả. Kết quả của động thái này là thị trường trở nên hỗn loạn.

Tác động đến người tiêu dùng và doanh nghiệp Anh

Đối với người tiêu dùng, đồng bảng Anh giảm đồng nghĩa với việc tiền của họ bị giảm giá trị khi thanh toán hành hoá hoặc dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm dầu và khí đốt.

Đổng bảng Anh giảm đột ngột và mạnh tạo ra sự bất ổn, khiến kế hoạch của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hoá ở Anh bị xáo trộn. Họ mong đợi sẽ thu về được một khoản tiền cụ thể cho hàng nhập khẩu và nhận được mức giá nhất định cho hàng hoá và dịch vụ họ bán ra nước ngoài. Tất cả điều này thay đổi khi đồng bảng Anh suy giảm. Nếu đồng bảnh Anh giảm giá trị, chi phí nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài sẽ tăng lên.

Khi đó, hàng hoá và dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài sẽ đắt hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc giá cả tăng và người tiêu dùng sẽ phải chi nhiều tiền hơn để mua hàng hoá nhập khẩu.

Dầu là một trong những mặt hàng quan trọng mà Anh nhập khẩu. Dầu được định giá trên thị trường hàng hoá quốc tế bằng USD. Đồng bảng Anh yếu sẽ khiến việc đổ xăng xe trở nên đắt đỏ hơn. Khí đốt cũng được định giá bằng USD.

Vương quốc Anh cũng nhập khẩu 50% thực phẩm, do đó giá của mọi thứ đều tăng lên. Nhà phân tích tài chính Alice Haine của Bestinvest cho biết: “Với gần một nửa số thực phẩm người Anh tiêu thụ là hàng nhập khẩu, việc mua sắm ở siêu thị cũng có thể trở nên đắt đỏ hơn khi xe đẩy của bạn chứa đầy sản phẩm nước ngoài”.

‘Kẻ khóc người cười’ khi đồng bảng Anh giảm kỷ lục - Ảnh 1.

Đồng bảng Anh đã nhanh chóng chạm mức thấp kỷ lục. Ảnh: AP

Người Anh khi đi du lịch nước ngoài cũng sẽ tốn kém hơn vì tiền của họ không có giá như trước. Bà Haine nói: “Đồng bảng Anh giảm không chỉ là tin xấu đối với những du khách Anh đến Mỹ mà còn đến những quốc gia sử dụng đồng đô la, chẳng hạn như các quốc gia vùng Vịnh”.

Nhiều công ty Vương quốc Anh phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài và họ sẽ phải tăng giá sản phẩm để bù đắp cho chi phí sản xuất tăng cao.

Sarah Coles, nhà phân tích tài chính cá nhân cấp cao tại Hargreaves Lansdown, cho biết rằng các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp khác mua hàng từ nước ngoài có thể sẽ chuyển chi phí sang cho người tiêu dùng, tức là họ sẽ tăng giá hàng nhập khẩu. Nếu không, họ có thể cắt giảm chi phí hoạt động của chính công ty.

Những người hưởng lợi khi đồng bảng Anh lao dốc

Người tiêu dùng và các công ty nước ngoài mua hàng hoá và dịch vụ từ Vương quốc Anh sẽ được hưởng lợi vì giá rẻ hơn.

Đối với khách du lịch Mỹ và những nơi khác sử dụng đồng USD hoặc euro khi đến du lịch tại Anh, họ sẽ có chuyến đi giá cả phải chăng hơn thời điểm cách đây vài tháng. Đồ ăn thức uống, vé xem các buổi biểu diễn và tiền thuê phòng khách sạn sẽ rẻ hơn cho khách du lịch quốc tế.

Đối với các nhà đầu tư và những người giàu có, đồng bảng Anh lao dốc sẽ khiến cho bất động sản ở Anh rẻ hơn, đặc biệt là ở các khu phố tại London, nơi vốn từ lâu đã được giới siêu giàu toàn cầu ưa chuộng.

Theo New York Times, Forbes, The Guardian

Bạn đang đọc bài viết "‘Kẻ khóc người cười’ khi đồng bảng Anh giảm kỷ lục" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email info.vstarmedia2018@gmail.com